Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng ASEAN thành ngôi nhà chung của những quốc gia độc lập, năng động, đoàn kết và phát triển

Nguyễn Thúc| 26/06/2020 19:53

(HNMO) - Chiều 26-6, nhân dịp Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên Đối thoại lãnh đạo ASEAN và đại diện Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA).

Phát biểu khai mạc phiên đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò của AIPA trong quá trình hài hòa hóa pháp luật giữa các quốc gia, tạo điều kiện đưa vào triển khai đầy đủ, hiệu quả các quyết sách của kênh Chính phủ ASEAN.

Thủ tướng đánh giá, trước sự bùng phát, lây lan và diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, AIPA đã đồng hành, chung tay cùng chính phủ các nước ASEAN triển khai các biện pháp cụ thể nhằm kịp thời ứng phó và kiểm soát dịch bệnh.

Thủ tướng tin tưởng, quan hệ gắn kết AIPA-ASEAN sẽ góp phần quan trọng trong triển khai hiệu quả các ưu tiên của ASEAN năm 2020 cũng như tiếp tục các nỗ lực phòng, chống và khắc phục hậu quả của dịch bệnh, thúc đẩy phục hồi kinh tế - xã hội mạnh mẽ, đúng theo tinh thần “Gắn kết và chủ động thích ứng”. 

Phát biểu tại phiên đối thoại, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, trên cương vị Chủ tịch AIPA-41 đánh giá cao nỗ lực chung của ASEAN trong ứng phó hiệu quả với các thách thức chưa từng có tiền lệ do đại dịch Covid-19 gây ra. Trên cơ sở đoàn kết, thống nhất, AIPA ủng hộ việc triển khai trên thực tế các sáng kiến của ASEAN, tiếp tục đồng hành, hỗ trợ chính phủ các nước ASEAN trong triển khai các giải pháp kiểm soát, ứng phó với đại dịch, nâng cao năng lực quốc gia sẵn sàng trong tình huống khẩn cấp, bảo đảm sức khỏe, tính mạng và an sinh của người dân, khôi phục an toàn hoạt động kinh tế, duy trì sự ổn định về phát triển trong toàn khu vực. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, lãnh đạo nghị viện các nước ASEAN mong muốn hợp tác với ASEAN để xây dựng ASEAN thành ngôi nhà chung của những quốc gia độc lập, năng động, đoàn kết và phát triển trong khu vực Đông Nam Á, để ASEAN ngày càng có tiếng nói quan trọng trong cấu trúc đang định hình ở khu vực và trên thế giới. 

Chủ tịch AIPA - 41 Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, để đạt được nhiều bước tiến lớn trong xây dựng Cộng đồng ASEAN, yếu tố then chốt là cần duy trì môi trường hòa bình, an ninh và ổn định, thúc đẩy xây dựng lòng tin ở khu vực.

Bên cạnh đó, ASEAN cũng cần tập trung nguồn lực nỗ lực tăng cường khả năng phục hồi kinh tế sau đại dịch, duy trì cam kết mở cửa thị trường thương mại và đầu tư, bảo đảm kết nối chuỗi cung ứng, ưu tiên hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). 

Chủ tịch AIPA-41 đề nghị trước mắt cần kịp thời ban hành những chính sách về giáo dục, thất nghiệp, cải thiện y tế công, trong đó, nâng cao khả năng tiếp cận vắc xin và các nhu yếu phẩm, trợ giúp cho các đối tượng dễ bị tổn thương và gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. 

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam đánh giá cao tinh thần đoàn kết, đồng thuận của ASEAN cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức trong thời gian qua; đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục thúc đẩy hợp tác, đối thoại giữa kênh chính phủ và kênh nghị viện, phối hợp triển khai hiệu quả các chương trình, kế hoạch xây dựng Cộng đồng ASEAN. 

Trong đối thoại, các lãnh đạo chính phủ ASEAN và đại diện Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN đã khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ để giữ vững đà liên kết, đẩy mạnh tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, vượt qua khó khăn, thách thức của dịch bệnh, phục hồi và phát triển bền vững, hướng tới một cộng đồng ASEAN gắn kết và liên kết chặt chẽ, phát huy vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực đang định hình, chủ động thích ứng với các thời cơ và thách thức. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng ASEAN thành ngôi nhà chung của những quốc gia độc lập, năng động, đoàn kết và phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.