Xe++

Xe siêu sang đổ bộ Việt Nam bất chấp thị trường nhiều khó khăn

Hoàng Linh 21/06/2023 - 18:08

Việt Nam đang trải qua làn sóng xe cao cấp thứ hai trong năm 2023, cho thấy nhiều doanh nghiệp đang đặt kỳ vọng vào phân khúc này giữa tình hình kinh doanh khó khăn chung của thị trường ô tô trong nước.

car03315.jpg
Ngay sau khi cập bến Đông Nam Á, Ferrari Purosangue đã chính thức có mặt tại Việt Nam từ giữa tháng 6-2023.

Ngay trong tuần qua, sự xuất hiện của Ferrari Purosangue và Maserati Grecale gây chú ý với cộng đồng yêu xe Việt Nam. Trong đó, với mức giá gần 40 tỷ đồng, Purosangue là mẫu xe đánh dấu bước ngoặt lịch sử của Ferrari khi lần đầu đặt chân vào phân khúc siêu SUV thể thao. Xe được trang bị khối động cơ xăng V12 6.5L, cho công suất 715 mã lực và mô men xoắn 716 Nm. Đi kèm hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp của Magna Powertrain. Nhờ đó, mẫu siêu SUV này chỉ cần 3,3 giây để tăng tốc từ 0-100km và tốc độ tối đa đạt 310km/h. Với sức mạnh này, Purosangue đang giữ danh hiệu mẫu SUV mạnh nhất thế giới.

Về phần mình, có giá bán niêm yết từ 4,2 tỷ đồng tới 7,5 tỷ đồng, Grecale là mẫu SUV thứ hai trong lịch sử Maserati, với kích thước nhỏ hơn so với đàn anh Levante. Điều này đồng nghĩa Grecale sẽ cạnh tranh ngang ngửa với Porsche Macan tại Việt Nam. Xe có ba tùy chọn động cơ, thấp nhất là động cơ mild hybrid 300 mã lực trên bản GT. Trong khi bản cao cấp nhất Trofeo sử dụng động cơ V6 3.0L tăng áp kép, cho công suất 530 mã lực, thời gian tăng tốc 0-100km/h chỉ 3,8 giây.

nam00572.jpg
Một chiếc McLaren Artura trong phòng trưng bày ở thành phố Hồ Chí Minh.

Purosangue và Grecale xuất hiện chỉ ít ngày sau khi Bentley Bentayga EWB Azure được giới thiệu tới người dùng trong nước. Mẫu xe Anh quốc này được ấn định giá bán từ 21 tỷ đồng, cao hơn khá nhiều so với Bentayga “thường” (khởi điểm từ khoảng 18,5 tỷ đồng), cạnh tranh trực tiếp với một số đối thủ như Rolls-Royce Cullinan hay Mercedes-Maybach GLS, Aston Martin DBX. Xe được trang bị động cơ xăng V8 4.0L tăng áp kép, công suất 542 mã lực, cho phép tăng tốc 0-100km/h trong 4,6 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 290km/h.

Sự xuất hiện dồn dập của các mẫu xe siêu sang nói trên không lâu sau Lamborghini Urus Perfomante, Aston Martin DBX 707, McLaren Artura, Mercedes Benz C63 S E Performace… là điều khiến nhiều người ngạc nhiên, trong bối cảnh thị trường ô tô đang lao dốc đều từ đầu năm 2023 tới nay.

Tuy nhiên, trao đổi với đại diện hệ thống kinh doanh ô tô, thị trường xe siêu cao cấp về cơ bản không bị ảnh hưởng nhiều bởi những diễn biến khó khăn của nền kinh tế.

Một nhân viên tại đại lý An Du của Mercedes-Benz cho biết, tháng qua lượng xe giao tới tay khách hàng thấp hơn nhiều cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sụt giảm chủ yếu ghi nhận ở các dòng xe “giá rẻ” của thương hiệu này (khoảng dưới 2 tỷ đồng), trong khi các dòng cao hẳn như Mercedes-Maybach GLS vẫn có khách mua.

Trong khi đó, Bentley Việt Nam cho thông tin, chiếc Bentayga EWB Azure vừa ra mắt đã ngay lập tức có hai khách hàng đặt mua. 

bentley_bentayga_2.jpg
Các hãng xe siêu cao cấp thường nhận yêu cầu từ khách hàng, sau đó mới sản xuất để chiều theo sở thích riêng, do đó ít ảnh hưởng từ diễn biến nhất thời của thị trường chung.

Trong khi đó, một đại diện của Ferrari tại Việt Nam cũng đưa ra nhận định, xe phổ thông thường cần sự tính toán về lượng hàng lưu kho và vốn tồn đọng, nên sẽ chọn thời điểm ra mắt để đảm bảo sức bán. Còn các dòng xe siêu sang lại thường giao xe theo từng đơn đặt, nên không bị áp lực về việc ra mắt xe nhưng không bán được ngay. 

Cũng theo các ý kiến từ giới chuyên môn, còn một nguyên nhân khác cho phép xe hạng sang duy trì "sức sống" giữa khó khăn chung, là khách hàng tiếp cận nhóm xe này thường có điều kiện tài chính rất tốt nên ít bị ảnh hưởng bởi các biến động kinh tế hay lãi suất ngân hàng cho vay mua xe. Ngoài ra, họ thường mua xe theo sở thích, phục vụ đam mê, nhu cầu quảng bá hình ảnh cá nhân…, đồng nghĩa các tính toán chi tiêu cũng vượt ra những quy luật thông thường. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xe siêu sang đổ bộ Việt Nam bất chấp thị trường nhiều khó khăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.