Du lịch

Vườn Quốc gia Cát Tiên được công nhận đạt danh hiệu Danh lục Xanh

Hoàng Lân 22/06/2024 - 11:10

Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) chính thức công nhận Vườn Quốc gia Cát Tiên là Khu bảo tồn thứ 72 trên thế giới đạt danh hiệu Danh lục Xanh IUCN.

vqg-cat-tien-05.jpg
Vườn Quốc gia Cát Tiên đạt danh hiệu Danh lục Xanh IUCN. Ảnh: BTC

Đây là một bước tiến lớn trong công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học tại Việt Nam. Kết quả này nhận được sau quá trình đánh giá toàn diện với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Hợp phần Bảo tồn đa dạng sinh học thuộc Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC).

Giám đốc Vườn Quốc gia Cát Tiên Phạm Xuân Thịnh chia sẻ, Cát Tiên là vườn quốc gia đầu tiên ở Việt Nam đạt danh hiệu Danh lục Xanh của IUCN. Sự công nhận này thể hiện cam kết của chúng tôi trong công tác bảo tồn thiên nhiên và bảo tồn đa dạng sinh học tại Việt Nam.

Theo Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam, châu Á chiếm 50% số lượng các vườn quốc gia và khu bảo tồn được công nhận danh hiệu Danh lục Xanh trên toàn cầu. Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên tại châu Á tham gia Danh lục Xanh (từ năm 2015), cùng với Trung Quốc và Hàn Quốc. Việc Vườn Quốc gia Cát Tiên đạt danh hiệu này đã đánh dấu bước ngoặt cho công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học ở Việt Nam.

le-duc-khanh-01-1-.jpg
Vườn Quốc gia Cát Tiên nhìn từ trên cao. Ảnh: BTC

Vườn Quốc gia Cát Tiên đã dành nhiều năm nỗ lực để tiến tới danh hiệu Danh lục Xanh IUCN. Hành trình của Vườn Quốc gia Cát Tiên hướng tới danh hiệu này bắt đầu với việc đánh giá các biện pháp bảo tồn, bao gồm bảo vệ các loài đang nguy cấp và gìn giữ sự đa dạng của hệ sinh thái nơi đây. Vườn Quốc gia đã tiến hành thực hiện các dự án phục hồi giám sát đa dạng sinh học, phục hồi sinh cảnh và bảo tồn loài.

Hơn nữa, Vườn Quốc gia Cát Tiên đã ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác tuần tra bảo vệ và giám sát động vật hoang dã. Đội ngũ nhân viên của vườn quốc gia thường xuyên được tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn để quản lý và bảo vệ khu vực này một cách hiệu quả.

tang-a-pau-03-1-.jpg
Vườn Quốc gia Cát Tiên có hệ động, thực vật phong phú. Ảnh: BTC

Hợp phần Bảo tồn đa dạng sinh học thuộc dự án VFBC do USAID tài trợ đã hỗ trợ Vườn Quốc gia Cát Tiên cũng như 20 khu vực dự án khác điều tra đa dạng sinh học với quy mô lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam. Dự án đã thành lập các đội tuần tra rừng và tháo gỡ bẫy dựa vào cộng đồng; thiết lập một cơ chế quản lý hợp tác để tăng cường sự tham gia của cộng đồng vào công tác bảo tồn.

Ngoài ra, dự án cũng đã hỗ trợ các khu bảo tồn ở Việt Nam tham gia tiến trình đánh giá Danh lục Xanh của IUCN. Ngoài Vườn Quốc gia Cát Tiên, các khu bảo tồn thuộc dự án được hưởng lợi từ sự hỗ trợ này bao gồm: Vườn Quốc gia Cúc Phương, Phong Nha - Kẻ Bàng, Vũ Quang, Bạch Mã, Sông Thanh, Bidoup - Núi Bà và Khu Dự trữ Thiên nhiên Động Châu - Khe Nước Trong.

Danh lục Xanh IUCN là một bộ Tiêu chuẩn toàn cầu nhằm ghi nhận các khu bảo tồn đã đạt được kết quả bảo tồn thiên nhiên thành công. Bộ tiêu chuẩn này cung cấp quy trình xác minh bảo đảm, trao chứng nhận cho những khu vực đáp ứng và duy trì được 17 tiêu chí và 50 chỉ số.

Quá trình đánh giá Danh lục Xanh được thực hiện bởi một ban chuyên gia đánh giá độc lập, với sự giám sát chặt chẽ của IUCN. Tiêu chuẩn Danh lục Xanh vẫn duy trì tính nhất quán trên toàn cầu nhưng được điều chỉnh và áp dụng theo bối cảnh địa phương. Tiêu chuẩn này được sử dụng để phân tích khoảng trống trong công tác quản trị để các nhà quản lý có thể đưa ra những giải pháp cải thiện qua kết quả hoạt động.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vườn Quốc gia Cát Tiên được công nhận đạt danh hiệu Danh lục Xanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.