(HNMO) - Vòng Chung kết cuộc thi Ý tưởng Trẻ thơ do Công ty Honda Việt Nam phối hợp với Vụ Giáo dục Tiểu học – Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 17-8 tại Hà Nội đã mang người lớn đến gần hơn với các ước mơ cũng như sự sáng tạo của trẻ em.
Hiểu được rằng, mỗi trẻ nhỏ đều mang trong mình những ước mơ, Ban Tổ chức cuộc thi mong muốn giúp các em có cơ hội thể hiện ước mơ và nỗ lực biến ước mơ thành hiện thực chính. Từ những chủ đề quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày như: khắc phục thiên tai, tìm kiếm nguồn năng lượng mới, phương tiện giao thông thông minh, những tiện ích cho cuộc sống…, các em đã quan sát và đưa ra những giải pháp vô cùng sáng tạo và độc đáo để đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người.
Giải Nhất "Máy hút nhiệt tích điện hình con bướm" |
Giải Nhất khối lớp 1-3 thuộc về ý tưởng Máy hút nhiệt tích điện hình con bướm của em Phạm Thị Tố Nga, lớp 1D, trường Tiểu học Lý Tự Trọng, Hải Dương. Xuất phát từ quan sát những chiếc móc treo đồ có nhiều hình con vật mẹ dán trong bếp, em đã nghĩ ra ý tưởng này với mong muốn mẹ đỡ vất vả khi nấu ăn mà gia đình lại có thêm nguồn điện mới. Em Nguyễn Khánh Linh, lớp 5A trường Tiểu học Thực nghiệm, Hà Nội lại thuyết phục Ban Giám khảo bởi ý tưởng hết sức khả thi Cáp treo con sâu. Quan sát thấy chú sâu thân có rất nhiều khoang lại di chuyển an toàn nên em mong muốn tạo ra một chiếc cáp treo đặc biệt chạy bằng năng lượng mặt trời và sức gió.
Giải Nhì "Tua-bin phát điện dưới lòng cống" |
Hai Giải Nhì thuộc về nhóm em Vũ Bảo Long – Nguyễn Phong, lớp 2A5 trường Tiểu học Vĩnh Trại, Lạng Sơn với ý tưởng Ong bảo vệ rừng bắt lâm tặc và nhóm em Nguyễn Phương Bảo Ngọc – Đinh Hoàng Phúc, lớp 5/4 trường Tiểu học Kim Đồng, Hồ Chí Minh với ý tưởng Tua-bin phát điện dưới lòng cống. Sinh ra và lớn lên ở miền quê có nhiều rừng, hai cậu bé Vũ Bảo Long và Nguyễn Phong mơ ước tạo ra những chú ong nhỏ bé, thông minh có khả năng định vị nơi có lâm tặc đang chặt phá rừng để bay đến đốt lâm tặc làm cho chúng bị tê cứng đứng im không cử động được, rồi ong sẽ phát tín hiệu về trung tâm quản lý rừng cho các chú kiểm lâm đến bắt lâm tặc một cách dễ dàng. Hai bạn Nguyễn Phương Bảo Ngọc và Đinh Hoàng Phúc lại phát hiện những chiếc cống chảy ngầm dưới lòng đất có sức chảy rất mạng nên đã sáng chế ra Tua-bin thông minh lắp dưới lòng cống để tận dụng sức nước chảy tạo thành dòng điện có ích cho cuộc sống.
Giả Ba “Ôtô phao dự báo thời tiết trên biển và cứu người gặp nạn” |
Giành giải Ba khối lớp 1-3 với ý tưởng “Ôtô phao dự báo thời tiết trên biển và cứu người gặp nạn”, em nhỏ Nguyễn Ngọc Yến Nhi mong muốn mọi người sẽ biết trước những hiện tượng thời tiết xấu trên biển để tránh kịp thời, bên cạnh đó, chiếc ô tô phao còn tự động cứu người và là nơi neo đậu của các phương tiện gặp nạn trên biển. Biết đến nhiều vụ cháy rừng lớn ở nước ta qua tivi, em nhỏ Trần Đình Trường Luân lớp 4H, trường Tiểu học Lý Tự Trọng, Hải Dương – chủ nhân của Giải Ba khối lớp 4-5 đã suy nghĩ nhiều về rừng và nảy ra ý tưởng Máy phát hiện cháy rừng dưới lòng đất có khả năng phát hiện cháy rừng và cứu hỏa tự động đặt trong lòng đất để không còn bị cháy rừng nữa, bảo vệ môi trường cho cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn.
