Chuyện đó đây

WHO cần 15 triệu USD ứng phó tình trạng khẩn cấp toàn cầu về đậu mùa khỉ

Quỳnh Dương 15/08/2024 - 15:29

Ngày 15-8, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, kế hoạch ứng phó liên quan tới bệnh đậu mùa khỉ (mpox) trước mắt cần 15 triệu USD và cơ quan này có kế hoạch kêu gọi tài trợ.

1(4).jpg
Trẻ em Congo làm xét nghiệm khả năng mắc bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: Reuters

Đến thời điểm này, WHO đã giải ngân 1,5 triệu USD tiền quỹ dự phòng và có kế hoạch giải ngân thêm trong những ngày tới. WHO cho biết, đã có hơn 14.000 ca mắc và 524 ca tử vong ở châu Phi trong năm nay, vượt quá số liệu của năm 2023.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Phi (CDC), số ca bệnh đã tăng đột biến và hiện được phát hiện ở ít nhất 13 quốc gia châu Phi. So với cùng kỳ năm ngoái, số ca bệnh đã tăng 160% và số ca tử vong tăng 19%.

Đầu năm nay, các nhà khoa học đã báo cáo về sự xuất hiện của một chủng mpox mới tại một thị trấn khai thác mỏ ở Congo, có thể giết chết tới 10% người dân và lây lan dễ dàng hơn.

Không giống như các đợt bùng phát mpox trước đây, các tổn thương chủ yếu xuất hiện ở ngực, tay và chân, dạng mpox mới gây ra các triệu chứng nhẹ hơn và các tổn thương ở bộ phận sinh dục. Điều đó khiến việc phát hiện trở nên khó khăn hơn. Người bị bệnh có thể không biết mình đang nhiễm bệnh.

WHO cho biết, chủng mpox gần đây đã được phát hiện ở 4 quốc gia Đông Phi: Burundi, Kenya, Rwanda và Uganda. Tất cả các đợt bùng phát tại 4 quốc gia này đều liên quan đến dịch bệnh ở Congo. Do đó, WHO có cơ sở để lo ngại dịch đậu mùa khỉ sẽ lây lan ra ngoài châu Phi.

WHO tuyên bố, sự lây lan ngày càng tăng của mpox ở châu Phi là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu, đồng thời cảnh báo rằng loại vi rút này có thể lan rộng toàn thế giới.

Thông báo của Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus được đưa ra sau cuộc họp của Ủy ban khẩn cấp WHO.

Giáo sư Dimie Ogoina, Chủ tịch ủy ban khẩn cấp về mpox của WHO cho biết, tất cả thành viên đều nhất trí, tình trạng gia tăng các ca bệnh hiện nay là một "sự bất thường", với số ca bệnh kỷ lục ở Congo.

Mpox cùng họ với vi rút bệnh đậu mùa nhưng gây ra các triệu chứng nhẹ hơn như sốt, ớn lạnh và đau nhức cơ thể. Những người mắc các trường hợp nghiêm trọng hơn có thể phát triển các tổn thương trên mặt, tay, ngực và bộ phận sinh dục.

Cho đến nay, hơn 96% các ca mắc và tử vong đều ở một quốc gia duy nhất - Congo. Các nhà khoa học lo ngại sẽ xuất hiện một phiên bản mới của mpox, có thể dễ dàng lây truyền giữa người với người hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO cần 15 triệu USD ứng phó tình trạng khẩn cấp toàn cầu về đậu mùa khỉ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.