Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vượt chấn thương, kiên trì chinh phục đỉnh cao

Ngân Hà| 14/07/2022 17:17

(HNMO) - Liên tục gặp chấn thương, nhưng với tinh thần quyết tâm, vượt mọi khó khăn cùng niềm đam mê cháy bỏng với đường chạy, vận động viên điền kinh Hà Nội Khuất Phương Anh đã chinh phục thành công giấc mơ của mình khi giành tấm Huy chương vàng SEA Games đầu tiên trong sự nghiệp.

Vận động viên Khuất Phương Anh giành Huy chương vàng ở nội dung chạy 800m nữ cho thể thao Việt Nam tại SEA Games 31. (Ảnh Bùi Lượng)

Giải cơn khát vàng SEA Games

Tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), ở phần thi chung kết môn điền kinh nội dung 800m, Khuất Phương Anh đã vượt qua nhiều đối thủ, trong đó có nhà đương kim vô địch SEA Games 30 Đinh Thị Bích cũng chính là đồng đội của cô, để về đích với thành tích 2 phút 08 giây 74. Đây chưa phải là thành tích tốt nhất của Phương Anh nhưng đã giúp cô gái sinh năm 1997 giành tấm Huy chương vàng SEA Games đầu tiên trong sự nghiệp.

Tấm Huy chương vàng này rất có ý nghĩa bởi, mặc dù sở hữu thành tích đáng nể tại đấu trường châu lục, nhưng Khuất Phương Anh lại chưa giành được tấm Huy chương vàng SEA Games nào. Vận động viên quê Phúc Thọ (Hà Nội) khởi đầu sự nghiệp với thành tích 2 Huy chương bạc Giải điền kinh trẻ châu Á năm 2016, Huy chương bạc SEA Games 29. Tới SEA Games 30 trên đất Philippines, cô vẫn chưa thể đổi màu huy chương khi vẫn chỉ giành Huy chương bạc cự ly 800m sở trường. Bởi vậy, tại kỳ SEA Games 31 diễn ra trên sân nhà, quyết tâm đổi màu huy chương của cô gái trẻ quê Phúc Thọ rất lớn. Và quyết tâm đó đã được hiện thực hóa bằng màn bứt tốc ở 100m cuối cùng, Khuất Phương Anh đã thành công, giành tấm Huy chương vàng quý giá.

Chia sẻ cảm xúc của mình sau khi giành tấm Huy chương vàng SEA Games 31, Khuất Phương Anh cho biết: "Giành được tấm Huy chương vàng trên sân nhà là niềm vui, và hạnh phúc lớn đối với tôi. Tôi đã thực hiện được lời hứa với huấn luyện viên của mình từ 2 năm trước. Ở 2 kỳ SEA Games trước, mặc dù thành tích trong tập luyện của tôi rất cao, nhưng chưa thể giành Huy chương vàng do gặp chấn thương. Năm nay, tôi và huấn luyện viên Nguyễn Thị Bắc đã phối hợp tốt hơn và giữ không để bị chấn thương trước kỳ SEA Games nên đã đạt kết quả như mong muốn".

Huấn luyện viên đội tuyển điền kinh Việt Nam Nguyễn Thị Bắc - người trực tiếp huấn luyện Phương Anh cho biết, thực ra, Phương Anh vẫn bị chấn thương trước thềm SEA Games 31. Nhưng hai cô trò đã lên lịch tập luyện, phải kết hợp đến bệnh viện để châm cứu, massage. Nhờ sự chăm sóc từ bác sĩ của đội tuyển nên Phương Anh đỡ được phần nào. Bên cạnh đó, Phương Anh rất kiên trì, luôn cố gắng, nỗ lực tập luyện.

 Vận động viên Khuất Phương Anh (áo số 838) trên đường chạy nước rút về đích tại SEA Games 31. (Ảnh Bùi Lượng)

Kiên trì khổ luyện

Khuất Phương Anh sinh năm 1997, tại thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ (Hà Nội). Năm 13 tuổi, tài năng của Phương Anh được phát hiện ngay khi còn ngồi trên ghế trường trung học cơ sở. Năm 2012, Phương Anh đã có mặt trong đội điền kinh Hà Nội và hai năm sau, cô được gọi lên đội tuyển điền kinh Việt Nam. Ở đội tuyển điền kinh Việt Nam, Phương Anh đã chứng minh được tài năng và luôn biết cách vượt qua thử thách. 

Huấn luyện viên Nguyễn Thị Bắc, người gắn bó gần 10 năm với vận động viên Khuất Phương Anh cho hay, xuất phát điểm của cô vận động viên trẻ người Hà Nội không phải ở cự ly 800m và 1.500m, mà là cự ly 400m và 400m rào. Nhưng lúc đó, đội tuyển điền kinh Việt Nam đang có hai vận động viên rất mạnh là Nguyễn Thị Huyền và Quách Thị Lan ở nội dung này. Nếu không tìm hướng đi khác, Phương Anh khó có thể tranh chấp huy chương tại SEA Games so với hai đàn chị. Tôi đã thuyết phục em chuyển sang cự ly 800m.

"Những ngày đầu tập luyện ở nội dung mới, Phương Anh ngày nào cũng khóc khi ra sân. Tôi phải động viên và uốn nắn dần để em ấy thích nghi, bởi vì chuyển từ cự ly trung bình ngắn sang cự ly trung bình dài rất vất vả, phải rèn luyện sức bền rất nhiều. Cuối cùng, với sự kiên trì của mình, Phương Anh đã làm được", huấn luyện viên Nguyễn Thị Bắc nói.

Một trong những lý do khiến Phương Anh “lận đận” tại các kỳ SEA Games là do cô liên tục gặp chấn thương. Cô phải nghỉ tập khá lâu để điều trị chấn thương gân kheo và mảng bám bánh chè nên phong độ trồi sụt. Trước kỳ SEA Games 31, Phương Anh cũng gặp vấn đề về sức khỏe khi phải đi chữa trị bệnh thoát vị đĩa đệm. Mỗi ngày, cô phải tranh thủ buổi trưa đi châm cứu, bấm huyệt để kịp 15h về tập luyện. Tấm Huy chương vàng của Phương Anh không chỉ là niềm tự hào của điền kinh Việt Nam mà còn là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng, nghị lực vượt qua chấn thương của cô thời gian qua.

Chia sẻ về mục tiêu tiếp theo, Khuất Phương Anh cho biết: “Hiện tại, tôi vẫn đang tích cực tập luyện tại đội tuyển điền kinh Hà Nội. Tôi vẫn có những mục tiêu cho riêng mình, trong đó có mục tiêu phá kỷ lục quốc gia tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2022, tiếp theo là đấu trường SEA Games 32, và ASIAD 2023”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vượt chấn thương, kiên trì chinh phục đỉnh cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.