Thể thao

Wushu Việt Nam tự tin vào tương lai

Phạm Vy 26/11/2023 08:32

Đội tuyển wushu Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Giải vô địch wushu thế giới năm 2023, mới kết thúc ở Mỹ, khi xếp vị trí Nhì toàn đoàn. Đây là kết quả đáng khích lệ với wushu Việt Nam và là cơ sở cho các nhà quản lý bộ môn tự tin về việc lứa vận động viên trẻ đủ sức kế thừa lứa vận động viên đi trước, qua đó sẵn sàng cho những đấu trường quốc tế trong tương lai.

wu-su.jpg
Vận động viên Nguyễn Thị Lan giành Huy chương vàng nội dung tán thủ hạng cân 48kg nữ tại Giải vô địch wushu thế giới năm 2023.

Tín hiệu vui

Đội tuyển Việt Nam kết thúc thi đấu tại Giải vô địch wushu thế giới năm 2023, diễn ra từ ngày 17 đến 21-11 ở Mỹ với 5 Huy chương vàng, 3 Huy chương bạc, 3 Huy chương đồng và xếp vị trí Nhì toàn đoàn, sau Trung Quốc. Trong 5 Huy chương vàng của đội tuyển wushu Việt Nam, có 3 Huy chương vàng nội dung tán thủ (đối kháng) thuộc về võ sĩ Huỳnh Đỗ Đạt (70kg nam), Nguyễn Thị Lan (48kg nữ), Nguyễn Thị Thu Thủy (60kg nữ).

Ngoài ra, đội tuyển giành được 2 Huy chương vàng ở nội dung taolu (biểu diễn) đều thuộc về võ sĩ Đặng Trần Phương Nhi, đang thi đấu cho đơn vị Hà Nội. Đây là kết quả tốt nhất từ trước đến nay của wushu Việt Nam tại Giải vô địch thế giới.

Theo Trưởng bộ môn wushu (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội), kiêm huấn luyện viên đội tuyển wushu quốc gia Phan Quốc Vinh, tại Giải vô địch thế giới 2023, đội tuyển wushu Việt Nam tham dự với 13 vận động viên trong đó có 9 vận động viên sinh năm 2004. Các vận động viên trẻ đã nỗ lực đạt thành tích tốt cho thấy có thể kế cận lứa đi trước trong tương lai.

“Các vận động viên của đội đã thi đấu đầy nỗ lực, nhất là trong điều kiện đội tuyển đến Mỹ chỉ một ngày trước khi khai mạc giải. Việc bị trái múi giờ cũng ảnh hưởng phần nào đến sức khỏe, khiến một số vận động viên không thể đạt phong độ tốt nhất. Các đối thủ cũng rất mạnh, trong đó có các vận động viên đến từ Đông Nam Á như Indonesia, Singapore, Thái Lan… Vì vậy, việc giành Huy chương vàng ở giải đấu này là rất khó khăn. Cũng phải kể thêm, trong số 5 Huy chương vàng của đội tuyển Việt Nam, có 3 Huy chương vàng ở nội dung tán thủ (đối kháng). Như vậy, phải sau 5 năm, wushu Việt Nam mới giành được Huy chương vàng ở nội dung này tại Giải vô địch thế giới”, huấn luyện viên Phan Quốc Vinh bày tỏ.

Phụ trách bộ môn wushu (Cục Thể dục thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Vũ Văn Trung cho biết, thành tích của đội tuyển wushu Việt Nam tại Giải wushu vô địch thế giới 2023 vừa qua là rất đáng khích lệ. Các võ sĩ trẻ của Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn, thi đấu quyết tâm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Hướng tới mục tiêu xa hơn

Theo phụ trách bộ môn wushu (Cục Thể dục thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Vũ Văn Trung, nhiều quốc gia trên thế giới (đặc biệt là các đội tuyển ở khu vực châu Á) đang đầu tư mạnh mẽ cho môn wushu, từ đó có nhiều vận động viên đạt trình độ thế giới. Vì thế, nếu wushu Việt Nam không thay đổi sẽ bị tụt hậu. Đơn cử như Indonesia cử tối đa vận động viên trẻ tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games), hay các giải vô địch châu Á, vô địch thế giới nhằm tích lũy kinh nghiệm.

”Có mạnh dạn đưa vận động viên trẻ đi thi đấu quốc tế thì mới có thành tích. Cứ đà này thì Indonesia sẽ cạnh tranh mạnh mẽ với đội tuyển wushu Việt Nam trong tương lai", ông Vũ Văn Trung nói.

Huấn luyện viên đội tuyển wushu quốc gia Phan Quốc Vinh khẳng định, không thể trông chờ mãi ở những vận động viên trụ cột, vì họ cũng đã cứng tuổi nên chỉ thi đấu ổn định, chứ khó có thể tạo đột phá.

“Tôi sẽ đề xuất với Ban lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội, lãnh đạo Cục Thể dục thể thao, đầu tư cho một số vận động viên trẻ có tiềm năng đi tập huấn dài hạn ở nước ngoài, cụ thể là Trung Quốc. Các vận động viên này sẽ ưu tiên dự các giải đấu quốc tế. Trường hợp không cần thiết thì không cần để các em thi đấu các giải trong nước”, huấn luyện viên Phan Quốc Vinh cho hay.

Cũng theo huấn luyện viên Phan Quốc Vinh, nếu không có sự tập trung đầu tư cho vận động viên trẻ ngay từ lúc này thì sẽ rất khó để họ trưởng thành và thi đấu tốt ở SEA Games 33 (năm 2025) hay ASIAD 20 (năm 2026). Bên cạnh đó, muốn tuyển chọn được những lứa vận động viên tốt thì phải có phong trào tập luyện tốt. Phong trào luyện tập wushu ở Hà Nội hiện rất phát triển và ở mức cao hơn mặt bằng chung của cả nước. Dù vậy, vẫn cần nhiều giải đấu hơn tại Hà Nội thì mới tuyển chọn được tài năng cho đội tuyển wushu Hà Nội cũng như các cấp độ đội tuyển quốc gia.

Trong khi đó, phụ trách bộ môn wushu Vũ Văn Trung cho hay, sẽ tham mưu với lãnh đạo Cục Thể dục thể thao phối hợp với các địa phương tạo thêm nhiều sân chơi wushu, qua đó giúp các vận động viên được cọ xát, đồng thời phát hiện thêm tài năng trẻ cho các cấp độ đội tuyển quốc gia.

Hy vọng, với việc thực hiện đồng bộ những giải pháp, các vận động viên trẻ của wushu Việt Nam sẽ ghi dấu ấn trên đấu trường quốc tế và khu vực trong thời gian tới, trước mắt là SEA Games 33 tổ chức tại Thái Lan.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Wushu Việt Nam tự tin vào tương lai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.