(HNM) - Từ khi nghỉ hưu, phải hơn 3 năm nay bà Trương Thị Thủy (ở phường La Khê, quận Hà Đông) mới có dịp đi xe buýt. Khi lên xe tuyến 02 (Bác Cổ - Bến xe Yên Nghĩa), thấy xe to, rộng, sạch sẽ, trên xe có nhạc, lại có loa nhắc từng điểm đỗ cho hành khách… bà Thủy thấy lạ, cứ trầm trồ khen xe "xịn".
Hỏi ra, bà mới biết, để đón Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, hàng trăm xe buýt chất lượng cao được đưa vào sử dụng và các tuyến buýt mẫu được xây dựng, trong đó có tuyến 02. Thế hệ xe mới có động cơ đạt tiêu chuẩn EURO II (không gây ô nhiễm môi trường), xe có ba cửa lên xuống rộng 1,2m; được điều hành trực tuyến bằng thiết bị kỹ thuật số GPS, giúp khách lên xuống dễ dàng, kể cả người tàn tật…
Niềm vui đi xe buýt chẳng được bao lâu, bởi cứ sau mỗi điểm đỗ bà Thủy thấy mình mệt, khó thở hơn vì khách được "nhồi" kẹt cứng. Đã thế, bác tài vẫn nhồi thêm khách ở những điểm kế tiếp và cửa số ba ở cuối xe cứ đóng im ỉm. Bà Thủy thắc mắc thì được trả lời: "Không mở, vì… không quan sát được?!". Thế là khách cứ chen nhau lên cửa số hai để xuống, không kịp đành vui lòng xuống ở những bến sau, rồi… đi bộ ngược lại.
Kể chuyện với NXD, bà Thủy thắc mắc: Không biết có quyết định nào quy định cụ thể số lượng hành khách trên mỗi tuyến xe buýt không hay các bác tài được quyền "nhồi nhét"? Lý do không quan sát được nên không mở cả ba cửa có thuyết phục không? Thế thì đầu tư loại xe to, ba cửa làm gì cho lãng phí? Tuyến xe số 02 liệu có được gọi là tuyến mẫu?
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.