Theo dõi Báo Hànộimới trên

Wushu Việt Nam nỗ lực hết mình cho ASIAD 19

Ngân Hà| 11/06/2023 07:21

(HNM) - Đội tuyển wushu Việt Nam vừa kết thúc một kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) tại Campuchia thành công khi giành được 11 huy chương, trong đó có 6 Huy chương vàng. Ngay từ lúc này, đội đang nỗ lực hết mình, tích cực chuẩn bị lực lượng hướng tới giành kết quả cao nhất ở Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 19) tại Trung Quốc vào tháng 9 tới.

Một buổi tập luyện của vận động viên Đội tuyển wushu Việt Nam. Ảnh: Nhật Ánh

Thận trọng chuẩn bị

Tại SEA Games 32, môn wushu có 23 nội dung thi đấu, trong đó có 14 nội dung Taolu (biểu diễn) và 9 nội dung Tán thủ (đối kháng). Đội tuyển wushu Việt Nam xuất sắc giành 6 Huy chương vàng, 3 Huy chương bạc, 2 Huy chương đồng, xếp thứ nhì trên Bảng tổng sắp huy chương môn wushu, chỉ sau Indonesia (6 Huy chương vàng, 6 Huy chương bạc, 2 Huy chương đồng) do kém số Huy chương bạc.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32 Đặng Hà Việt nhận định, đây là thành tích đáng tự hào của đội tuyển wushu Việt Nam, nhất là trong điều kiện đội tuyển đang có sự chuyển giao về lực lượng, nhiều trụ cột nghỉ thi đấu vì nhiều lý do, các vận động viên trẻ thiếu kinh nghiệm thi đấu. Cùng với đó, nước chủ nhà Campuchia thay đổi điều lệ thi đấu cũng ít nhiều ảnh hưởng đến mục tiêu huy chương của đội tuyển wushu Việt Nam. Vượt qua tất cả, các tuyển thủ thi đấu nỗ lực đạt thành tích tốt nhất giành 6 Huy chương vàng, vượt chỉ tiêu 3 Huy chương vàng đặt ra trước đại hội.

Phụ trách bộ môn wushu (Tổng cục Thể dục - Thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Vũ Văn Trung cho biết, không có nhiều thời gian ăn mừng thành tích đã đạt được, ngay sau SEA Games 32, toàn bộ Ban huấn luyện và các tuyển thủ đã bắt tay ngay vào chuẩn bị cho ASIAD 19.

Đây là đấu trường rất quan trọng cũng như tính cạnh tranh cao vì vậy mọi tuyển thủ đều rất thận trọng. Môn võ wushu có xuất xứ từ Trung Quốc và lâu nay, các tuyển thủ chủ nhà luôn được đánh giá cao hơn cả. Vì vậy, biết mình, biết người, các thành viên đội tuyển đều có sự thận trọng, kỹ lưỡng trong tập luyện nhằm hướng tới giành kết quả cao nhất ở ASIAD 19.

Quyết tâm đạt mục tiêu

Theo Huấn luyện viên trưởng đội tuyển wushu quốc gia Nguyễn Văn Chương, đội tuyển wushu Việt Nam đang gấp rút chuẩn bị cho ASIAD 19. Do các giải đấu quốc tế không nhiều, từ nay cho tới tháng 8, tất cả tuyển thủ tập duy trì chuyên môn ở các địa điểm tập huấn trong nước. Trong tháng 8, theo kế hoạch, đội tuyển wushu Việt Nam cử nhóm võ sĩ có khả năng đoạt giải tập huấn một tháng tại Trung Quốc và đây là giai đoạn tăng cường chuyên môn tối đa tìm điểm rơi phong độ, có sự hưng phấn nhất để tranh tài ASIAD 19 diễn ra vào tháng 9.

Phụ trách bộ môn wushu (Tổng cục Thể dục - Thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Vũ Văn Trung cho hay, niềm hy vọng vàng của wushu Việt Nam tại ASIAD 19 vẫn là nữ võ sĩ Dương Thúy Vi. Ở kỳ ASIAD 2014, wushu Việt Nam đã giành được tấm Huy chương vàng duy nhất do công của võ sĩ Dương Thúy Vi. Vì vậy, Ban huấn luyện vẫn kỳ vọng nữ võ sĩ này sẽ giành được huy chương cho wushu Việt Nam tại ASIAD 19. Mục tiêu này là hoàn toàn có cơ sở, bởi một số nội dung thi đấu được ghép để tính điểm (kiếm thuật và thương thuật) tại SEA Games 32 trùng với nội dung thi đấu tại ASIAD 19. Do đó, SEA Games 32 được xem như bước đệm cho vận động viên trước khi bước ra sân chơi mang tầm châu lục. Bên cạnh đó,

Ban huấn luyện hy vọng vào các vận động viên trẻ như Nông Văn Hữu, Nguyễn Thị Hiền hay Nguyễn Lệ Chi… có thể lập kỳ tích giúp wushu Việt Nam giành huy chương.

Vận động viên đội tuyển wushu Việt Nam Dương Thúy Vi cho rằng, hiện các tuyển thủ trong tại châu lục và gần nhất là ngay khu vực Đông Nam Á nhận sự đầu tư lớn hơn rất nhiều so với trước kỳ ASIAD năm 2018 nên vận động viên Việt Nam phải luôn chuẩn bị kỹ lưỡng. “Tôi đã và đang hoàn thiện mình hơn, nỗ lực hơn để hướng tới những cuộc thi đấu cao hơn nữa nhằm đạt được một kết quả như Ban huấn luyện đề ra”, Dương Thúy Vi nói.

Theo kế hoạch, đội tuyển wushu Việt Nam cùng các đội tuyển thể thao quốc gia khác của Việt Nam còn hơn 3 tháng chuẩn bị chuyên môn cho ASIAD 19. Ngay tại Campuchia, Ban huấn luyện và Tổ nội dung taolu và tán thủ đều chung phân tích rằng “Từ đấu trường SEA Games, chúng ta có thêm những nhận định chuyên môn, đánh giá kỹ hơn về tương quan lực lượng, để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng tiếp theo dành cho ASIAD”.

Môn wushu có những quy định về số nội dung đăng ký thi đấu dành cho các quốc gia tham dự trong taolu và tán thủ. Sau kỳ tập huấn tại Trung Quốc, Ban huấn luyện đội tuyển wushu Việt Nam sẽ chốt danh sách vận động viên được cử tới Hàng Châu (Trung Quốc) tranh tài ở ASIAD 19.

Hy vọng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cùng thế mạnh ở môn thể thao được nhận định là phù hợp với thể trạng, sự khéo léo của vận động viên Việt Nam, các võ sĩ của tuyển wushu Việt Nam sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đặt ra tại ASIAD 19 sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Wushu Việt Nam nỗ lực hết mình cho ASIAD 19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.