Xây dựng

Xây dựng khu nhà ở tại phường Phương Liệt (quận Thanh Xuân): Người dân bức xúc vì dự án chậm triển khai

Thu Hằng 25/08/2023 14:54

Thay vì xây dựng khu nhà ở theo quy định, Công ty cổ phần Cơ điện Trần Phú (quận Thanh Xuân) lại cho nhiều tổ chức, cá nhân thuê lại mặt bằng để sản xuất, kinh doanh… khiến nhân dân bức xúc.

Năm 2022, Công ty cổ phần Cơ điện Trần Phú ở số 41 phố Phương Liệt, phường Phương Liệt (quận Thanh Xuân) đã cơ bản hoàn thành việc di dời tài sản theo chủ trương của UBND thành phố Hà Nội.

Song, thay vì xây dựng khu nhà ở theo quy định, công ty này đã cho nhiều tổ chức, cá nhân thuê lại mặt bằng để sản xuất, kinh doanh… gây ô nhiễm tiếng ồn, nguy cơ xảy ra cháy nổ cao khiến người dân bức xúc. Sớm giải quyết những tồn tại kể trên góp phần ổn định đời sống là mong muốn của đa số người dân ở tổ dân phố số 4, phường Phương Liệt.

Nỗi lo ô nhiễm, cháy nổ

Công ty cổ phần Cơ điện Trần Phú nằm ở giữa phố Phương Liệt thuộc tổ dân phố số 4, phường Phương Liệt. Tuyến phố này nối từ đường Trường Chinh vào hồ Thượng rất hẹp, nhiều khúc cua, lại có nhiều cơ quan, trường học, chung cư… nên lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông luôn đông đúc. Vì lẽ đó, từ năm 2005, UBND thành phố Hà Nội đã chấp thuận cho Công ty cổ phần Cơ điện Trần Phú di dời cơ sở sản xuất đến quận Long Biên và chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại đây sang thực hiện dự án xây dựng khu nhà ở. Tuy nhiên, suốt từ năm 2005 đến năm 2022, công ty mới cơ bản hoàn thành việc di dời.

Tìm hiểu thực tế của phóng viên Báo Hànộimới cho thấy, tại khu đất của Công ty cổ phần Cơ điện Trần Phú hiện có 9 tổ chức, cá nhân đang thuê mặt bằng, nhà xưởng để sản xuất, kinh doanh các ngành nghề, như: Ăn uống, in ấn, trường quay, kho tập kết hàng…

Theo quan sát, hoạt động sản xuất, kinh doanh tại đây diễn ra khá sôi động. Ô tô, xe máy ra vào khu vực này rất nhiều để vận chuyển hàng hóa. Hoạt động sản xuất của một số đơn vị gây ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm không khí… Hằng ngày, cứ từ khoảng 5h sáng, đã có nhiều ô tô tải lớn, nhỏ ra vào khu vực Công ty cổ phần Cơ điện Trần Phú để xuất, nhập hàng. Nhiều xe tải lớn đi ẩu đã làm đứt hệ thống dây cáp điện trên phố Phương Liệt, gây mất an toàn giao thông.

Đáng nói, nhiều ngày, hoạt động vận tải còn kéo dài đến đêm muộn, ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân sống gần công ty và dọc phố Phương Liệt. Nhiều hộ ở gần công ty đã không ở được, phải cho thuê nhà và đi nơi khác sinh sống.

tran-phu-3.jpg
Công ty cổ phần Cơ điện Trần Phú hiện cho 9 tổ chức, cá nhân thuê mặt bằng, nhà xưởng để sản xuất, kinh doanh nhiều ngành nghề.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Tổ trưởng tổ dân phố số 4 Đoàn Thị Hoạt cho rằng, phản ánh của người dân là có cơ sở và thông tin thêm: Từ nhiều tháng nay, người dân trong tổ dân phố số 4 liên tục có ý kiến liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân thuê lại đất của Công ty cổ phần Cơ điện Trần Phú. Ngoài gây ô nhiễm tiếng ồn và môi trường, hoạt động của các đơn vị ở đây chưa bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ… khiến người dân lo lắng.

Cần sớm triển khai dự án

Khu đất rộng 16.370m2 của Công ty cổ phần Cơ điện Trần Phú tại số 41 phố Phương Liệt được thành phố Hà Nội cho thuê với thời hạn 20 năm để sử dụng vào mục đích làm trụ sở và cơ sở sản xuất. Ngày 15-7-2008, UBND thành phố có Quyết định số 2807/QĐ-UBND về việc cho phép công ty chuyển mục đích sử dụng đất sang xây dựng khu nhà ở.

Thực hiện quyết định trên, công ty đã triển khai các bước chuẩn bị đầu tư theo quy định. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và một số nguyên nhân chủ quan khác nên việc triển khai dự án bị chậm, mặc dù đã được UBND thành phố nhiều lần gia hạn. Hiện nay, khu đất trên nằm trong diện phải điều chỉnh theo quy hoạch của thành phố nên đơn vị đang tiếp tục liên hệ với các sở, ngành để trình phương án điều chỉnh quy hoạch.

Lý giải việc cho các tổ chức, cá nhân thuê lại mặt bằng, nhà xưởng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Cơ điện Trần Phú Nguyễn Việt Cường cho biết: Do chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý nên dự án xây dựng khu nhà ở của công ty chưa thể triển khai. Vì vậy, sau khi di dời cơ sở sản xuất, để tránh lãng phí đất và tài sản trên đất của công ty, hạn chế tình trạng người dân lấn chiếm đất, trở thành nơi đổ rác, phế thải xây dựng và tệ nạn xã hội, công ty đã cho 9 tổ chức, cá nhân thuê lại với mục đích sản xuất, kinh doanh.

tran-phu-1.jpg
Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân thuê đất của Công ty cổ phần Cơ điện Trần Phú gây ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Ông Nguyễn Việt Cường cũng thừa nhận, hoạt động sản xuất của các tổ chức, cá nhân trong khuôn viên công ty có gây ồn và sẽ yêu cầu các đơn vị thực hiện các biện pháp giảm tiếng ồn. Còn về công tác phòng cháy, chữa cháy, định kỳ các cơ quan chức năng của quận Thanh Xuân và phường Phương Liệt có kiểm tra, đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm các quy định liên quan.

Thông tin thêm, ông Nguyễn Đình Sơn, cán bộ địa chính UBND phường Phương Liệt cho biết, trước phản ánh của người dân, UBND phường đã giao lực lượng chức năng kiểm tra việc sử dụng đất của Công ty cổ phần Cơ điện Trần Phú. Qua kiểm tra, tại khu đất hiện có một số tổ chức, cá nhân thuê để kinh doanh không đúng mục đích.

“UBND phường đã đề nghị Công ty cổ phần Cơ điện Trần Phú sử dụng đất đúng mục đích, đồng thời, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án xây dựng khu nhà ở theo quy định, tránh ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân trên địa bàn phường”, ông Nguyễn Đình Sơn cho biết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng khu nhà ở tại phường Phương Liệt (quận Thanh Xuân): Người dân bức xúc vì dự án chậm triển khai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.