Sau hơn 10 ngày vận hành chính quyền địa phương hai cấp, các công việc ở các xã cơ bản thông suốt, ổn định; thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, không bị gián đoạn. Cán bộ trực tiếp đón tiếp, hướng dẫn từng người dân hoàn thiện hồ sơ; các bảng niêm yết thủ tục rõ ràng, khu vực phòng chờ sạch sẽ, trật tự.
Hướng dẫn tận tình, người dân hài lòng
Ghi nhận tại các các xã của Hà Nội cho thấy, những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương hai cấp, không khí làm việc khẩn trương, chuyên nghiệp, trật tự và đầy trách nhiệm. Đặc biệt, lượng người dân đến làm thủ tục hành chính khá đông, song mọi hoạt động tại Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công diễn ra nhịp nhàng, không xảy ra tình trạng chờ đợi kéo dài, đem lại sự hài lòng thực chất cho nhân dân.
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú Nguyễn Hữu Thìn, từ ngày 1-7 đến ngày 10-7, Điểm phục vụ hành chính công của xã tiếp nhận và giải quyết 1.066 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 1031 hồ sơ, còn 35 hồ sơ đang giải quyết. Hiện tại, Điểm giao dịch hành chính công của xã đều có cán bộ phụ trách chuyên môn. Các khâu tiếp đón, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, luân chuyển nội bộ, trả kết quả đều được thực hiện theo quy trình rõ ràng, rành mạch. Do đó, thủ tục hành chính được xử lý nhanh chóng, đúng quy định, không để xảy ra sai sót hay chồng chéo.
Còn theo Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Đồng Cao Văn Tâm, xã đã bố trí Điểm phục vụ hành chính công tại trụ sở UBND xã (số 6, đường Tiền Yên, xã Sơn Đồng). Đây là vị trí trung tâm, thuận lợi cho người dân khi đến thực hiện thủ tục, giao dịch. Xã Sơn Đồng cũng niêm yết công khai thủ tục hành chính, bảo đảm chính xác, rõ ràng, đầy đủ theo Quyết định công bố của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội. Việc giải quyết thủ tục hành chính trở nên dân chủ, minh bạch, chuyên nghiệp. Người dân có thể tham gia hoạt động giám sát công tác cải cách hành chính trên địa bàn, tạo niềm tin với chính quyền.
Để thuận tiện cho việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả cho công dân, xã Đan Phượng đã huy động cán bộ ở các phòng, ban tham gia hỗ trợ, tư vấn pháp lý cho công dân liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng; đồng thời hỗ trợ kê khai, soạn thảo, kiểm tra thành phần hồ sơ pháp lý theo quy định; giải đáp vướng mắc pháp lý giúp người dân, doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục hành chính nhanh chóng, chính xác. Đoàn Thanh niên xã Đan Phượng đã hỗ trợ người dân trong tiếp cận, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến…
Theo thống kê, từ ngày 1 đến 12-7, Điểm phục vụ hành chính công xã Đan Phượng đã đón tiếp 1.246 lượt công dân giao dịch. Các lượt giao dịch tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đất đai, hộ tịch, chứng thực và tài chính kế hoạch. Cán bộ tiếp nhận đã hướng dẫn hồ sơ cụ thể để công dân hoàn thiện theo quy định.
Còn ở xã Nam Phù, từ ngày 1-7 đến 12-7, Điểm phục vụ hành chính công đã tiếp nhận 323 hồ sơ hành chính ở nhiều lĩnh vực. Trong đó, có 30 hồ sơ nộp trực tuyến, 293 hồ sơ trực tiếp. Kết quả đã giải quyết 316 hồ sơ, 7 hồ sơ đang trong quá trình giải quyết. Tất cả đều được xử lý đúng quy trình, bảo đảm tiến độ và chất lượng. Đây là minh chứng sinh động cho hiệu quả, khả năng thích ứng nhanh của bộ máy mới.
Ông Phan Hắc Hồ - người dân xã Nam Phù đến làm thủ tục hộ tịch chia sẻ: “Trái với suy nghĩ ban đầu, tôi được công chức địa phương hướng dẫn rõ ràng từng bước, tận tình, chu đáo; không khí làm việc rất chuyên nghiệp”...
Khắc phục khó khăn
Bên cạnh thuận lợi, mô hình chính quyền địa phương hai cấp vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, nên không tránh khỏi một số bất cập. Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Đồng Cao Văn Tâm cho biết, hệ thống cổng dịch vụ công quốc gia, VNeID, dịch vụ công liên thông và hệ thống đặc thù của các bộ phận hoạt động chưa ổn định, đồng bộ; các trường thông tin trong mẫu tờ khai trên phần mềm dịch vụ công và trong văn bản quy định của các bộ, ngành chưa thống nhất, gây khó khăn cho người dân khi khai trực tuyến và cán bộ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu nhiều, quá tải; việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân còn hạn chế, dẫn đến khó khăn cho quá trình tiếp nhận…
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Lạc Nguyễn Quang Sơn, trên Cổng dịch vụ công quốc gia chưa đăng tải đầy đủ thủ tục hành chính, nên có những thủ tục nếu phát sinh sẽ chưa thể thực hiện trên hệ thống dịch vụ công; một số máy tính của chuyên viên Điểm phục vụ chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định; một số máy dùng lâu năm, cấu hình thấp nên xảy ra sự cố lỗi kỹ thuật...
Các địa phương kiến nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố phối hợp các sở, ngành giảm thủ tục hành chính; cần đồng bộ hóa trên hệ thống, giảm bước quy trình. Đối với một số nội dung, thủ tục trong chứng thực, hộ tịch, xã kiến nghị thành phố sớm có quy định giao Chủ tịch UBND xã có thể ủy quyền cho công chức chuyên môn tư pháp - hộ tịch giải quyết ngay. Ngoài ra, đề nghị thành phố chỉ đạo các sở, ngành sớm chia sẻ dữ liệu quốc gia về dân cư, hộ tịch, thuế, dữ liệu đất đai… để thuận tiện cho cán bộ, công chức trong khai thác.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.