(HNMO)- Qua các đề tài tham gia dự thi và đoạt giải, các em học sinh đã thể hiện ước mơ và khát khao biến ước mơ đó thành sự thật trong chính sân chơi của mình.
Lễ trao giải cuộc thi năm 2010 |
Đã thành thông lệ hàng năm, Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc lần thứ 7 (2011) do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Bộ KH&CN, TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và nhiều bộ ngành khác phối hợp tổ chức đã trở thành sân chơi lớn, nơi các bạn trẻ trên khắp cả nước được tham gia đua tài thể hiện sức sáng tạo của mình.
Ông Lê Đăng Thọ, Trưởng BTC Cuộc thi cho biết, số đề tài dự thi năm nay tăng lên đáng kể, 25,8% so với năm 2010. Cụ thể, BTC đã nhận được 415 đề tài dự thi do các tổ chức và cá nhân từ 44 tỉnh, thành phố. Số đề tài dự thi tập trung đông nhất ở lĩnh vực bảo vệ môi trường và phát triển bền vững (126 đề tài), tiếp đó đến lĩnh vực phần mềm tin học (108), đồ chơi trẻ em và đồ dùng dành cho giải trí (88). Các lĩnh vực đồ dùng dành cho học tập, dụng cụ sinh hoạt gia đình cũng chiếm được sự quan tâm của các em.
Ban chỉ đạo cuộc thi đã xem xét và quyết định trao giải thưởng cho 76 đề tài sáng tạo của thanh thiếu niên bao gồm: 1 giải đặc biệt, 5 giải nhất, 10 giải nhì, 20 giải ba và 40 giải khuyến khích. Ngoài ra, còn có một phần thưởng dành cho tác giả có mô hình đẹp nhất
Giải đặc biệt có tên “Vua cờ lau” của hai tác giả Phan Thanh Thanh (SN 1994) và Nguyễn Văn Thế (SN 1994), Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành, TP. Kon Tum, Kon Tum là phần mềm trò chơi dựa trên cốt truyện lịch sử và dã sử về nhân vật Vua Đinh Tiên Hoàng, vị Vua sáng lập nên triều đại nhà Đinh và nước Đại Cồ việt trong lịch sử.
Hai tác giả đã dựa trên cơ sở các nguồn tư liệu chính xác như Đị Việt sử ký toàn thư, Wikipedia… với nội dung trong sáng, lành mạnh, không mang tính bạo lực mà chủ yếu hướng đến mục đích giáo dục. Một số tình huống hư cấu được cân nhắc kỹ trước khi đưa vào nội dung cho game thêm sinh động, không gây ảnh hưởng xấu và và tác động tiêu cực đến suy nghĩ người chơi.
BTC đã đánh giá cao và chấm Giải đặc biệt bởi sản phẩm mang nhiều ý nghĩa, khơi dậy niềm tự hào dân tộc của người Việt Nam, tạo động lực ban dầu cho những bước tiến mới của nền game PC Việt Nam cũng như thay đổi cái nhìn tiêu cực về game. Đây không chỉ là trò giải trí đơn thuần mà còn mang tính giáo dục và hướng người chơi đến những suy nghĩ tích cực hơn
Thí sinh nhỏ tuổi nhất trong danh sách 5 em đoạt giải Nhất là Lò Văn Cường (SN 2003, học sinh Trường tiểu học Hoàng Thạch, Hoằng Hoá, Thanh Hoá) với sản phẩm mang tên “Mê cung robot dế mèn”. Cường đã tận dụng các nguyên liệu bỏ đi sẵn có như bàn chải đánh răng, động cơ rung trong điện thoại, băng dính hai mặt, dây điện, pin nhỏ để làm ra các con robot. Từ các em mẫu giáo đến lớp hơn đều có thể tham gia trò chơi này.
Ban chỉ đạo cuộc thi cũng đã chọn 2 đề tài đoạt giải Nhất là “Thuốc trừ sâu từ hạt Bình Bát” của em Lê Bảo Ngọc (SN 1994, Trường THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng) và “Mô hình lắp ráp cấu trúc hình học không gian, biến đổi kích thước” của em Võ Thị Thu Hiền, Trường THPT Trịnh Hoài Đức, Thuận An, Bình Dương để đề nghị Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) của Liên hiệp quốc trao Huy chương vàng.
Loại thuốc trừ sâu sinh học mà tác giả Ngọc chế tạo gồm 50 hạt bình bát giã nát, 10 tép tỏi pha với 20ml nước và 100ccc rượu, dùng để phun cho khoảng 30m2. Cách pha chế này rất đơn giản nhưng đã phát huy hiệu quả trong phòng trừ sâu bệnh cũng như an toàn cho người và động vật.
Ngoài ra, các đề tài đoạt giải Nhì trở lên được chọn để tham dự Cuộc thi triển lãm sáng tạo trẻ quốc tế tại Băng Cốc, Thái Lan vào tháng 1/2012 tới.
Trong nhóm này có đề tài của Đỗ Đức Huy và Lê Duy Thái, học sinh trường THPT Hà Nội Amsterdam với đề tài hệ thống tự động tưới cây nhằm tái sử dụng nước sinh hoạt ở nông thôn góp phần giảm sức lao động và tiết kiệm nguồn nước. Nước thải sinh hoạt được đưa vào bể chứa, sau đó chảy vào bộ lọc, sau đó được xử lý để về cơ bản không làm ảnh hưởng tới cây trồng.
Qua các đề tài tham gia dự thi và đoạt giải, các em học sinh đã thể hiện ước mơ và khát khao biến ước mơ đó thành sự thật trong chính sân chơi của mình. Hầu hết các đề tài đều mang tính ứng dụng cao, có giá trị trong thực tiến như bẫy bắt rùa tai đỏ ở Hồ Gươm, máy dọn rác thải trên mặt nước, thiết bị chống đinh tặc, mạch điện chống trộm, máy tuốt lạc, máy phun thuốc trừ sâu đa năng, thùng rác di động đa năng…
Ở lứa tuổi của các em, nhiệm vụ hàng đầu vẫn là học tập, do đó, các em đã sáng tạo ra nhiều phần mềm phục vụ cho chính việc học như: English for kid; Cùng bé học ngoại ngữ; CquizTest - hệ thống kiểm tra trắc nghiệm cho trường học; Phầm mèm diệt virus Perfect Antivirus 2011 hay Mô hình chuyển động quay thành chuyển động tịnh tiến…
Lễ trao giải cuộc thi sẽ được tổ chức vào ngày 9/10 tới đây tại Hà Nội.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.