Thế giới

Vụ nổ súng vào cựu Tổng thống Mỹ làm dấy lên câu hỏi về lỗ hổng an ninh

Kim Phượng 14/07/2024 - 16:06

Cựu Tổng thống Donald Trump đã bị bắn sượt qua tai trong một cuộc vận động tranh cử hôm 13-7 tại bang Pennsylvania - Một cuộc tấn công có khả năng sẽ định hình lại cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ năm nay.

trump.png
Ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump trong cuộc vận động tranh cử tại Butler Farm Show ở Butler, Pennsylvania, Mỹ. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố đưa ra sáng nay (14-7), Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã xác định đối tượng Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, ở Bethel Park, Pennsylvania, là nghi phạm trong vụ việc mà họ gọi là “nỗ lực ám sát”.

Trước đó, Sở Mật vụ Mỹ đã tuyên bố rằng, tay súng đã chết, một người tham dự sự kiện vận động tranh cử đã thiệt mạng và hai người khác bị thương. Các cơ quan chức năng cho biết vẫn chưa xác định được động cơ của vụ tấn công.

Vụ nổ súng xảy ra chưa đầy bốn tháng trước cuộc bầu cử ngày 5-11, khi ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đối mặt với cuộc tái đấu với Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden. Hầu hết các cuộc thăm dò ý kiến ​​của Reuters/Ipsos đều cho thấy hai ứng cử viên đang cạnh tranh quyết liệt.

Các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ hàng đầu đã nhanh chóng lên án bạo lực. "Không có chỗ cho loại bạo lực này ở Mỹ. Chúng ta phải đoàn kết như một quốc gia để lên án nó", Tổng thống Biden cho biết trong một tuyên bố.

Vụ nổ súng ngay lập tức làm dấy lên câu hỏi về sự thất bại trong công tác an ninh của Sở Mật vụ, đơn vị bảo vệ trọn đời cho các cựu tổng thống, bao gồm cả ông Donald Trump.

Đây là vụ xả súng đầu tiên nhằm vào một Tổng thống Mỹ hoặc ứng cử viên của các đảng lớn kể từ vụ ám sát hụt Tổng thống Cộng hòa Ronald Reagan năm 1981.

Ron Moose, một người ủng hộ ông Trump tại sự kiện tranh cử, cho biết, ông nghe thấy khoảng bốn phát súng. "Tôi thấy đám đông ngã xuống và sau đó ông Trump cũng cúi xuống rất nhanh. Sau đó, tất cả Mật vụ đều chạy đến và bảo vệ ông ấy ngay khi có thể", ông nói.

BBC đã phỏng vấn một người đàn ông tự nhận mình là nhân chứng, nói rằng, ông nhìn thấy một người đàn ông có vũ trang với một khẩu súng trường đang bò lên mái nhà gần sự kiện. Nhân chứng này tiết lộ, ông và những người đi cùng bắt đầu chỉ vào người đàn ông, cố gắng cảnh báo an ninh. Các phát súng dường như đến từ bên ngoài khu vực được Mật vụ bảo vệ. FBI cho biết họ đã đi đầu trong việc điều tra vụ tấn công.

Vài giờ sau vụ tấn công, Ủy ban Giám sát tại Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa lãnh đạo đã triệu tập Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ Kimberly Cheatle dự phiên điều trần dự kiến ​​diễn ra ngày 22-7.

Ứng cử viên D.Trump dự kiến ​​sẽ nhận được đề cử chính thức của đảng Cộng hòa tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa, khai mạc ngày mai (15-7, giờ địa phương).

"Hành động bạo lực chính trị khủng khiếp này tại một cuộc vận động tranh cử ôn hòa không có chỗ đứng ở đất nước này và cần phải bị lên án mạnh mẽ", Chủ tịch Hạ viện - thành viên đảng Cộng hòa Mike Johnson cho biết trên mạng xã hội. Lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer bày tỏ kinh hoàng trước những gì đã xảy ra và nhẹ nhõm khi ông D.Trump vẫn an toàn. "Bạo lực chính trị không có chỗ đứng ở đất nước chúng ta", ông nói.

Chiến dịch tranh cử của ông Biden đã tạm dừng quảng cáo trên truyền hình và dừng mọi hoạt động truyền thông bên ngoài.

Cuộc thăm dò gần đây của Reuters/Ipsos cho thấy, người Mỹ lo ngại bạo lực chính trị gia tăng, khi hai trong số ba người trả lời khảo sát vào tháng 5 cho biết họ lo ngại bạo lực có thể xảy ra sau cuộc bầu cử.

Một số đồng minh Cộng hòa của ông Trump cho biết họ tin rằng vụ tấn công này có động cơ chính trị.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vụ nổ súng vào cựu Tổng thống Mỹ làm dấy lên câu hỏi về lỗ hổng an ninh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.