Đề nghị kiểm tra toàn diện đốt hầm số 4, xử lý các vết nứt nếu có trước khi lai dắt (HNM) - Oriental Consultants (OC), đơn vị tư vấn giám sát của công trình hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn vừa có văn bản thông báo đến Ban Quản lý Dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP Hồ Chí Minh về nguyên nhân thấm nước của hai đốt hầm đã dìm xuống đáy sông.
* Đề nghị kiểm tra toàn diện đốt hầm số 4, xử lý các vết nứt nếu có trước khi lai dắt
(HNM) - Oriental Consultants (OC), đơn vị tư vấn giám sát của công trình hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn vừa có văn bản thông báo đến Ban Quản lý Dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP Hồ Chí Minh về nguyên nhân thấm nước của hai đốt hầm đã dìm xuống đáy sông.
Kiểm tra vết nứt đốt hầm Thủ Thiêm sau khi xử lý keo. Ảnh: Thanh Phàn - TTXVN |
Trong tháng 3 và tháng 4, OC đã kiểm tra tình trạng thấm nước của hai đốt hầm 1 và 2 và phân ra 3 tình trạng thấm nước theo mức độ tăng dần là: ẩm, thấm và rò rỉ. Đơn vị chưa phát hiện tình trạng rò rỉ nhưng có đến 132 vị trí bị thấm và ẩm nước. Trong đó, hầu hết được phát hiện tại mặt trần hầm và tường. OC nhận định, tình trạng ẩm và thấm nước trên bản đỉnh có xu hướng xảy ra ở cả hai khu vực đầu đốt hầm, quanh vị trí tường giữa và bờ mép của đốt hầm.
Trong khu vực này, nhiều thiết bị đã được lắp đặt tại bề mặt của bản đỉnh bằng các bù loong neo (thiết bị dùng để kết nối dây cáp với hầm phục vụ công tác cân chỉnh và dìm hầm xuống sông) và các ống thổi cát được lắp đặt tại tường giữa và tường trong. Do đó, khoảng trống giữa bê tông, bù loong neo và ống thổi cát là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng thấm nước hoặc ẩm của bề mặt bê tông.
Trước tình hình trên, đơn vị tư vấn giám sát yêu cầu không sơn phủ lên vết thấm, tiếp tục theo dõi sự phát triển thấm, tìm hiểu nguyên nhân và xử lý triệt để, bảo đảm lâu dài và báo cáo Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng để theo dõi và phối hợp giải quyết. Những vết sơn đã được phủ trên vị trí thấm phải dỡ bỏ để tiếp tục theo dõi tình trạng thấm. Sau đó, nhà thầu phải quan trắc tình trạng thấm nước bên trong hầm. OC khẳng định, vấn đề quan trọng là tiếp tục theo dõi để đưa ra các biện pháp khắc phục phù hợp cho việc thấm nước này và đơn vị này sẽ nghiên cứu nguyên nhân và các biện pháp khắc phục thấm nước.
Với đốt hầm số 4 sẽ được lai dắt vào ngày 4-6 tới, đơn vị tư vấn giám sát đề nghị cần kiểm tra toàn diện và phải xử lý những vết nứt (nếu có) trước khi lai dắt về trị trí dìm.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.