Chính trị

Vươn mình dân tộc đón bình minh lịch sử

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Viết Lưu 23/10/2024 - 06:57

LTS: Nhằm tuyên truyền các sự kiện, công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; tuyên truyền những bài viết, bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm, trong đó khẳng định những thành tựu sau gần 80 năm lập nước và gần 40 năm đổi mới, dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ta, Việt Nam đang đứng trước khởi điểm lịch sử mới, kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam

Báo Hànộimới mở chuyên mục "Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình" trên số ra hằng ngày. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

viet-nam-la-dat-nuoc-phat-t.jpg
Việt Nam được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá là điểm sáng, là nền kinh tế năng động trong khu vực và ở châu Á. Ảnh: Đỗ Tâm

Dân tộc Việt Nam đã trải biết bao thăng trầm lịch sử, để lại nhiều cột mốc chói lọi thể hiện khí phách hào hùng dân tộc, truyền cảm hứng tự chủ, tự lực, tự cường, khát vọng trường tồn.

Dựa trên hào khí lịch sử nước nhà do tổ tiên trao truyền, đặc biệt là qua thời đại Hồ Chí Minh, hơn 94 năm Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, gần 40 năm đổi mới, với những kỳ tích chói lọi làm nên cơ đồ, vị thế quốc gia, dân tộc hôm nay, chúng ta đang ở trước ngưỡng cửa thời đại có thể tiến lên sánh vai với các cường quốc phát triển hiện đại, dựa trên tiền đề văn hiến, văn minh, anh hùng. Đó là mệnh lệnh lịch sử được đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đạo, tạo cảm hứng chính trị, lan tỏa tinh thần dân tộc, được đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân hưởng ứng, như một xung lực tinh thần mới.

Chúng ta đang sống trong một thời đại có sự hỗn dung thời cơ và thách thức, trong đó thách thức nhiều hơn, gay gắt hơn. Sự biến đổi khí hậu toàn cầu đã và đang gây ra thời tiết cực đoan, hệ lụy không thể lường hết, khiến nhân loại phải oằn mình tránh đỡ. Từ sau sự sụp đổ của Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu, cuộc cạnh tranh chiến lược toàn cầu giữa các siêu cường gây thảm họa cho người dân vô tội, làm phá sản nhiều thành quả sáng tạo của nhân loại. Các vấn đề an ninh truyền thống đan xen an ninh phi truyền thống, dưới nhiều màu sắc dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, sắc tộc… làm phát nổ nhiều "kho thuốc súng" ở các khu vực, hiển thị nguy cơ chiến tranh thế giới mới với thảm họa vũ khí hạt nhân.

Giữa giông tố thời đại, Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn giữ được tính quyết đoán chính trị, nhờ kiên định phương châm ngoại giao “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, tích cực thúc đẩy đường lối đổi mới “Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các nước”, nên đã nâng tầm được vị thế quan trọng trên trường quốc tế. Với tư duy biện chứng, Đảng ta xác định đổi mới kinh tế là trung tâm, sau gần 40 năm đổi mới, kinh tế Việt Nam đi từ chỉ số lạm phát phi mã ở mức dữ dội trong 2 năm liên tiếp (năm 1986 là 775%), đến năm 2023 giữ được mức độ lạm phát trong giới hạn có thể kiểm soát (4,5%), trong 10 năm liên tiếp bền vững, đó là minh chứng cho đường lối lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự điều hành vĩ mô của Nhà nước, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, ủng hộ, nỗ lực của toàn xã hội đối với sự nghiệp đổi mới.

Trong bối cảnh phải vượt cơn gió ngược thời đại, chịu tác động của đại dịch, thiên tai, biến động chính trị, suy thoái kinh tế thế giới, Việt Nam vẫn được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá là điểm sáng, là nền kinh tế năng động, đang nổi lên trong khu vực và ở châu Á.

Người xưa có câu “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”, dân tộc Việt Nam vốn giàu truyền thống cần cù, sáng tạo, lại được giải phóng tư duy, chuyển đổi từ cơ chế bao cấp sang cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đã cho thấy, dân tộc này không chỉ giỏi đánh giặc, giữ nước mà còn giỏi phát triển kinh tế và dựng xây đất nước giàu đẹp, phồn vinh, hạnh phúc.

Giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa kinh tế và chính trị, giữa kinh tế với xã hội, giữa đời sống vật chất với đời sống tinh thần là sự đòi hỏi quyết tâm chính trị cao, nhất là tầm tư duy đi trước của Đảng cầm quyền, hội tụ qua bộ óc, trái tim của lãnh đạo Đảng, của tinh hoa hệ thống chính trị. Chúng ta đang nỗ lực rất cao để nuôi dưỡng khát vọng dân tộc hướng tới 2 mục tiêu có tầm vóc thời đại lịch sử vào giữa thế kỷ XXI được nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Phía trước chúng ta là đoạn đường nước rút về đích thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đòi hỏi lãnh đạo Đảng cầm lái đưa con thuyền cách mạng vững vàng trên biển lớn, cập bến vinh quang, đưa dân tộc Việt Nam trở thành một trong các dân tộc có thể sánh vai với các cường quốc năm châu, như lòng mong mỏi của Bác Hồ muôn vàn kính yêu từng gửi gắm niềm tin vào thế hệ măng non ngày đầu giành độc lập, như lời cuối cùng Người để lại trong Di chúc thiêng liêng.

Từ khi được Ban Chấp hành Trung ương Đảng tín nhiệm bầu giữ chức Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Tô Lâm đã gửi đến toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thông điệp chính trị về kỷ nguyên vươn mình dân tộc. Đó là thông điệp có tính lịch sử, tính thời đại, giàu ý chí cách mạng, đúng phương châm cách mạng không ngừng, đúng truyền thống lịch sử dân tộc tự chủ, tự tôn, tự lực, tự cường. Trong một thời đại có nhiều biến động, đan xen thời cơ và thách thức, cần phải có sự cầm lái vững vàng của đảng cầm quyền. Đòi hỏi cả dân tộc phải vươn mình, là một lẽ dĩ nhiên sinh tồn của một chính đảng, một nhà nước, một quốc gia, dân tộc, không thụ động, bó gối, buông xuôi đợi thời cuộc, mà biết chủ động, đổi mới, sáng tạo, chiếm lĩnh không gian sinh tồn phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mình.

Theo đó, Đảng không ngừng làm mới mình, không phải bằng lời nói hoa mỹ, duy ý chí, mà phải xây dựng, chỉnh đốn tổ chức Đảng, rèn đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên, giao quyền cho đội ngũ cán bộ đủ năng lực, đủ phẩm chất đạo đức, ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ mới. Nhiệm kỳ Đại hội XIV có trọng trách trước Đảng, trước nhân dân, trước lịch sử về xác định tầm nhìn mới thông qua xây dựng văn kiện, lựa chọn và giao nhiệm vụ cách mạng cho thế hệ đội ngũ lãnh đạo mới. Những vấn đề căn cốt như vậy chắc chắn là đòn bẩy nâng tầm trí tuệ và đạo đức của Đảng, dân trông đó mà mừng, nghe đấy mà vui, cùng hưởng ứng với tinh thần thi đua ái quốc. Đảng là đầu tàu đưa đất nước ta tiến lên ngày càng đàng hoàng, to đẹp hơn, trong sự nghiệp cách mạng chỉ có thể dựa vào lòng dân, sức dân. Sự vươn mình trở thành dũng sĩ của dân tộc ta chính là sự hội tụ trí tuệ, nhiệt huyết của muôn dân.

Giữa thời đại mịt mù khói lửa chiến tranh, dân tộc Việt Nam từng trải qua nhiều trận mạc, nên hiểu hơn ai hết giá trị của ổn định, hòa bình. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đúc kết, khái quát và khẳng định chân lý lịch sử “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, nên rất biết trân quý những giá trị hy sinh vì độc lập dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân, vì quyền sống của con người. Đảng ta là hiện thân cho đức hy sinh, cho khát vọng an yên của muôn dân. Dân tộc bước vào kỷ nguyên mới thực sự sẽ làm cho dân tộc ta bước lên một thang bậc sung mãn về sức mạnh làm chủ thời cuộc, dân ta được thụ hưởng giá trị sống hài hòa giữa vật chất cao với tinh thần tinh tế, mang lại niềm vui, nụ cười rạng rỡ trên khuôn dung mỗi người Việt Nam yêu nước.

