Nông nghiệp - Nông thôn

Vốn chính sách giúp nông dân Đan Phượng làm giàu

Bạch Thanh 24/09/2023 - 09:05

Những năm qua, nông dân Đan Phượng đã hình thành nhiều mô hình nông nghiệp sạch, an toàn, ứng dụng công nghệ cao. Một trong những bệ đỡ để các mô hình này phát triển bền vững phải kể tới đồng vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội. Đồng vốn chính sách không chỉ giúp nông dân Đan Phượng vươn lên làm giàu, mà còn góp công lớn cùng địa phương xây dựng thành công nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.

Nông thôn phồn thịnh

Mô hình trồng rau hữu cơ trong nhà màng, nhà lưới của hộ gia đình chị Đặng Thị Cuối ở xã Đan Phượng được đầu tư bài bản, cho giá trị kinh tế cao. Hiện gia đình chị đã thành lập Hợp tác xã Sản xuất rau lớn, uy tín của địa phương, nhưng chị Cuối không quên những ngày đầu lập nghiệp từ nông nghiệp đầy gian nan, với sự trợ giúp tích cực từ đồng vốn chính sách.

Chị Cuối chia sẻ, khi bắt tay vào làm nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao, gia đình chị được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 300 triệu đồng. Quá trình sản xuất, gia đình chị không chỉ trả nợ ngân hàng theo đúng lịch, mà còn mở rộng quy mô lên nhiều lần. Hiện đồng vốn quay vòng sản xuất của gia đình chị đã lên tới 8 tỷ đồng, mỗi năm lãi 1 tỷ đồng từ sản xuất rau hữu cơ công nghệ cao.

chi-cuoi.jpg
Nhờ 300 triệu đồng vốn vay ưu đãi, gia đình chị Đặng Thị Cuối đã xây dựng được mô hình sản xuất rau hữu cơ công nghệ cao hiệu quả.

Còn gia đình chị Hoàng Thị Son ở thôn An Sơn 1, xã Thượng Mỗ được vay 70 triệu đồng từ nguồn vốn chính sách; trong đó có 20 triệu đồng vốn vay từ chương trình nước sạch và 50 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm. Theo chị Son, với đồng vốn chính sách, gia đình chị đã đầu tư hệ thống tưới nước sạch, mua phân bón hữu cơ, ứng dụng kỹ thuật vào thâm canh bưởi, chất lượng tốt.

buoi-thuong-mo.jpg
Nhờ vốn chính sách, các mô hình trồng trọt, chăn nuôi tại xã Thượng Mỗ cho giá trị cao.

Về xã Thượng Mỗ hôm nay, đường sá, hạ tầng cơ sở khang trang, sạch đẹp, các mô hình sản xuất từ chăn nuôi, trồng trọt đều phát huy hiệu quả, đời sống người dân ngày một khấm khá. Đến nay, xã không còn hộ nghèo và đã đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Thượng Mỗ cho biết, những năm qua, nguồn vốn chính sách đã giúp hàng nghìn hộ có việc làm, thu nhập ổn định, góp phần hạn chế tín dụng đen. Khi nông dân được quan tâm hỗ trợ, ai cũng phấn khởi đầu tư sản xuất xanh - sạch - an toàn và chung tay kiến thiết quê hương giàu đẹp, văn minh.

Phát huy hiệu quả đồng vốn ưu đãi

Là một trong bốn tổ chức chính trị - xã hội nhận quản lý vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội, thời gian qua, Hội Nông dân huyện Đan Phượng đã triển khai tốt các chính sách có liên quan đến tín dụng ưu đãi, cho vay vốn đến hội viên nông dân để sản xuất, kinh doanh, từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Hiện tại, Hội Nông dân huyện quản lý tổng dư nợ vốn ưu đãi gần 130 tỷ đồng, thông qua 78 Tổ tiết kiệm và vay vốn cho hơn 2.700 hộ hội viên vay tại 16/16 xã, thị trấn. Qua thanh, kiểm tra, các Tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện nghiêm túc, minh bạch công tác bình xét cho vay, bảo đảm vốn vay đến đúng đối tượng, hộ vay sử dụng đúng mục đích.

dong-von-chinh-sach-dan-phuong.jpg
447 tỷ đồng nguồn vốn chính sách đã giúp cho hàng nghìn nông dân Đan Phượng vay vốn làm giàu.

Ông Thiều Văn Son, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đan Phượng cho biết, đồng vốn chính sách đã thực sự thúc đẩy phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" phát triển cả chiều rộng và chiều sâu. Phần lớn các hộ được vay vốn ưu đãi đã có kế hoạch sản xuất, muốn vươn lên làm giàu…, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Hội Nông dân trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Còn theo Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đan Phượng Nguyễn Hữu Bằng, hiện tổng nguồn vốn chính sách trên địa bàn huyện là 447 tỷ đồng; trong đó chủ yếu là cho vay chương trình giải quyết việc làm với 337 tỷ đồng, chiếm 75,3% dư nợ. Trong mọi phong trào của nông dân, từ sản xuất, kinh doanh giỏi, xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, hay phát triển nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao… đều có sự chung tay, góp sức của đồng vốn chính sách. Trong thời gian tới, đội ngũ cán bộ các hội, đoàn thể nhận ủy thác vốn cũng như Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tiếp tục đưa đồng vốn đến trúng, đúng đối tượng được thụ hưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vốn chính sách giúp nông dân Đan Phượng làm giàu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.