Pháp đình

Vụ “Chuyến bay giải cứu”: Kiến nghị xem xét hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp

Theo TTXVN 17/07/2023 - 20:53

Trong phần luận tội ngày 17-7 tại Phiên tòa xét xử vụ “Chuyến bay giải cứu”, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã nhấn mạnh phân tích các cơ sở buộc tội bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu Trưởng phòng 5, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng về hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp.

giai-cuu.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa trong ngày đầu tiên xét xử. Ảnh tư liệu: Phạm Kiên/TTXVN

Trong vụ án này, cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng bị Viện Kiểm sát cáo buộc cùng bị cáo Nguyễn Anh Tuấn (cựu Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội) nhận 2,6 triệu USD để "chạy án" cho bị cáo Lê Hồng Sơn và Nguyễn Thị Thanh Hằng (Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Bluesky). Trong đó, bị cáo Hưng bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; bị cáo Tuấn bị truy tố về tội “Môi giới hối lộ”; bị cáo Sơn và Hằng bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”.

Tại phần thẩm vấn, Hoàng Văn Hưng thừa nhận có cho bị cáo Tuấn biết mình là điều tra viên thụ lý chính vụ án và Công ty BlueSky của Hằng, Sơn đang bị điều tra. Hưng đã gặp Hằng, Tuấn nhiều lần tại nhà Tuấn, hướng dẫn Hằng, Sơn khai báo đối phó với cơ quan điều tra. Viện Kiểm sát xác định, hành vi này có dấu hiệu của tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp, cần kiến nghị tiếp tục xác minh làm rõ để xử lý trong giai đoạn sau của vụ án.

Trước ngày 15-9-2022, bị cáo Hoàng Văn Hưng là Trưởng phòng 5, Điều tra viên thụ lý chính vụ án xảy ra tại Bộ Ngoại giao, Hà Nội và các tỉnh, thành phố. Khi được Nguyễn Anh Tuấn liên hệ, sắp xếp, Hưng đã nhiều lần gặp bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng tại nhà Tuấn; trao đổi với Tuấn, Hằng thông tin Hưng là Trưởng phòng 5, điều tra viên thụ lý chính vụ án. Khi được Hằng nhờ giúp để Hằng, Sơn không bị xử lý hình sự, Hưng đã hướng dẫn Hằng tự thú, hướng dẫn Hằng và thông qua Hằng hướng dẫn Sơn thống nhất nội dung khai báo theo hướng: Hằng nhận hết trách nhiệm trong việc đưa hối lộ cho các cá nhân có thẩm quyền trong việc cấp phép, phê duyệt các chuyến bay và cách ly y tế để được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật; Sơn không liên quan đến hành vi này nên sẽ không phải chịu trách nhiệm.

Đại diện Viện Kiểm sát xác định, việc Hưng gặp, trao đổi với Hằng, Tuấn đã tạo sự tin tưởng cho Hằng trong việc Hưng có thể giúp để Hằng và Sơn không bị xử lý hình sự. Tin tưởng Hưng, Hằng và Sơn đã đưa cho Tuấn 1.650.000 USD để Tuấn đưa cho Hưng. Bị cáo Tuấn khai đã đưa cho bị cáo Hưng 1.250.000 USD. Tuy nhiên, kết quả điều tra vụ án và thẩm vấn tại phiên tòa chưa đủ căn cứ kết luận bị cáo Hưng đã nhận số tiền này.

Ngày 16-9-2022, Hoàng Văn Hưng bị điều chuyển công tác từ Trưởng phòng 5 sang Trưởng phòng 2 A09 Bộ Công an, không còn nhiệm vụ, quyền hạn, thẩm quyền trong việc điều tra, giải quyết vụ án. Tuy nhiên, Hưng vẫn nhiều lần gặp Tuấn, Hằng tại nhà Tuấn để cung cấp một số thông tin giải quyết vụ án liên quan đến Hằng, Sơn mà Hưng nắm được; tiếp tục hứa hẹn về việc “lo” cho Hằng, Sơn không bị xử lý hình sự. Hưng tiếp tục hướng dẫn Hằng và thông qua Hằng hướng dẫn Sơn cách thức khai báo khi làm việc với điều tra viên.

Hưng đưa ra những lý do không đúng thực tế, như phải chi tiền cho các cá nhân ở các đơn vị khác, để các cá nhân có liên quan ủng hộ quan điểm không xử lý hình sự đối với Hằng, Sơn. Hưng thông tin sai sự thật về vai trò của Hưng đối với việc điều tra, xử lý vụ án là Hưng vẫn “kiểm soát được tình hình”, vẫn chỉ đạo điều tra và trực tiếp báo cáo đề xuất chủ trương xử lý vụ án…, để tạo niềm tin cho bị cáo Tuấn và Hằng. Thông qua Tuấn, Hưng yêu cầu Hằng chuyển cho Hưng 800.000 USD. Hằng, Sơn đã đưa cho Tuấn 1.000.000 USD trong giai đoạn này, Tuấn chuyển cho Hưng 800.000 USD.

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn khai đã nhận của Hằng 1.000.000 USD và chuyển cho Hưng toàn bộ số tiền này. Trong suốt quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Hưng không thừa nhận đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đã nhận tiền từ bị cáo Tuấn. Tuy nhiên, căn cứ kết quả điều tra như kết quả thực nghiệm, lời khai khách quan của các bị cáo, nhân chứng, camera, list điện thoại và thẩm vấn tại phiên tòa, có căn cứ xác định: Bị cáo Tuấn nhận của bị cáo Hằng 1.000.000 USD và chuyển cho bị cáo Hưng 800.000 USD. Bị cáo Hưng nhận của bị cáo Tuấn 800.000 USD và chiếm đoạt số tiền này.

Viện Kiểm sát xác định có đủ căn cứ kết luận: Các bị cáo Lê Hồng Sơn, Nguyễn Thị Thanh Hằng đã đưa cho Tuấn 2.650.000 USD để “chạy án”, bị cáo Hoàng Văn Hưng lừa đảo chiếm đoạt 800.000 USD.

Tranh luận tại tòa, bị cáo Hưng phân tích về việc nếu như Cơ quan điều tra xác định bị cáo Hưng đã lừa đảo số tiền 800.000 USD, vậy số tiền còn lại Hằng đã đưa cho Tuấn là hơn 1,8 triệu USD, ai cầm tiền, ai bị xử lý? Bị cáo Hưng kiến nghị cơ quan tố tụng làm rõ điều này để tránh bị bỏ lọt tội phạm.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ “Chuyến bay giải cứu”: Kiến nghị xem xét hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.