Thể thao

Vượt ngưỡng để thành người tiên phong

Ngân Hà 29/01/2024 - 07:57

Sau một thời gian dài ấp ủ, kiếm thủ số 1 Việt Nam Vũ Thành An cho ra đời một câu lạc bộ đấu kiếm được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp, với mong muốn tạo ra một sân chơi bổ ích cho những người đam mê môn thể thao quý tộc này đồng thời tìm kiếm thêm tài năng cho đội tuyển đấu kiếm Hà Nội.

kiem-thu-vu-thanh-an-ben-p.jpg
Kiếm thủ Vũ Thành An (bên phải) hướng dẫn các học viên tập luyện tại câu lạc bộ.

Ở tuổi 32, kiếm thủ số 1 Việt Nam Vũ Thành An sở hữu bảng thành tích quốc tế rực rỡ với 8 Huy chương vàng ở năm kỳ SEA Games liên tiếp (từ 2015 đến 2023), Huy chương đồng châu Á, tốp 15 Olympic 2016. Trong 17 năm theo nghiệp đấu kiếm, thành tích ấn tượng nhất của Vũ Thành An là được tham dự Olympic Rio 2016 và lọt đến vòng 1/16 sau chiến thắng kịch tính trước Á quân Olympic Diego Occhiuzzi (Italia). Dù sở hữu bảng thành tích đáng mơ ước như vậy, nhưng kiếm thủ sinh năm 1992 này chưa muốn dừng lại ở đó. Mới đây, kiếm thủ số 1 Đông Nam Á đã quyết tâm thành lập một câu lạc bộ đấu kiếm (Vietnam Royal Fencing) được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp.

Kiếm thủ Vũ Thành An chia sẻ, anh đã ấp ủ dự định thành lập câu lạc bộ này từ lâu và hao tổn nhiều tâm sức và tiền bạc, thậm chí chấp nhận rủi ro để trở thành người đầu tiên ở Việt Nam mở mô hình câu lạc bộ đấu kiếm. Để trang bị cho câu lạc bộ của mình, anh phải lựa từng miếng thảm, đặt mua từng chiếc áo giáp hay bộ đèn thi đấu từ nước ngoài... “ Việc mua trang thiết bị thực sự rất khó, khi nhiều thứ phải nhập từ nước ngoài. Tôi phải vận dụng các mối quan hệ để mua các bộ giáp hoặc dụng cụ tập luyện từ Trung Quốc. Riêng bộ đèn thi đấu đúng chuẩn phải nhập ở Đức có giá hàng trăm triệu đồng. Câu lạc bộ đã đón những học viên đầu tiên đến tập, trong đó có nhiều em nhỏ và người nước ngoài”, Vũ Thành An cho hay.

Câu lạc bộ Đấu kiếm Vietnam Royal Fencing tại số 22 phố Cầu Đất (quận Hoàn Kiếm) của Vũ Thành An chính thức đi vào hoạt động từ tháng 12-2023, thu hút sự tham gia tập luyện từ em nhỏ, tới thanh niên và cả trung niên. Câu lạc bộ cũng đã đón những thành viên đầu tiên của đội tuyển đấu kiếm Malaysia sang tập huấn, giao lưu, và sắp tới là vận động viên của Brunei.

Theo kiếm thủ Vũ Thành An, việc đầu tư phòng tập riêng là thử thách “vượt ngưỡng”. Anh cho biết, câu chuyện mình vượt qua được Á quân Olympic Diego Occhiuzzi (Italia) chính là một câu chuyện “vượt ngưỡng”. Lúc đó, nếu so về trình độ, tốc độ, kỹ thuật lẫn kinh nghiệm anh đều không bằng đối thủ. Nhưng chính vì thế anh thi đấu với tâm lý thoải mái, nhưng rất quyết tâm làm sao lấy “yếu thắng mạnh”, và cuối cùng anh đã thành công. Trong thể thao không có con đường tắt, muốn thành công bắt buộc phải khổ luyện và phải vượt qua chính mình và kiên trì với mục tiêu.

"Tôi vẫn còn thi đấu đỉnh cao nên câu lạc bộ đấu kiếm cũng sẽ là nơi tôi đầu tư những thiết bị giúp mình cải thiện trình độ. Tôi sẽ có thể tập luyện mọi lúc, kể cả những buổi tối hoặc ngày nghỉ. Đây cũng là địa chỉ giúp tôi tĩnh tâm nghiên cứu về đấu kiếm, tìm cách vượt qua giới hạn của chính bản thân, đạt đến một ngưỡng mới. Tôi khát khao chinh phục được một đỉnh cao khác của sự nghiệp, không nhất thiết là thành tích cụ thể, nhưng quan trọng phải lĩnh hội được những gì tinh hoa nhất của đấu kiếm. Đồng thời, tôi cũng mong muốn phát hiện được thêm nhiều tài năng đến tập luyện tại đây để đào tạo, từ đó giới thiệu cho đội tuyển đấu kiếm Hà Nội", Vũ Thành An bày tỏ.

Chia sẻ về mục tiêu giành vé đi Olympic sắp tới, kiếm thủ người Hà Nội cho biết: “Dù cơ hội rất khó khăn vì bộ môn kiếm trước đây chỉ có Iran, Hàn Quốc tốp thế giới, nhưng nhiều nước ở châu Á đã có bước tiến rất nhanh. Dù vậy, tôi vẫn đặt mục tiêu một lần nữa giành vé đi Olympic cho mình. Tôi và Ban Huấn luyện phải tính toán thật kỹ các phương án về tập huấn, thi đấu cũng như các giải pháp bổ trợ khác nhằm đạt mục tiêu”, Vũ Thành An cho hay.

Kiên trì sống với đam mê, nỗ lực từng ngày, chờ đợi cơ hội và đôi chút may mắn, hy vọng "trái ngọt" sẽ tới với vận động viên đấu kiếm giàu thành tích nhất Việt Nam này. Với những kinh nghiệm của mình, Vũ Thành An sẽ đóng góp nhiều hơn cho môn đấu kiếm nước nhà, tìm ra thêm những lứa vận động viên trẻ kế cận xứng đáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vượt ngưỡng để thành người tiên phong

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.