Giải Honda "Chiếc áo bảo hộ" |
Bốn giải Honda thuộc về các ý tưởng Cổng phát hiện nồng độ cồn qua hơi thở của em Phạm Văn Quốc Việt, trường Tiểu học Vĩnh Hòa, Thừa Thiên Huế; Rừng cây di động của nhóm em Lê Ngọc Ánh, Vũ Bùi Thu Hà, Trịnh Thanh Hải, trường Tiểu học Cẩm Điền, Hải Dương; Máy chuyển hóa năng lượng của em Nguyễn Vũ Thùy Dương, trường Tiểu học Thanh Miện, Hải Dương và Chiếc áo bảo hộ của em Huỳnh Thị Trúc Vy, trường Tiểu học Duy Nghĩa 1, Quảng Nam.
Tất cả 30 ý tưởng lọt vào Vòng Chung kết đều thể hiện sự quan tâm, tình cảm yêu thương của các em đối với con người và cuộc sống xung quanh. Bao nhiêu ý tưởng là bấy nhiêu tấm lòng, những yêu thương mà các em nhỏ gửi tới cho những người sống xung quanh các em. Đó cũng chính là mong muốn lớn nhất của Ban Tổ chức khi tổ chức cuộc thi này – khơi dậy nhận thức về tình yêu thương con người và giáo dục tính nhân văn cho các em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Tính nhân văn mà cuộc thi mong muốn truyền tải cho các em nhỏ không chỉ dừng lại ở việc khuyến khích các em quan sát và sáng tạo ra những ý tưởng “cho cuộc sống tốt đẹp hơn” mà còn là thông điệp “Hãy chung tay góp sức khi có cơ hội và chỉ 1 hành động nhỏ của các em cũng sẽ giúp đỡ rất nhiều cho các bạn nhỏ còn gặp khó khăn trong cuộc sống”, bởi với mỗi tranh vẽ dự thi hợp lệ tham gia là các em đã đóng góp 10.000 đồng cho Quỹ Từ thiện vì trẻ em. Tính đến nay, giá trị của Quỹ đã lên tới hơn 6 tỷ đồng và được giành cho rất nhiều hoạt động mang ý nghĩa nhân văn như trao tặng xe lăn, phẫu thuật mắt, trao tặng bộ dụng cụ phẫu thuật tim, trao học bổng cho học sinh nghèo và gần đây nhất là trao tặng thư viện cho các tỉnh nghèo.
Năm nay, số tiền từ thiện của năm 2013 là gần 1,9 tỷ đồng sẽ được dành để trao tặng 950 suất học bổng cho 95 trường tiểu học trên toàn quốc trong đó có 79 trường có số tranh dự thi hợp lệ cao nhất và 16 trường nghèo (500.000 đồng/suất) và 08 thư viện cho 08 trường của 4 tỉnh còn gặp nhiều khó khăn có số tranh dự thi hợp lệ cao nhất: Kon Tum, Thanh Hóa, Hà Giang, Cao Bằng (177 triệu đồng/thư viện).
Chia sẻ về thành công của 6 năm tổ chức của Cuộc thi Ý tưởng Trẻ thơ 2013, ông Masayuki Igarashi - Tổng Giám đốc, Công ty Honda Việt Nam cho biết: “Cho đến nay,Ý tưởng Trẻ thơ là chương trình hỗ trợ giáo dục dài hơi nhất và có quy mô lớn nhất của Honda Việt Nam. 6 năm tổ chức với những thành công ngoài mong đợi cả về số lượng và chất lượng tham dự thực sự khiến chúng tôi rất tự hào. Tôi cho rằng lý do của sự thành công này là do cuộc thi đã tập trung được vào điều mà các em mong muốn đó là cơ hội được thể hiện ước mơ của mình và những trải nghiệm thử thách bản thân để biến những ước mơ thành hiện thực. Mặt khác, cuộc thi cũng là cơ hội để các em thể hiện hành động mang tính nhân văn khi việc tham gia cuộc thi còn là cơ hội để các em chung tay giúp đỡ các bạn nhỏ còn khó khăn. Tôi tin tưởng rằng, tinh thần này sẽ là tiền đề giúp cho các em có được những thành công lớn lao hơn nữa trong cuộc sống và tinh thần này cũng chính là văn hóa của Tập đoàn Honda".
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.