Xây dựng

Xây dựng công trình mốc độ cao thế kỷ tại huyện Sóc Sơn

Hoàng Sơn 11/10/2023 - 16:03

Hạng mục xây dựng mốc độ cao thế kỷ dự kiến hoàn thành vào ngày 12-3-2025, cung cấp giá trị độ cao chính xác phục vụ công tác quy hoạch phát triển đô thị và các công trình phụ trợ.

Ngày 11-10, tại xã Phù Linh (huyện Sóc Sơn), Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức khởi công xây dựng công trình mốc độ cao thế kỷ.

2-khoi-cong.jpg
Lễ động thổ công trình.

Hệ thống độ cao là một thành phần trong hệ thống các lưới trắc địa cơ bản quốc gia, đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng hạ tầng dữ liệu không gian địa lý quốc gia.

Hệ thống độ cao có ý nghĩa quan trọng trong việc nghiên cứu địa hình lãnh thổ, lãnh hải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, phòng, chống thiên tai, lũ lụt và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Xác định bảo đảm độ chính xác và sự thống nhất về độ cao cho mọi điểm, mọi vị trí trên phần đất liền và trên các đảo luôn là yêu cầu hàng đầu cần phải đạt được của một hệ thống độ cao hiện đại.

Để đáp ứng các yêu cầu về phát triển kinh tế - xã hội, ứng phó với biến đổi khí hậu, Chính phủ đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các cơ quan có liên quan khẩn trương hoàn thiện dự án, bố trí nguồn lực để tổ chức triển khai thực hiện dự án đáp ứng yêu cầu cấp bách phục vụ công tác quản lý của các bộ, ngành và địa phương.

1-khoi-cong.jpg
Lãnh đạo Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam phát biểu khởi công dự án.

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Hoàng Ngọc Huy, Phó Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam cho biết, thực hiện nhiệm vụ được giao, Cục đã tổ chức lập dự án “Hiện đại hóa hệ thống độ cao quốc gia phục vụ công tác quy hoạch, xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội và ứng phó với biến đổi khí hậu tại một số thành phố lớn và khu vực ven biển” và đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt.

Theo đó, dự án sẽ triển khai xây dựng 99 mốc độ cao trên địa bàn 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với mục đích hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống độ cao quốc gia bền vững, ổn định, đảm bảo xác định chính xác và thống nhất về độ cao của mọi điểm, mọi vị trí trong cả nước.

Hạng mục xây dựng mốc độ cao thế kỷ dự kiến hoàn thành vào ngày 12-3-2025, cung cấp giá trị độ cao chính xác phục vụ công tác quy hoạch phát triển đô thị và các công trình phụ trợ, như: Hệ thống giao thông, cống thoát nước, hệ thống đường ống… Từ đó giúp tăng cường hiệu quả chống ngập úng, bố trí quy hoạch phù hợp với địa hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng công trình mốc độ cao thế kỷ tại huyện Sóc Sơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.