Thể thao

World Cup nữ 2023: Thu hẹp khoảng cách trình độ giữa các đội bóng

Anh Hiển (TTXVN) 25/07/2023 - 08:02

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, lượt trận đầu tiên của World Cup nữ 2023 đã khép lại, những lo ngại về sự chênh lệch trình độ giữa các đội tham gia giải, dẫn tới những trận đấu có tỷ số cách biệt quá lớn, đã tan biến. Dĩ nhiên, vẫn còn những trận thắng như Đức thắng Morocco 6-0, hay Nhật Bản thắng 5-0 trước Zambia, nhưng nhìn chung, các trận thắng với tỷ số cách biệt hơn 10 bàn đã không còn giống lần World Cup nữ 2019.

vn.jpg
Một pha bắt bóng chính xác của Thủ môn Kim Thanh trong trận đấu giữa đội tuyển nữ Việt Nam và đội tuyển nữ Mỹ. Ảnh: TTXVN

Trong lượt đấu đầu tiên, ứng cử viên chức vô địch là tuyển nữ Anh cũng gặp rất nhiều vất vả trước tuyển Haiti. Phải nhờ đến bàn thắng trên chấm phạt đền của Georgia Stanway, nhà đương kim vô địch châu Âu mới có được 3 điểm trước đội bóng đang đứng thứ 53 thế giới. Bên cạnh đó, nhà đương kim vô địch thế giới - tuyển Mỹ cũng không quá dễ dàng giành 3 điểm trước tuyển Việt Nam, đội bóng lần đầu tham dự World Cup nữ.

Chia sẻ về khoảng cách trình độ giữa các đội, hậu vệ Naomi Girma của tuyển Mỹ nói: “Với lần tham dự World Cup này, tôi nhận thấy chất lượng trận đấu đã tăng, và nhiều đội tuyển cũng vậy. Tôi thấy thật tuyệt vời khi có nhiều quốc gia tham dự và tạo nên bầu không khí ấn tượng cho sân chơi lớn nhất của môn bóng đá nữ”.

Trong những kỳ World Cup vừa qua, FIFA đã tăng từ 16 đội năm 2011 lên 24 đội trong 2 lần sau đó. Và tại World Cup năm nay, số đội tham dự lần đầu là 32 đội. Như vậy, có 8 đội lần đầu tham dự World Cup và các chuyên gia cho rằng việc được cọ xát với các đội bóng mạnh nhất thế giới sẽ giúp họ phát triển mạnh hơn trong tương lai, bất chấp việc có thể phải chấp nhận những trận thua đậm. Ngôi sao bóng đá Megan Rapinoe từng chia sẻ khi tuyển Mỹ thắng Thái Lan 13-0 ở World Cup 2019: “Đây là một phần của cuộc chơi. Tôi tin rằng họ sẽ tiến bộ từ trận đấu này”.

Bình luận của Megan Rapinoe không phải không có cơ sở khi có những đội đã cải thiện được chất lượng thi đấu và phong độ qua các lần dự giải. Ví dụ như trường hợp của tuyển nữ Jamaica. Tại World Cup 2019, đội bóng này thua cả 3 trận vòng bảng, trong đó có trận thua đậm 0-5 trước tuyển nữ Italia. Tuy nhiên, họ mới lập được kỳ tích khi cầm hòa 0-0 với tuyển nữ Pháp trong trận đấu ra quân ở World Cup nữ 2023. Thủ môn Rebecca Spencer thừa nhận: “Khoảng cách giữa các quốc gia đang được thu hẹp. Đây rõ ràng là điều mà bóng đá cần để mang tới một giải đấu chất lượng. Hãy nhìn trận đấu giữa Anh với Haiti. Không có gì quá khác biệt giữa hai đội”.

Hiện bóng đá nữ đang hưởng lợi từ các khoản đầu tư mạnh tay, cả ở cấp câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia. Năm nay, giải thưởng của FIFA cho World Cup nữ 2023 là 152 triệu USD, nhiều gấp 3 lần giải đấu năm 2019. Chủ tịch FIFA Gianni Infantino khẳng định: “Nhiều người vẫn cho rằng bóng đá nữ không hấp dẫn và là bản sao lỗi của môn bóng đá nam. Tuy nhiên, mọi thứ đã khác. Khi lần đầu xem một trận đấu bóng đá nữ, họ cảm thấy rất ấn tượng và thú vị”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
World Cup nữ 2023: Thu hẹp khoảng cách trình độ giữa các đội bóng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.