Theo dõi Báo Hànộimới trên

VTV phản hồi về việc tiếp, phát sóng Euro 2012

Theo VGPNEWS| 13/06/2012 07:31

Thực hiện những cam kết trong hợp đồng đã ký với Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đã áp dụng những giải pháp kỹ thuật để chống tràn sóng ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.


Tuy việc này đã gây ảnh hưởng đến một số khán giả, nhưng VTV khẳng định sẵn sàng phối hợp với các đài phát thanh truyền hình địa phương để đảm bảo người dân có một mùa Euro trọn vẹn.

Chiều 12/6, trong cuộc đối thoại trực tuyến với nhân dân cả nước tại Cổng Thông tin điện tử Chính phủ của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, người dân tại nhiều địa phương trên cả nước đã gọi điện, gửi email phản ánh về việc không xem được các trận đấu Euro trong vài ngày qua.

Phản ánh của người dân tập trung tại các tỉnh Sơn La, Thái Nguyên, Bắc Giang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Đắk Nông, Đắk Lắk.

Ngay khi nhận được phản ánh của người dân, Phóng viên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã liên hệ với VTV và Cục Quản lý Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) để tìm hiểu chi tiết.

Hướng dẫn việc tiếp, phát sóng Euro 2012

Ông Phan Ngọc Tiến, Phó trưởng Ban Thể thao giải trí và thông tin kinh tế - VTV cho biết, theo những cam kết trong hợp đồng đã ký với UEFA, VTV và các đài nắm bản quyền Euro 2012 phải áp dụng những giải pháp kỹ thuật để chống tràn sóng ra ngoài lãnh thổ Việt Nam, nếu không sẽ phải đối mặt với những hình phạt rất nặng.

Đây là quy định bình thường, bởi UEFA bán bản quyền cho mỗi nước với những mức giá khác nhau, các điều kiện đi kèm khác nhau, do vậy các đài truyền hình không thể mua bản quyền rồi để tràn sóng ra ngoài lãnh thổ đất nước mình.

Trước đó, lễ khai mạc và các trận đấu diễn ra trong các ngày 8, 9/6 được VTV phát sóng bình thường thông qua các đài phát sóng mặt đất, truyền hình cáp và truyền hình vệ tinh. Trong hai ngày này, người dân Việt Nam và một vài quốc gia lân cận, trong vùng phủ sóng của vệ tinh VINASAT-1 đều có thể xem được.

Sau đó, UEFA thông qua luật sư đã gửi văn bản yêu cầu thực hiện ngay các giải pháp kỹ thuật nếu không sẽ phải đối mặt với khoản phạt vi phạm hợp đồng rất nặng, thậm chí có thể bị cắt tín hiệu của các trận đấu còn lại không chỉ của VTV mà cả của VTC và HTV TP. Hồ Chí Minh do VTV là đầu mối duy nhất của Việt Nam làm việc với UEFA.

Trước thực tế này, VTV đã phải tiến hành khóa mã các kênh có truyền tín hiệu trận đấu đang được phát sóng qua vệ tinh VINASAT-1. Từ chiều ngày 10/6, VTV đã liên tục đăng thông báo về việc các trận đấu EURO 2012 trên kênh VTV2 và VTV3 phát sóng qua vệ tinh băng tần C và Ku sẽ được khóa mã để chống tràn sóng ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Việc khóa mã thực hiện từ các trận đấu diễn ra đêm ngày 10, rạng sáng 11/6.

Trao đổi với một đại diện của Trung tâm truyền dẫn VTV, chúng tôi được biết, thông thường, các đài địa phương lấy tín hiệu của VTV thông qua VINASAT-1 để tiếp sóng.

Trong ngày 10/6, VTV cũng đã ra thông báo hướng dẫn các đài địa phương thực hiện việc tiếp và phát sóng EURO 2012 để đảm bảo quyền lợi cho khán giả.

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ sớm kiểm tra

Về vấn đề này, ông Lưu Vũ Hải - Cục trưởng Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết tại Việt Nam, có 3 đơn vị giữ bản quyền Euro 2012 là VTV, VTC và HTV TP Hồ Chí Minh.

Để có được bản quyền Euro 2012, các đài phát thanh - truyền hình đã phải trả một khoản kinh phí tương đối lớn, do vậy các đài cũng sẽ có những cách thức khác nhau để thu lại vốn. Có đài thì phát miễn phí, thu hồi vốn qua quảng cáo, có đài thì phát sóng với chất lượng hình ảnh cao, thu hồi vốn qua việc bán thiết bị và các gói kênh. Theo ông Lưu Vũ Hải, điều này là bình thường, cho thấy sự linh hoạt của các đài trong việc đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân.

Ông Lưu Vũ Hải thừa nhận tại một số địa phương, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, phương thức phù hợp nhất để sóng truyền hình có thể tiếp cận được là qua vệ tinh. Tuy nhiên, tiếp cận qua vệ tinh cũng có bất lợi, đó là việc chỉ một số kênh được phát miễn phí, còn lại là những kênh truyền hình trả tiền.

Ông Lưu Vũ Hải cho biết, Cục sẽ khẩn trương kiểm tra để sớm có câu trả lời chính xác nhất về vấn đề tiếp phát sóng Euro nói trên. Với VTV, nhiệm vụ phục vụ nhu cầu của người dân là hết sức quan trọng.

“Nhưng trong mọi trường hợp, các đài sẽ phải đảm bảo những quy định rất chặt chẽ trong hợp đồng đã ký kết với UEFA, đặc biệt là quy định chống tràn sóng ra ngoài lãnh thổ Việt Nam”, ông Lưu Vũ Hải phân tích.

Cả ông Lưu Vũ Hải, ông Phan Ngọc Tiến và vị đại diện Trung tâm Truyền dẫn VTV đều khẳng định đây là quy định bình thường và không có chuyện VTV cũng như các Đài truyền hình của Việt Nam bị động hay không lường trước được các yêu cầu của UEFA.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
VTV phản hồi về việc tiếp, phát sóng Euro 2012

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.