Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xe điện cỡ nhỏ nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 11/12/2022 13:24

(HNMO) - Ngày 11-12, chỉ sau ít giờ mở bán, đã có 3.293 đơn đặt hàng đối với VF 5 Plus, thể hiện sự quan tâm của người tiêu dùng đối với xe điện đô thị cỡ nhỏ.

Xe VF 5 Plus trưng bày tại Hải Phòng trong tuần qua.

Theo VinFast, mức trên được ghi nhận trong khoảng thời gian từ 8h đến 17h ngày 10-12-2022. Trong số hơn 3.000 yêu cầu đặt xe, có 2.628 người cam kết sẽ lấy xe, không chuyển nhượng hay hoàn hủy. Theo giới chuyên môn, việc mẫu xe điện gầm cao cỡ nhỏ thiên về vận hành đô thị của thương hiệu Việt Nam nhận được sự quan tâm lớn vào lúc này là dễ hiểu. 

Bởi lẽ, với nhu cầu đi lại thuận tiện, chi phí hợp lý trong đô thị đông đúc, người tiêu dùng Việt Nam từ lâu đã mong đợi một mẫu xe điện cỡ nhỏ với giá rẻ từ khá lâu. Những năm gần đây, mặc dù làn sóng ô tô chạy điện đã ập tới nước ta rất mạnh mẽ, một thực tế là hầu hết các mẫu xe “cập bến” đều thuộc nhóm hạng sang với giá nhiều tỷ đồng, đơn cử như Porsche Taycan, Audi e-tron, Mercedes-Benz EQS. 

Trong khi đó, hầu hết các sản phẩm điện hóa phổ thông có mặt tại Việt Nam hiện nay đều thuộc nhóm hybrid xăng - điện, đơn cử như Toyota Corolla Cross Hybrid. Gương mặt nổi bật về khả năng di chuyển hành trình dài thuần điện trong nhóm này là Nissan Kicks (vẫn sử dụng động cơ xăng làm nguồn phát) cũng có giá trên 800 triệu đồng. Việc phải nhập khẩu nguyên chiếc tạo ra nhiều hạn chế về chi phí, khiến giá bán khó lòng hạ thấp. 

Trong bối cảnh đó, xe điện VinFast với đặc điểm lắp ráp trong nước tuy có lợi thế, nhưng những mẫu sản phẩm đầu tay vẫn vấp hạn chế. Cụ thể, VF e34 giống như một sản phẩm thử nghiệm, còn tồn tại nhiều lỗi và nguồn cung hạn chế (hiện mới chỉ giao được hơn 2.000 xe trên tổng số 25.000 đơn đặt hàng). Đang nhận được nhiều chú ý, VF 8 lại có tầm giá trên 1 tỷ đồng, vượt qua nhu cầu của số đông người dùng phổ thông. Về phần mình, VF 9 chưa có hàng bán ra, và cũng ở tầm giá vượt cao hơn hẳn. 

Xe điện cỡ nhỏ được người dùng đô thị được yêu thích vì êm ái, không phát thải khi di chuyển và nội thất rộng rãi.

Về mặt chi phí, nhìn tình hình chung thị trường xe sử dụng động cơ đốt trong trong nước, mức 500 triệu đồng không có nhiều lựa chọn, đặc biệt là các dòng gầm cao. Gương mặt hiếm hoi có thể kể tới như KIA Sonet hay Toyota Raize, nhưng cũng chỉ là phiên bản cơ sở. Chính vì thế, việc VF 5 Plus với giá 458 triệu đồng (không bao gồm pin, phí thuê pin 1,6 triệu đồng/tháng) và 538 triệu đồng (có bao gồm pin), đang là lựa chọn “độc nhất vô nhị”. Lợi thế điện hóa tiên tiến dĩ nhiên góp phần đáng kể vào sức hút của mẫu xe này. 

Như thế, cũng có thể thấy rõ là, sự thiếu hụt lựa chọn xe điện cỡ nhỏ đô thị đang là khoảng trống lớn tại thị trường ô tô Việt Nam, trong bối cảnh hạ tầng sạc đang ngày càng tốt hơn. Người tiêu dùng lúc này cũng có nhiều lý do để ưa chuộng ô tô điện, không chỉ bởi yếu tố “của lạ”. Di chuyển không ồn và không khí thải, nhiều tiện ích mới mẻ, nội thất rộng rãi so với xe xăng… đều là những ưu điểm tuyệt đối. Trên thực tế, nhiều hãng ô tô đã nhận thấy cơ hội này, và đã có nhiều kế hoạch thú vị cho thị trường Việt Nam trong năm 2023. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xe điện cỡ nhỏ nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.