Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn vững về bản lĩnh, giỏi về nghiệp vụ

Hương Ly - Ảnh: Quang Thái| 24/03/2023 12:34

(HNMO) - Sáng 24-3, Thành đoàn Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh; tuyên dương 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu và 92 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu.

Các đồng chí lãnh đạo thành phố tặng hoa chúc mừng Thành đoàn Hà Nội. 

Dự buổi lễ, về phía thành phố Hà Nội có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà; Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn.

Đại biểu Trung ương dự buổi lễ có Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương. 

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, thành phố dự lễ kỷ niệm.

Tham dự buổi lễ, có các đồng chí nguyên Ủy viên Trung ương Đảng là lãnh đạo Trung ương và thành phố, các thế hệ cán bộ Đoàn thành phố Hà Nội qua các thời kỳ. 

Gắn các phong trào hành động cách mạng của Đoàn với nhiệm vụ chuyên môn

Trình bày diễn văn tại buổi lễ, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh cho biết, trải qua 92 mùa xuân, một chặng đường lịch sử gian khổ, song rất đỗi vinh quang, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội và tuổi trẻ Thủ đô đã luôn khẳng định lòng yêu nước vô hạn, trung thành, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, vào mục tiêu lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Trong suốt hành trình phát triển, Đoàn đã không ngừng đổi mới, kế thừa, phát huy các giá trị, truyền thống của thế hệ cha anh để thực hiện tốt hơn chức năng và nhiệm vụ của tổ chức mình. 

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh đọc diễn văn kỷ niệm.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội khẳng định niềm tin sắt son vào sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố Hà Nội và phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình. Với sự nỗ lực không ngừng của 5 đơn vị sự nghiệp, 106 cơ sở Đoàn trực thuộc, 1.635 tổ chức cơ sở Đoàn, gần 24.000 chi đoàn và hơn 600.000 đoàn viên đã làm nên những dấu ấn đặc biệt. Với những bứt phá toàn diện trên các mặt công tác, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tự hào là đơn vị nhiều năm liền xuất sắc toàn diện trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của toàn quốc.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố nhận thức sâu sắc về trách nhiệm xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu; xây dựng Thủ đô phát triển nhanh và bền vững theo hướng Xanh - Văn minh - Văn hiến - Hiện đại. Để thực hiện, Thành đoàn Hà Nội sẽ không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, làm tốt công tác giáo dục hướng tới xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc.

Cùng với đó, sẽ tổ chức hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của địa phương, đơn vị và nhiệm vụ chính trị của thành phố để phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích của thanh niên trong học tập, lao động sáng tạo, sản xuất kinh doanh, cải cách hành chính; xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo…

Tiên phong chuyển đổi số, mạnh dạn đảm nhận khâu khó, việc mới

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh, trong các giai đoạn lịch sử của dân tộc, Ðảng ta luôn đặt niềm tin sâu sắc vào thế hệ trẻ, đề cao vai trò, vị trí của thanh niên, xác định thanh niên là lực lượng xung kích cách mạng. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi lễ.

Qua 92 mùa xuân - Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội đã trải qua một chặng đường lịch sử rèn luyện, lao động, học tập và đấu tranh không biết mệt mỏi, không sợ hy sinh, gian khổ; từng bước rèn luyện và trưởng thành, thực sự là tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên Thủ đô. 

Trân trọng cảm ơn những cống hiến, đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ, đoàn viên, thanh niên Thủ đô qua các thời kỳ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đã biểu dương những kết quả đáng tự hào mà Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố đã đạt được thời gian qua. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến và Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương trao Bằng khen cho 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2022.

