Theo dõi Báo Hànộimới trên

Wushu Hà Nội hướng đến ngôi Nhất toàn đoàn

Tuyết Minh| 08/12/2022 15:18

(HNMO) - Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 diễn ra từ ngày 9 đến 21-12 tại Quảng Ninh và 10 tỉnh, thành khu vực miền Bắc. Là một trong những môn thể thao thế mạnh của Hà Nội, wushu Hà Nội đặt mục tiêu giành ngôi Nhất toàn đoàn. Phó Trưởng bộ môn Wushu, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Phan Quốc Vinh đã có cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Hànộimới về công tác chuẩn bị của bộ môn cho mục tiêu này.

Vận động viên đội tuyển wushu Hà Nội Dương Thúy Vi và Phạm Quốc Khánh giành Huy chương vàng SEA Games 31 sẽ tham gia thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX.

- Là bộ môn thế mạnh của thể thao Hà Nội, wushu Hà Nội đã đặt mục tiêu như thế nào tại kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, thưa ông?

- Theo lịch thi đấu Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, môn wushu sẽ thi đấu từ ngày 14 đến 20-12. Wushu được đánh giá là một trong những môn có tính cạnh tranh cao khi quy tụ hơn 300 vận động viên đến từ 33 đơn vị tham gia tranh tài. Đây là một trong các môn có số vận động viên đăng ký tham gia đông nhất, số lượng các nội dung thi đấu cũng nhiều nhất. Các vận động viên thi đấu ở 46 nội dung, gồm tán thủ (đối kháng) và taolu (biểu diễn) cho các hạng cân nam, nữ.

Ở kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc là thứ XIII diễn ra vào năm 2018, wushu Hà Nội đã xuất sắc giành ngôi Nhất toàn đoàn với kết quả huy chương vượt trội, với 21 Huy chương vàng, 11 Huy chương bạc, 3 Huy chương đồng. Vì vậy, việc bảo vệ ngôi vương là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của wushu Hà Nội tại kỳ đại hội năm nay.

- Để hướng tới mục tiêu này, wushu Hà Nội đã chuẩn bị những gì, thưa ông? 

- Thực tế, công tác chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX là cả một quá trình, kéo dài từ năm 2021 tới nay. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, toàn đội ít được đi tập huấn và thi đấu ở nước ngoài, nhưng các vận động viên luôn ý thức tập luyện. Với mục tiêu đặt ra là giành 16 Huy chương vàng tại kỳ đại hội lần này, wushu Hà Nội rõ ràng sẽ đối mặt với rất nhiều thách thức khi vừa hướng tới mục tiêu bảo vệ ngôi vị đầu bảng, vừa tạo môi trường tốt cho các vận động viên trẻ cọ xát, phát triển khả năng. 

 Phó Trưởng bộ môn Wushu, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội, kiêm huấn luyện viên đội tuyển tán thủ wushu Hà Nội Phan Quốc Vinh (ngồi) chăm sóc học trò thi đấu.

- Ông có thể nói rõ hơn về điều này?

- Tại kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII, wushu Hà Nội giành ngôi Nhất toàn đoàn, tuy nhiên, sau 4 năm, các đơn vị khác cũng cho thấy sự phát triển vượt bậc và cho ra lò không ít vận động viên có chất lượng chuyên môn cao, sẵn sàng cạnh tranh ngôi vị "độc tôn" của wushu Hà Nội. Vì thế, việc bảo vệ “ngôi vương” cũng không dễ với chúng tôi. May mắn, đội tuyển wushu Hà Nội có nhiều vận động viên là nòng cốt của đội tuyển quốc gia đã đạt thành tích tốt tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31). Bên cạnh đó, wushu Hà Nội sở hữu một số vận động viên trẻ tài năng. Tất cả các vận động viên trẻ của chúng tôi đều từng có thành tích tại các giải trẻ quốc tế. Vì vậy, tôi tin rằng các vận động viên trẻ sẽ đảm đương được nhiệm vụ, hoàn thành tốt chỉ tiêu đề ra tại kỳ đại hội này.

- Với các vận động viên, bên cạnh yếu tố chuyên môn, kỹ thuật thi đấu, yếu tố tâm lý cũng đóng vai trò quan trọng. Bộ môn wushu Hà Nội đã có những biện pháp gì để “xốc” tinh thần cho các vận động viên, thưa ông?

- Đúng vậy, bên cạnh chuyên môn, tinh thần cũng là một yếu tố quan trọng. Nếu tập mãi ở một địa điểm cũng có thể bảo đảm được chuyên môn nhưng về tinh thần sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt là sau khi các vận động viên đã trải qua một mùa SEA Games căng thẳng. Do vậy, việc tập huấn dã ngoại sẽ là cần thiết trong công tác chuẩn bị cho đại hội. Dưới sự chỉ đạo toàn diện từ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cùng Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Hà Nội, đội tuyển Wushu Hà Nội đã được tạo điều kiện tối đa trong công tác tập huấn, thi đấu, cọ xát..., tạo tâm lý thoải mái cho các em khi bước vào thi đấu. Bên cạnh đó, Ban huấn luyện cũng chủ động bố trí nơi ăn, ở, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho vận động viên đoàn Hà Nội thi đấu giành thành tích cao nhất. Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị hậu cần đã xong, sẵn sàng tranh tài tại Đại hội.

- Xin cảm ơn ông và chúc wushu Hà Nội đạt được mục tiêu!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Wushu Hà Nội hướng đến ngôi Nhất toàn đoàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.