Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xe đạp Việt Nam: Vươn tới giấc mơ Olympic

Ngân Hà| 27/11/2022 06:28

(HNM) - Những năm gần đây, bộ môn xe đạp Việt Nam đã ghi dấu ấn tại đấu trường Đông Nam Á cũng như châu Á với nhiều thành tích đáng ghi nhận. Đại hội đại biểu toàn quốc Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam khóa VII, nhiệm kỳ 2022-2027 thành công, được kỳ vọng giúp xe đạp Việt Nam vươn xa hơn, nỗ lực thực hiện giấc mơ có vận động viên dự Olympic.

Vận động viên Nguyễn Thị Thật (áo đỏ) là một tài năng đặc biệt của bộ môn đua xe đạp Việt Nam.

Không thiếu tài năng

Xe đạp Việt Nam là bộ môn luôn giữ được thành tích ổn định tại các giải thi đấu quốc tế. Tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), đội tuyển xe đạp Việt Nam đã giành được 4 Huy chương vàng và 2 Huy chương bạc, lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ Nhất toàn đoàn. Cũng trong năm 2022, vận động viên Nguyễn Thị Thật lần thứ hai giành Huy chương vàng tại Giải vô địch Xe đạp đường trường châu Á tổ chức tại Dushanbe, Tajikistan. Đây là sự khẳng định về trình độ của các vận động viên xe đạp Việt Nam, nhất là xe đạp đường trường nữ.

Phụ trách bộ môn xe đạp (Tổng cục Thể dục - Thể thao), kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam Nguyễn Ngọc Vũ cho biết, hiện đội tuyển xe đạp Việt Nam sở hữu một đội hình tiềm năng với những cua rơ đẳng cấp. Bên cạnh dàn cua rơ có kinh nghiệm và đạt độ chín phong độ, còn có các tuyển thủ ở lứa tuổi rất trẻ (17-18 tuổi), như: Nguyễn Thị Thu Mai, Bùi Thị Quỳnh, Nguyễn Thị Kim Cương, Nguyễn Văn Lãm, Võ Minh Gia Bảo, Võ Thanh An… 

Còn theo huấn luyện viên đội tuyển xe đạp Việt Nam Nguyễn Huy Hùng, thế mạnh của đội tuyển xe đạp Việt Nam là nội dung đường trường nữ, trong đó vận động viên Nguyễn Thị Thật (đội tuyển An Giang) đang ở trong nhóm 100 cua rơ hàng đầu thế giới.

“Vận động viên Nguyễn Thị Thật đã từng thi đấu ở Bỉ, có nhiều kinh nghiệm, đủ sức tranh chấp với các vận động viên có trình độ cao của Thái Lan, Indonesia... Theo kế hoạch, Ban Huấn luyện sẽ đầu tư cho vận động viên Nguyễn Thị Thật thi đấu ở một số giải quốc tế trong năm 2023, qua đó tích điểm để giành vé tham dự Olympic 2024”, huấn luyện viên Nguyễn Huy Hùng cho hay.

Từng bước đạt mục tiêu

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam khóa VII, nhiệm kỳ 2022-2027, Chủ tịch Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam Lê Văn Thắng cho hay, Liên đoàn nhiệm kỳ mới sẽ phát huy những thành công của các nhiệm kỳ trước, từng bước xây dựng lực lượng cho đội tuyển xe đạp Việt Nam, phấn đấu là một trong 3 nước đứng đầu khu vực Đông Nam Á có huy chương trong các giải châu Á, có vận động viên dự Olympic 2024.

Theo Tổng Thư ký Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam Nguyễn Ngọc Vũ, dù có lợi thế lớn về đường đua được xây mới tại tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Hòa Bình, cùng với một đội ngũ nhân sự tiềm năng, song để các vận động viên đội tuyển xe đạp tiến xa hơn tại các giải đấu quốc tế vẫn cần sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước và sự chung tay của các đơn vị tài trợ nhằm tiếp thêm động lực cho họ ở các đấu trường quốc tế.

Còn theo huấn luyện viên đội tuyển xe đạp Việt Nam Nguyễn Huy Hùng, chi phí mua một chiếc xe đạp đua đủ tiêu chuẩn rất đắt, lên tới 200-300 triệu đồng/chiếc, không phải đội tuyển nào cũng đủ kinh phí để sắm xe. Chính vì vậy, nhiều vận động viên vẫn phải sử dụng những chiếc xe đạp đua thô sơ, khó lòng cạnh tranh ở những pha nước rút. Để khắc phục điều này, các nhà quản lý cần nỗ lực tìm kiếm nguồn tài trợ, đưa các vận động viên đi tập huấn tại nước ngoài, đầu tư trang thiết bị tập luyện đạt tiêu chuẩn, từ đó mới mong đạt thành tích cao.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao Trần Đức Phấn cho biết, để hướng tới những mục tiêu trong tương lai, Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam cần phải đề ra những mục tiêu cụ thể về thành tích huy chương trong thi đấu thành tích cao; tìm các nguồn lực xã hội để tổ chức thêm các giải đấu trong nước và quốc tế tại Việt Nam. Cùng với đó, xây dựng đội ngũ huấn luyện viên, trọng tài đạt chuẩn quốc tế, chủ động trong công tác tổ chức những hoạt động chuyên môn, mở ra nhiều cơ hội cho các vận động viên Việt Nam tham gia giải quốc gia và thi đấu quốc tế. Tổng cục sẽ cử cá nhân có khả năng đi đào tạo các lớp huấn luyện viên, trọng tài quốc tế. “Chúng ta phải có thêm huấn luyện viên, trọng tài quốc tế để xe đạp Việt Nam thêm uy tín và có điều kiện thực hiện mục tiêu”, ông Trần Đức Phấn khẳng định.

Với sự quan tâm, đầu tư đúng hướng và sự hỗ trợ của Tổng cục Thể dục - Thể thao, Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam tin tưởng trong thời gian tới, thành tích của xe đạp Việt Nam sẽ khởi sắc, đạt được những mục tiêu đã đề ra, trong đó có vận động viên dự Olympic.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xe đạp Việt Nam: Vươn tới giấc mơ Olympic

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.