Tài chính

Vốn ưu đãi ủy thác qua tổ chức chính trị - xã hội chiếm 99,9% tổng dư nợ

Bạch Thanh 11/04/2024 - 19:45

Chiều 11-4, Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thành phố tổ chức phiên họp đánh giá kết quả hoạt động quý I, triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II-2024.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH thành phố Hà Nội Phạm Văn Quyết cho biết: Quý I-2024, Chi nhánh NHCSXH thành phố Hà Nội đã giải ngân cho hơn 30 nghìn lượt khách hàng vay vốn. Các chương trình tín dụng chính sách giải ngân qua NHCSXH đã góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, thực sự là công cụ, giải pháp đắc lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, hạn chế tín dụng "đen"...

nhcsxh1.jpg
Hiện, vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố ủy thác qua 4 tổ chức chính trị - xã hội chiếm 99,9% tổng dư nợ. Ảnh: Sơn Tùng

Hiện, tổng dư nợ ủy thác qua 4 tổ chức chính trị - xã hội gồm: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, đạt 14.692 tỷ đồng, với hơn 268.000 khách hàng đang vay tại 7.074 tổ tiết kiệm và vay vốn, chiếm 99,9% tổng dư nợ, tăng 547 tỷ đồng so với đầu năm.

Bên cạnh đó, hoạt động của NHCSXH còn có khó khăn: Nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm mặc dù đã được thành phố quan tâm bổ sung hằng năm, mức cho vay bình quân đối với 1 khách hàng để sản xuất, kinh doanh trong quý I-2024 là 67 triệu đồng (tăng 9 triệu đồng so với mức cho vay bình quân năm 2023), chưa đáp ứng đủ nhu cầu của nhân dân. Một số địa bàn còn có tình trạng chia nhỏ vốn cho nhiều người vay.

nhchsxh.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Thu Hiền.

Chủ trì phiên họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải đề nghị NHCSXH tiếp thu ý kiến đóng góp để xây dựng báo cáo đầy đủ, cụ thể hơn; đánh giá kết quả thực hiện so với kế hoạch xây dựng của quý trước và đề ra nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể trong quý tiếp theo. Các thành viên Ban đại diện HĐQT bố trí thời gian thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo kế hoạch đã ban hành.

Đồng thời, Chi nhánh NHCSXH thành phố tích cực phối hợp các sở, ngành, cơ quan liên quan tham mưu UBND thành phố và các quận huyện, thị xã, đặc biệt là các đơn vị chưa chuyển vốn năm 2024 tiếp tục bổ sung nguồn vốn ủy thác cho vay, đáp ứng nhu cầu của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Ngân hàng cũng cần tập trung nâng mức cho vay đối với khách hàng bảo đảm phù hợp nhu cầu và tình hình thực tế để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn; quan tâm ưu tiên vốn cho các đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người mù, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số…; rà soát nhu cầu, tập trung cho vay đối với các chủ thể OCOP, cho vay đối với nhu cầu lao động tại các làng nghề và làng nghề truyền thống, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vốn ưu đãi ủy thác qua tổ chức chính trị - xã hội chiếm 99,9% tổng dư nợ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.