Ngày 19-12, Cục trưởng Cục Hải quan thành phố Hà Nội, Nguyễn Văn Trường cho biết, liên quan đến thông tin trên mạng xã hội về một clip có nội dung phản ánh nhân viên hải quan của Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan thành phố Hà Nội) có thái độ chưa đúng mực trong giao tiếp với hành khách gây bức xúc, cơ quan hải quan đang xác minh, làm rõ sự việc và nếu phát hiện vi phạm, sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định.
Quầy làm thủ tục tại sảnh A nội địa, Sân bay quốc tế Nội BàI. Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN |
Theo ông Nguyễn Văn Trường, tối ngày 18-12, Cục Hải quan thành phố Hà Nội đã triệu tập lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài và toàn bộ nhân viên ca trực liên quan sự việc để giải trình và báo cáo lại sự việc. Đồng thời, xem lại và kiểm tra tính xác thực của clip cũng như thông tin từ hành khách có liên quan.
Bước đầu cơ quan hải quan xác định, nhân viên hải quan trong clip có một số thiếu sót như việc xử lý tình huống trong giao tiếp với hành khách tại Sân bay quốc tế Nội Bài chưa chuẩn, trang phục hải quan chưa cài cúc là không đúng với quy định của ngành. Đối với trường hợp một thanh niên mặc thường phục có lời nói, hành vi thách thức hành khách và người quay clip, cơ quan hải quan đang xác định nhân thân của người này.
Đối với thông tin nữ hành khách trong clip nói trên phản ánh "nhân viên hải quan làm luật", cơ quan hải quan cho biết đã xem, phân tích clip cũng như sử dụng biện pháp nghiệp vụ để kiểm tra. Kết quả cho thấy, không có sự việc cán bộ, nhân viên Hải quan Sân bay Nội Bài làm luật và yêu cầu làm luật. Thông tin này mang tính một chiều và có thể phát sinh từ việc nữ hành khách trong clip bức xúc nên suy diễn.
Ông Nguyễn Văn Trường cho biết: "Lô hàng của hai mẹ con hành khách D là hàng cồng kềnh nên phải kiểm tra thủ công xem bên trong là hàng gì. Khi nhân viên hải quan yêu cầu kiểm tra, người này không hợp tác và tỏ thái độ thái quá. Qua kiểm tra, số lượng hàng hóa hành khách này mang theo là đồ gia dụng mà nhiều người đi nước ngoài hay mua về chứ không phải hàng hóa lớn. Do đó, hải quan đã cho chị này thông quan sau khi kiểm tra. Còn hai kiện hàng không mang tên chị D, hải quan tạm thời giữ lại và đưa vào kho hàng để bảo quản và thông báo người có số hàng đó đến nhận. Nếu sau một thời gian quy định, không ai nhận, chúng tôi sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật”.
Trước đó vào đêm ngày 17-12, trên mạng xã hội loan tải một clip phản ánh nhân viên hải quan tại cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài có thái độ chưa đúng mực trong giao tiếp với hành khách gây bức xúc.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.