Công nghệ

Wifi trên máy bay hoạt động như thế nào?

Nguyễn Phúc 16/10/2023 - 08:41

Có 2 cách để máy bay kết nối internet: Sử dụng tín hiệu mặt đất và tín hiệu vệ tinh.

Tín hiệu mặt đất chính là các tín hiệu kết nối trực tiếp giữa máy bay và các ăng ten ở mặt đất. Dưới đất sẽ có hàng loạt trạm phát sóng, giống như trạm BTS của dịch vụ di động nhưng lớn hơn rất nhiều. Ăng ten thu sóng được đặt ở dưới phần bụng máy bay và khi máy bay bay qua các vùng khác nhau thì sẽ được chuyển vùng kết nối (handoff) giữa các trạm phát sóng, rất giống điện thoại di động. Người dùng sẽ không cảm thấy độ trễ khi chuyển vùng.

Việc lắp đặt các trạm phát sóng theo phương thức này rẻ hơn rất nhiều so với dùng vệ tinh nhưng có hạn chế về tốc độ và địa lý. Ngoài ra, các trạm phát sóng được đặt trên mặt đất nên hình thức này không sử dụng được với các chuyến bay xuyên lục địa.

Tín hiệu vệ tinh là phương pháp sử dụng các vệ tinh bay xung quanh mặt đất để phát sóng cho máy bay. Quỹ đạo của các vệ tinh cách mặt đất tới khoảng 16.000km và sóng được thu qua ăng ten nằm trên thân máy bay.

Ngoài tốc độ cao, tín hiệu vệ tinh còn là cách duy nhất để cung cấp internet cho các chuyến bay qua đại dương. Tuy nhiên, sử dụng tín hiệu vệ tinh không chỉ có độ trễ cao hơn do tín hiệu phải đi qua vệ tinh ở độ cao hơn 10.000km mà còn có mức giá cao hơn rất nhiều, do mức giá thuê vệ tinh vốn đã rất cao. Điều này dẫn đến giá internet trên máy bay rất đắt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Wifi trên máy bay hoạt động như thế nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.