Nhìn lại gần 100 năm trước, Đảng ta “như hòn máu đỏ” được sinh ra nơi đất khách quê người, giữa trăm ngàn nanh vuốt quân thù, nhưng nhờ có tôn chỉ, mục tiêu tối thượng đúng đắn, đã hóa thân vào phong trào yêu nước, phong trào cách mạng của đồng bào ta, nên chẳng những ngày càng lớn mạnh mà còn mau chóng trở thành lực lượng cầm quyền chính trị ở Việt Nam, được các đảng anh em đoàn kết, được các thể chế chính trị khác trên thế giới công nhận, nể trọng. Nhưng không vì thế mà Đảng tự kiêu, tự mãn, Đảng càng phải khiêm tốn cộng sản, càng phải vươn lên cho xứng tầm thời đại. Tinh thần thực sự cầu thị, thực sự cầu tiến, thực sự chiếm lĩnh vị trí tiên phong trong mọi thời kỳ lịch sử sẽ mang lại sức sống vô địch cho Đảng, mãi xứng đáng được đồng bào mình trìu mến, son sắt gọi là “Đảng ta”.

Mục tiêu hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng chỉ còn cách chúng ta hơn 5 năm nữa, tới đấy, dân tộc Việt Nam phải xác lập một cột mốc lịch sử là nước phát triển cơ bản theo hướng hiện đại, văn hiến, văn minh, anh hùng. Như vậy, sau 100 năm có Đảng lãnh đạo, dân tộc ta đã đi từ không tới có, bước từ trong “thung lũng đau thương” ra “cánh đồng vui”, tất cả đều dựa vào trí ta, sức ta. Tính tự tin dân tộc được hun đúc hàng mấy ngàn năm, được trỗi dậy, vươn mình suốt cả trăm năm dưới ngọn cờ của Đảng. Nhiều thành tựu có tính lịch sử của dân tộc ta đã được xác lập, nhưng thành tựu 100 năm thành lập Đảng sẽ là thành tựu cao chót vót, muốn đạt tới đó phải có sức vươn mãnh liệt của hơn 5 triệu đảng viên, lan tỏa tới cả trăm triệu người dân nước Việt.

Trên tiền đề 100 năm thành lập Đảng (năm 2030), đất nước của truyền thuyết bọc trứng Âu Cơ sẽ viết tiếp khúc tráng ca hơn 4 ngàn năm dựng nước và giữ nước, lập nên kỳ tích mới vào dịp 100 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam). Vào thời điểm đó (năm 2045), dân tộc Việt Nam sẽ thực sự là một quốc gia phát triển cao, thuộc tốp những nền kinh tế lớn của thế giới, có thu nhập cao, có đời sống tinh thần phong phú với nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Cơ đồ dân tộc khi đó sẽ lớn gấp ngàn lần khi chưa giành được độc lập. Cây muốn vươn cao giữa giông bão thời cuộc, tự tin đón ánh bình minh thời đại lịch sử, thì ắt hẳn rễ phải ăn sâu, gốc phải rắn rỏi, cành phải dẻo dai. Đảng ta chính là linh khí cho tinh thần, khát vọng dân tộc.

*

* *

Bình minh thời đại không tự trên trời rơi xuống, mà đòi hỏi con người phải biết nỗ lực cao nhất, phi thường nhất mới có cơ may thụ hưởng, sinh tồn. Việt Nam trong suốt chiều dài dựng nước và giữ nước, luôn chứng minh cho nhân loại biết đây là một dân tộc ẩn chứa nhiều điều kỳ diệu lịch sử, biết vươn mình vượt lên mọi thử thách thời đại, sáng tạo nhiều hệ giá trị sống phổ quát cho con người. Đảng Cộng sản Việt Nam là con nòi dân tộc, nên luôn hội tụ những giá trị tinh thần bất tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vươn mình dân tộc đón bình minh lịch sử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.