Giải trí

Xây dựng thương hiệu “điểm đến âm nhạc” cho Thủ đô

Hoàng Bình Phương 16/03/2024 - 06:27

Đầu năm, sân khấu âm nhạc Hà Nội sôi động với nhiều chương trình biểu diễn được đầu tư công phu của các đơn vị tổ chức uy tín.

Bên cạnh những chương trình âm nhạc tổ chức thường niên, nhiều đêm diễn cá nhân của các nghệ sĩ trong nước và quốc tế đã định vị thương hiệu Hà Nội - điểm đến âm nhạc, giải trí hấp dẫn cho khán giả.

am-nhac.jpg
Quang Dũng - Hồng Nhung trong đêm nhạc “Tình nhớ” diễn ra vào Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô.

Hà Nội - điểm đến âm nhạc

Nhạc sĩ Đức Huy đã quyết định lựa chọn Hà Nội là nơi để tổ chức đêm nhạc kỷ niệm 60 năm hoạt động nghệ thuật bằng liveshow “Những gì đến tự nhiên”, dự kiến diễn ra vào ngày 11-5. Mặc dù đã sống tại thành phố Hồ Chí Minh 20 năm nay, nhưng người nhạc sĩ 76 tuổi này vẫn muốn chọn Hà Nội để thực hiện đêm diễn lớn.

Trong buổi giới thiệu liveshow tại Hà Nội, ông bày tỏ: “17 năm trước tôi đã làm 1 đêm nhạc tại thành phố Hồ Chí Minh. Lần này, tôi chọn Hà Nội để thực hiện đêm nhạc kỷ niệm quan trọng. Hà Nội là nơi mà bất cứ nghệ sĩ nào cũng muốn biểu diễn, chinh phục. Sân khấu Hà Nội được đầu tư chất lượng, cùng với đội ngũ chuyên gia, sáng tạo nghệ thuật chuyên nghiệp, tôi tin liveshow này sẽ ghi dấu ấn trong sự nghiệp của mình”.

Theo kế hoạch, live concert “Những gì đến tự nhiên” của nhạc sĩ Đức Huy tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia sẽ giới thiệu gần 30 ca khúc được khán giả yêu thích như “Như đã dấu yêu”, “Đừng xa em đêm nay”, “Tiếng mưa đêm”, “Và con tim đã vui trở lại”, “Và tôi cũng yêu em”, “Yêu em dài lâu”... với sự góp mặt của các ca sĩ Mỹ Linh, Bằng Kiều, Phương Vy, Nguyên Hà, Quốc Thiên...

Là trung tâm văn hóa lớn nhất cả nước, Thủ đô Hà Nội luôn là nơi được nhiều nghệ sĩ tên tuổi lựa chọn để làm những đêm nhạc có tính chất “để đời”. Không chỉ riêng nhạc sĩ Đức Huy, gần đây đã có không ít đêm nhạc lớn của nhiều nghệ sĩ tên tuổi diễn ra tại Hà Nội như Liveshow “Tri âm” của Mỹ Tâm năm 2022; liveshow “Tựa như gió phiêu du” có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của nhạc sĩ Đức Trí vào cuối năm 2023; liveshow “Một mình bao la” kỷ niệm 30 năm làm nghệ thuật của nhạc sĩ Đỗ Bảo vào năm 2023...

Đầu năm 2024, khán giả Thủ đô lại được thưởng thức một loạt đêm nhạc lớn, trong đó có những chương trình đã trở thành điểm hẹn thường niên cho khán giả vào tháng 3 như Đêm nhạc “Tình nhớ” của ca sĩ Hồng Nhung - Quang Dũng do Công ty Media Max tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô; đêm nhạc “Người tình 4” của Công ty IB Group tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia với sự tham gia của hai ca sĩ Bằng Kiều - Lệ Quyên...

Khai thác “mảnh đất âm nhạc màu mỡ”

Hà Nội được xem là “điểm đến nghệ thuật” được các nghệ sĩ trong nước và quốc tế lựa chọn tổ chức những show diễn lớn. Điều này không chỉ bởi Hà Nội có các công trình văn hóa, nhà hát, địa điểm biểu diễn bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật mà còn bởi Hà Nội có lực lượng công chúng thưởng thức nghệ thuật đa dạng.

Sự kiện nhóm nhạc Hàn Quốc BlackPink chọn Hà Nội là một trong những điểm tổ chức trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới vào cuối tháng 7-2023 gây tiếng vang lớn, thu hút rất đông khán giả Việt Nam và quốc tế, đã phần nào khẳng định năng lực tổ chức sự kiện quốc tế của Hà Nội.

Tiếp theo đó là hàng loạt sự kiện âm nhạc quốc tế khác tổ chức thành công như đêm nhạc của nhóm Westlife vào tháng 10-2023, chương trình biểu diễn của huyền thoại saxophone Kenny G vào tháng 11-2023... Điều này cho thấy, Hà Nội có thể trở thành là điểm hẹn âm nhạc, giải trí uy tín cho khán giả trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Thùy Dương - Chủ tịch Công ty IB Group, đơn vị tổ chức nhiều chương trình văn hóa, giải trí lớn tại Hà Nội cho biết, Hà Nội có nhiều không gian nghệ thuật chất lượng, hội tụ đông đảo đội ngũ chuyên gia giỏi trong lĩnh vực nghệ thuật, có thể trở thành một trong những trung tâm âm nhạc, giải trí hấp dẫn nhất cả nước. Nhiều chương trình biểu diễn không chỉ có tính giải trí mà còn đậm chất nghệ thuật mang dấu ấn Hà Nội.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thùy Dương cho rằng, để tạo thành thương hiệu “điểm đến nghệ thuật” bền vững, các đơn vị tổ chức cần không ngừng đổi mới trong sáng tạo, thu hút những nghệ sĩ tên tuổi trong và ngoài nước, và cần có sự cạnh tranh lành mạnh để cùng xây dựng những chương trình nghệ thuật có thương hiệu, đặc trưng của từng đơn vị.

Với vai trò là nhà sản xuất, tổ chức nhiều đêm nhạc lớn, đạo diễn Việt Tú cho rằng, đời sống giải trí của công chúng không ngừng thay đổi với đòi hỏi ngày càng cao, vì thế để đáp ứng được nhu cầu của công chúng, các đơn vị tổ chức, điểm đến cần không ngừng nâng cấp trang bị, kỹ thuật, chất lượng nội dung. Còn để thu hút những sự kiện, nghệ sĩ quốc tế, cần phải có chính sách lớn hơn từ các cơ quan quản lý trong việc thu hút, quảng bá, kêu gọi đầu tư...

Hà Nội đang nỗ lực khẳng định vị thế là “Thành phố sáng tạo”, quyết tâm phát triển công nghiệp văn hóa để tạo bước phát triển toàn diện cho Thủ đô. Biểu diễn nghệ thuật, trong đó âm nhạc là một phần của chiến lược này. Để khai thác lợi thế từ “mỏ vàng” âm nhạc giải trí, định vị thương hiệu “điểm đến âm nhạc” hấp dẫn của cả nước, Hà Nội cần có chiến lược xây dựng những không gian sáng tạo cho âm nhạc, quảng bá điểm đến, đồng thời có chính sách cởi mở hơn để thu hút các sự kiện âm nhạc trong nước và quốc tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng thương hiệu “điểm đến âm nhạc” cho Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.