Điểm nóng

Vụ nổ máy nhắn tin tại Liban: Iran sẵn sàng hỗ trợ điều trị cho những người bị thương

Nguyễn Tùng (TTXVN) 18/09/2024 - 08:33

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông - Bắc Phi, ngày 17-9, Ngoại trưởng Iran Seyyed Abbas Araghchi đã lên án mạnh mẽ các vụ nổ máy nhắn tin gây thương vong lớn ở Liban, đồng thời khẳng định Tehran sẵn sàng hỗ trợ điều trị cho những người bị thương.

Chú thích ảnh
Các nạn nhân bị thương trong vụ nổ máy nhắn tin được đưa tới Trung tâm y tế AUBMC ở thủ đô Beirut, Liban để điều trị. Ảnh: REUTERS/TTXVN

Theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iran, Ngoại trưởng Araghchi đưa ra phát biểu trên trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Liban Abdallah Bou Habib, sau khi hàng loạt máy nhắn tin đồng loạt phát nổ ở nhiều khu vực trên khắp Liban, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương, trong đó có nhiều thành viên của Phong trào Hezbollah.

Ngoại trưởng Araghchi đã bày tỏ sự đoàn kết và gửi lời chia buồn tới Liban, đồng thời khẳng định Iran sẵn sàng hỗ trợ điều trị cho những người bị thương hoặc chuyển họ đến Tehran.

Ngoại trưởng Iran nói thêm rằng vết thương của Đại sứ Iran tại Liban Mojtaba Amani do máy nhắn tin phát nổ không nghiêm trọng, đồng thời gửi cảm ơn tới Chính phủ Liban vì các biện pháp ngay lập tức nhằm điều trị cho Đại sứ Iran.

Về phần mình, Ngoại trưởng Liban Bou Habib nhấn mạnh, Chính phủ nước này sẽ theo dõi và điều tra vụ việc nghiêm trọng vừa xảy ra.

Cùng ngày, Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Iran thông báo đã chuẩn bị gửi các đội điều trị khẩn cấp đến Liban để hỗ trợ những người bị thương.

Mạng tin tức Elnashra của Liban cáo buộc quân đội Israel nhắm vào pin của các máy nhắn tin, dẫn đến những vụ nổ trên khắp cả nước. Nguồn tin trên cho biết thêm hàng nghìn người bị thương đã được chuyển đến bệnh viện.

Sau các vụ nổ, Hezbollah tuyên bố “sẵn sàng ở mức cao nhất để bảo vệ Liban và người dân”, đồng thời quy trách nhiệm cho Israel gây ra vụ việc và cảnh báo sẽ trả đũa.

Phía Israel chưa lên tiếng chính thức về loạt vụ việc này. Tuy nhiên, Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant đã tiến hành họp đánh giá tình hình an ninh sau vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ nổ máy nhắn tin tại Liban: Iran sẵn sàng hỗ trợ điều trị cho những người bị thương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.