Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh

Hà Phong| 03/06/2022 06:54

(HNM) - Xác định việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã làm tốt công tác này nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Lãnh đạo Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tặng hoa, chúc mừng Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Hanwul Vina vừa thành lập.

Theo cập nhật của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, từ đầu năm 2022 đến nay, toàn thành phố đã thành lập được 106 công đoàn cơ sở, phát triển được 6.895 đoàn viên. Các cấp Công đoàn Thủ đô cũng đã thành lập được 102 công đoàn cơ sở, kết nạp 6.527 đoàn viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Từ kết quả trên cho thấy, công tác phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở có những chuyển biến tích cực, mặc dù bị ảnh hưởng không nhỏ của dịch Covid-19. Nhiều đơn vị đã có giải pháp hiệu quả, linh hoạt để phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Đơn cử, Liên đoàn Lao động các quận, huyện: Ứng Hòa, Cầu Giấy, Chương Mỹ, các đơn vị thuế, bảo hiểm xã hội… đã tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền thường xuyên rà soát, giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho từng thành viên trong ban thường vụ, ban chấp hành, cán bộ công đoàn chuyên trách đối với việc tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

Trước mong muốn có tổ chức đại diện của lực lượng lao động là lái xe ô tô công nghệ, ngày 28-5 vừa qua, tại quận Hà Đông, Công đoàn ngành Giao thông - Vận tải Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan chức năng và tập thể người lao động là lái xe ô tô công nghệ thuộc tổ chức Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội tiến hành Đại hội bầu ra Ban Chấp hành và chức danh Chủ tịch Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội khóa I, nhiệm kỳ 2022-2028. Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông - Vận tải Hà Nội Tạ Thị Mỹ Thanh cho biết, việc người lao động mong muốn có tổ chức đại diện để tham gia, được bảo vệ và chia sẻ thông tin, thăm hỏi động viên khi gặp khó khăn là nguyện vọng chính đáng. Vì vậy, Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội chính thức được thành lập vào thời điểm này là cần thiết. Đây sẽ là đơn vị lắng nghe, tập hợp kiến nghị, đề xuất chính sách nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho lực lượng lao động lái xe công nghệ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Cũng trong tháng 5, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Oai đã thành lập 4 công đoàn cơ sở, công bố quyết định kết nạp 10 đoàn viên tại Công đoàn Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Hùng Vĩ; 65 đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Victoria Thăng Long; 10 đoàn viên Công ty TNHH Đầu tư thương mại và Xây dựng Thắng Lợi; 10 đoàn viên Công đoàn Công ty cổ phần Chế tạo máy biến thế và Thiết bị điện.

Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội Đinh Quốc Toản cho biết, hưởng ứng Tháng Công nhân (tháng 5-2022) và đợt cao điểm tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, kết nạp "Lớp đoàn viên tháng Năm" do Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phát động, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã trao quyết định kết nạp cho 120 đoàn viên tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn Việt Nam; thành lập công đoàn cơ sở Công ty TNHH Hanwul Vina, chỉ định Ban Chấp hành và Ủy ban Kiểm tra lâm thời. Đây là đơn vị ra đời từ tháng 5-2019, nhưng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên việc thành lập công đoàn cơ sở bị hoãn nhiều lần.

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường, phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở là một trong những nhiệm vụ sống còn, căn cốt của tổ chức công đoàn. “Để mở ra triển vọng, tạo đòn bẩy để thực hiện tốt công tác đoàn viên trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa Đảng đoàn, Thường trực Liên đoàn Lao động thành phố và ban thường vụ các quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy, trong giai đoạn 2022-2025 sẽ triển khai các nhiệm vụ cốt yếu, hướng đến hình thành một mặt trận sâu rộng, chủ động trợ lực cho tổ chức công đoàn trong tình hình mới; đẩy mạnh tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, phát triển đảng viên, thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp”, đồng chí Nguyễn Phi Thường nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.