Theo dõi Báo Hànộimới trên

World Cup 2022 bảng G, H: Trật tự an bài?

ANH ĐỨC| 02/12/2022 07:04

(HNMO) - Với những ưu thế tạo được trong bảng đấu, Thụy Sĩ và Ghana nhiều khả năng sẽ bảo toàn thứ hạng của mình để theo chân Brazil, Bồ Đào Nha vào vòng 16 đội.

Cục diện bảng G và H tương đối giống nhau với 2 đội dẫn đầu (Brazil, Bồ Đào Nha) đã chính thức có "vé sớm" vào vòng trong. Hai đội nhì bảng (Thụy Sĩ, Ghana) đều gặp 2 đội cuối bảng với cách biệt 2 điểm và chỉ cần hòa là đi tiếp, nếu không có “địa chấn” nào xảy ra ở các cặp cùng giờ.

“Địa chấn” như chúng ta đề cập ở trên chỉ đến khi Cameroon thắng Brazil, Hàn Quốc thắng Bồ Đào Nha đều từ 2 bàn trở lên, cùng lúc Thụy Sĩ, Ghana chỉ có được kết quả hòa. Đó là điều kiện khó, nhưng không phải là không thể, bởi khó ai có thể nghĩ Pháp lại thua Tunisia dù chỉ dùng đến đội hình 2?

Ghana - Uruguay: Ngẫu hứng từ lục địa đen

Ở lượt 2, Ghana và Hàn Quốc đã cống hiến cho World Cup một cuộc rượt đuổi mãn nhãn và kịch tính. Ghana dẫn trước 2 bàn sau hiệp 1. Đầu hiệp 2, Hàn Quốc chỉ trong 3 phút gỡ 2-2. Nhưng rồi mọi thứ cũng nhanh chóng được trả về đúng trật tự của nó khi Mohamad Kudus ấn định chiến thắng 3-2 nghiêng về đội bóng châu Phi.

Đó là một trận cầu mà Ghana đã thu về trọn vẹn 3 điểm, nhưng cũng rút ra nhiều bài học. Bài học về sự tập trung trong những thời khắc đối thủ không còn gì để mất, buộc phải dồn lên; bài học về sức chịu đựng khi đối thủ thay đổi nhân sự và cách tiếp cận cầu môn: Son Heung Min khi bị theo kèm quá rát đã lùi về đóng vai “mồi nhử” và Cho Gue Sung - người thế vai mũi nhọn lập tức có cú đúp bằng một kịch bản tạt cánh đánh đầu.

Tuy nhiên, Ghana vững vàng ở chỗ họ không gục ngã khi mất đi thành quả. Họ bình tĩnh triển khai lại những miếng đánh của mình, để rồi từ lúc có bàn thứ 3 cho đến hết trận là khoảng hơn nửa giờ đồng hồ, họ duy trì trận đấu ở mức độ an toàn. Có lúc thăng hoa, có lúc vụn vỡ, nhưng Ghana đã thể hiện họ là một đội bóng cân bằng và bản lĩnh trong những thời điểm quan trọng nhất.

Thế nhưng, bản lĩnh dường như lại là thứ mà Uruguay đang thiếu. Uruguay có trong đội hình nhiều ngôi sao đáng mơ ước, như: Valverde - người đang chơi hay nhất ở Real Madrid mùa này, Darwin Nunez - cầu thủ “trăm triệu” mà Liverpool rình rập mãi mới mua được, Godin - trung vệ ngoài năng lực giữ thành, còn có thành tích ghi bàn đáng nể, hay Edison Cavani vẫn được giới chuyên môn đánh giá cao ở khả năng "sát thủ" trước khung thành.

Vậy nhưng đến lúc này, Uruguay vẫn chưa có được bàn thắng nào ở World Cup 2022. Họ là đội duy nhất sở hữu “kỷ lục” buồn và thật khó để trông chờ một sự đổi thay lớn khi tiếp đón Ghana. Uruguay buộc phải thắng Ghana, đồng thời trông mong Hàn Quốc thua Bồ Đào Nha thì mới có cơ hội đi tiếp.

Dự đoán: Ghana đi tiếp. 

Thụy Sĩ - Serbia: Lợi thế của cỗ máy phòng thủ

Qua 2 trận vòng bảng, Thụy Sĩ chơi bóng như một cỗ máy, đôi khi khiến người xem khó nhận ra một kẽ hở nào từ họ. Bằng chuẩn mực đó, họ đánh bại Cameroon chỉ với một bàn thắng của chính cầu thủ gốc Cameroon. Và cũng bằng chuẩn mực đó, họ gần như đã cầm hòa được Brazil nhảy múa trên sân bóng, nếu không có khoảnh khắc xuất thần của Casemiro. 

Công bằng mà nói, Thụy Sĩ chơi phòng ngự triệt để trước Brazil, nhưng họ cũng có không ít pha phản công gây náo loạn hàng thủ đội bóng xứ samba. Nếu các hậu vệ Brazil không phải là những người vừa tốc độ, vừa kỹ thuật, chưa chắc khung thành của Alisson Becker đã được bình yên.

Ở chiều ngược lại, Serbia vốn cũng là một đội bóng châu Âu có lối chơi chặt chẽ, đột nhiên trở nên “điên rồ” theo kịch bản của sư tử châu Phi Cameroon. Họ trong 8 phút cuối hiệp 1 và đầu hiệp 2 đã lội ngược dòng thần kỳ để dẫn 3-1, nhưng cũng chỉ cần có 3 phút, từ 63 đến 66, lại chôn chân nhìn đối thủ gỡ hòa 3-3. 

Bây giờ thì Serbia bằng mọi giá phải thắng Thụy Sĩ trong cuộc đối đầu trực tiếp. Cặp đấu này thực ra không quá lo ngại về ảnh hưởng từ trận đá cùng giờ, bởi Brazil dù có chơi bằng đội hình 2 thì chất lượng cũng không giảm sút và những nhân tố ít được ra sân có lẽ đang thừa đam mê chứng tỏ bản thân.

Vấn đề của Serbia chỉ là Thụy Sĩ đặc biệt ưa thích những thế trận kiểu này. Thụy Sĩ chủ động hơn nhiều, nếu được chơi chậm chắc ở phần sân nhà, rồi đột ngột tăng tốc ở phần sân khách. Nếu Serbia không ghi được bàn thắng trong hiệp 1, họ sẽ rơi vào trạng thái buộc phải mạo hiểm hơn và có thể phải trả giá, đúng như số phận của Đan Mạch trước Australia.

Dự đoán: Thụy Sĩ đi tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
World Cup 2022 bảng G, H: Trật tự an bài?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.