Chúc mừng 92 gương cán bộ Đoàn Thủ đô và 10 Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2022, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đánh giá, thực tiễn công tác, hoạt động, rèn luyện, nghiên cứu và cống hiến và những thành tích mà các bạn trẻ đạt được ngày hôm nay không những đáng trân trọng, tự hào mà còn có tác dụng cổ vũ, lan tỏa, thúc giục thế hệ trẻ và đoàn viên, thanh niên, trí thức trẻ Thủ đô tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước; tạo niềm tin cho Đảng bộ và chính quyền thành phố về lớp thanh niên Thủ đô trong thời đại mới.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà trao Bằng khen cho các cán bộ đoàn Thủ đô tiêu biểu.

Nhấn mạnh ngày 5-5-2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TƯ về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và đã nêu rõ mục tiêu đến năm 2030 xây dựng Thủ đô Hà Nội theo hướng "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy khẳng định, một trong những yếu tố quyết định để thực hiện thắng lợi những mục tiêu to lớn đó, là sự chung sức, đồng lòng, quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân Thủ đô; trong đó lực lượng thanh niên và tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thủ đô có vai trò đặc biệt quan trọng. 

Cùng với việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đoàn thành phố lần thứ 16, nhiệm kỳ 2022-2027, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị Thành đoàn Hà Nội tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm.   

Để xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thủ đô và lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đối với mọi công tác, thanh niên Thủ đô phải làm gương mẫu cho thanh niên cả nước”, các cấp bộ Đoàn từ thành phố đến cơ sở cần tiếp tục nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt vai trò, sứ mệnh hạt nhân đoàn kết chính trị của thanh niên Thủ đô; phải đặt rõ mục tiêu: Thanh niên Thủ đô phải làm gì để xứng đáng là hình mẫu của thanh niên cả nước. 

Cùng với việc đi đầu, tiên phong trong chuyển đổi số; mạnh dạn xung phong, đảm nhận, triển khai hiệu quả những khâu khó, việc mới theo các công việc của thành phố, thanh niên Thủ đô phải góp phần làm tăng hàm lượng chất xám trong phát triển kinh tế, văn hóa của Thủ đô; phát triển kinh tế số và những mô hình kinh tế mới. 

Song hành với việc chủ động tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, các cấp bộ Đoàn phải làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền cùng cấp về công tác thanh niên; xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn vững về bản lĩnh, giỏi về nghiệp vụ, có đạo đức, lối sống trong sáng, được thử thách, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, xứng đáng là lực lượng hậu bị tin cậy của Đảng.

Cùng với việc xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, Thành đoàn Hà Nội cần không ngừng đổi mới phương thức hoạt động trong thời kỳ mới, tạo được môi trường bình đẳng, trong sáng, nghĩa tình để cán bộ, đoàn viên, thanh niên rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tác phong công tác, tạo nguồn cán bộ trẻ có chất lượng cho Đảng…

Để làm được điều này, tổ chức Đoàn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, triển khai hiệu quả và thực chất việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp, thu hút với từng lứa tuổi, đối tượng đoàn viên, thanh, thiếu nhi…

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cũng yêu cầu Thành đoàn Hà Nội không ngừng tự đổi mới để đại diện được tiếng nói, quyền và lợi ích chính đáng của thế hệ trẻ; tạo môi trường và động viên khích lệ, cổ vũ thanh niên đóng góp trí tuệ, công sức cho công cuộc xây dựng, bảo vệ Thủ đô và đất nước. 

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, thành phố Hà Nội và cán bộ đoàn Thủ đô tiêu biểu.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền từ thành phố đến cơ sở cần quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Đoàn Thành niên và tuổi trẻ thành phố; tạo cơ chế, chính sách để Đoàn Thanh niên được tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến trân trọng cảm ơn Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã luôn quan tâm, chỉ đạo, định hướng cho công tác đoàn và phong trào thanh niên Thủ đô và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các đồng chí trong thời gian tới.

* Dịp này, Thành đoàn Hà Nội đã tuyên dương 10 “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” và tuyên dương 92 cán bộ Đoàn tiêu biểu năm 2022. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn vững về bản lĩnh, giỏi về nghiệp vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.