Theo dõi Báo Hànộimới trên

Võ Minh Quang - “cậu bé vàng” của piano Việt Nam

Đình Hiệp| 12/03/2021 11:43

(HNMO) - Trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2020 sẽ được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vinh danh vào ngày 21-3 tới, Võ Minh Quang trẻ tuổi nhất.

 Võ Minh Quang là một nghệ sĩ thực thụ trên sân khấu.

Được vinh danh ở lĩnh vực văn hóa nghệ thuật khi mới 15 tuổi, Minh Quang là học sinh lớp 9A3 Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội) và lớp Tài năng Piano TC6/9 - Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Không chỉ được gọi là “cậu bé vàng” của piano Việt Nam, em còn có thành tích học tập tốt ở các môn và có nhiều hoạt động ý nghĩa cho cộng đồng.

Cậu bé tài năng

Ngay sau khi biết tin Võ Minh Quang được chọn để trao giải thưởng cao quý trên, chị Trần Thị Thanh Hà, mẹ của em cho biết: “Đây là thời gian cao điểm để con tập trung ôn thi vào lớp 10, trong đó con dự định thi tuyển vào một trường âm nhạc ở Mỹ. Không chỉ dành thời gian học tập ở Trường THCS Giảng Võ mà con còn học tại Khoa Piano của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam cùng nhiều môn học ngoại khóa khác nên thời gian này Quang rất bận”.

Có mặt tại Trường THCS Giảng Võ ngày 11-3, Minh Quang khiêm tốn chia sẻ: “Để có những thành quả này, ngoài việc luôn nỗ lực học tập, rèn luyện của bản thân còn là sự chỉ dạy tận tâm của các thầy, cô giáo ở hai trường cùng sự đồng hành của gia đình”.

Võ Minh Quang sinh ra và lớn lên trong gia đình không có ai làm nghệ thuật. Chị Thanh Hà chia sẻ, khi Quang được hơn 5 tuổi, chị đưa con đi học các môn ngoại khóa theo sở thích. Hết lớp 1, Quang đã hoàn thành bậc 5 của ABRSM - Hội đồng liên kết các trường âm nhạc Hoàng gia tại Anh và cũng là học viên nhỏ tuổi nhất của Việt Nam đạt xuất sắc piano bậc 5 của ABRSM.

Cô Nguyễn Thiếu Ngân, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A3 rất tự hào về học trò Võ Minh Quang.

Sau đó, Quang được thầy giáo khích lệ đi theo con đường âm nhạc và thi vào Khoa Piano của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Quang được tuyển thẳng sau khi đoạt giải Nhất và giải Đặc biệt trong liên hoan Việt Nam piano tháng 6-2015. Thế nhưng, chị Hà vẫn xin cho con được trải nghiệm với cuộc thi “đầu vào” của học viện và một lần nữa, Quang khẳng định tài năng bằng việc đạt thủ khoa cả về môn chuyên ngành và môn năng khiếu. Từ đây, em dần trưởng thành, chinh phục các cuộc thi trong nước và quốc tế. Đến nay, em đã đoạt gần 40 giải thưởng với hơn 20 giải Nhất và giải Đặc biệt trong nhiều cuộc thi piano trong nước và quốc tế.

Là người đồng hành từ năm 2015 khi Quang ôn thi vào trường, Tiến sĩ Đào Trọng Tuyên, Trưởng khoa Piano (Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam) cho biết, dù gia đình không ai làm nghệ thuật nhưng Quang là học sinh rất có năng khiếu âm nhạc. Việc học piano đòi hỏi sự khổ luyện thường xuyên, liên tục và việc học cũng rất tốn kém. Thế nhưng, với sự nỗ lực không ngừng của bản thân và hỗ trợ của gia đình, nhà trường nên em đã gặt hái được nhiều thành công.

Cùng với bảng thành tích “vàng” về âm nhạc, Minh Quang còn giành các giải thưởng khác như giải Nhì toán cấp quận năm 2019, giải Ba tiếng Anh cấp trường năm 2019. Em luôn là học sinh giỏi xuất sắc, nhận học bổng loại 1 tất cả các năm học ở cả 2 ngôi trường đang theo học. Không chỉ học giỏi đều các môn, Minh Quang học giỏi cả toán, hóa và khoa học với thành tích đoạt giải Nhì cuộc thi học sinh giỏi môn hóa của quận Ba Đình năm 2020.

Trước câu hỏi, cùng lúc phải học hai trường và học tới 4 ngoại ngữ, 4 nhạc cụ rồi thời gian dành cho thể thao, em có cảm thấy mệt và áp lực không, Minh Quang vui vẻ trả lời: “Việc học với em luôn là sự vui vẻ, tươi mới vì được khám phá. Vì thế, em thấy bình thường, chỉ hơi ít thời gian được đi chơi như trước đây thôi”.

 Chị Trần Thị Thanh Hà luôn động viên con trai Võ Minh Quang mọi lúc, mọi nơi.

Chị Thanh Hà cho biết, dù lịch học của con đã kín hết tuần, nhưng gia đình vẫn động viên và sắp xếp thời gian để Quang tham gia biểu diễn hòa tấu, biểu diễn piano và hát hợp xướng trong chương trình “Hát cùng những niềm vui”. Đây một chương trình thiện nguyện gây quỹ ủng hộ bệnh nhi của Bệnh viện Nhi trung ương; hoặc biểu diễn tại Bệnh viện Trung ương quân đội 108 dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7. Đồng thời, Quang tham gia nhiều chương trình hòa nhạc gây quỹ, tiêu biểu là chương trình Hòa nhạc gây quỹ gửi tặng 5.000 bộ đồ bảo hộ, 800 mặt nạ, 4.000 khẩu trang y tế đến 11 bệnh viện trên địa bàn Hà Nội năm 2020.

Người truyền cảm hứng học tập

Nhắc đến Võ Minh Quang, hầu hết các bạn trong lớp 9A3, Trường THCS Giảng Võ cũng như các thầy cô giáo từng dạy em đều hết lời khen ngợi. Em Vũ Minh Ánh, lớp trưởng lớp 9A3 chia sẻ: “Dù là người nổi tiếng, nhưng bạn Quang luôn khiêm tốn, học tập chăm chỉ và sống hòa đồng. Chúng em chỉ tiếc là chưa được xem Quang biểu diễn trực tiếp ở trường, mà chỉ được xem các video quay lại, vì chiếc đàn piano đó rất lớn không thể mang đến trường được”.

 Võ Minh Quang trong một lần được tuyên dương vì có nhiều thành tích trong các cuộc thi piano.

Khi biết tin cậu học trò yêu quý được vinh danh 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2020, cô Nguyễn Thiếu Ngân, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A3 rất tự hào. “Nếu so sánh giữa hai ngôi trường thì Minh Quang là hai con người khác nhau. Trong khi ở Trường THCS Giảng Võ, em hơi nhút nhát với người lớn, thì bên Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, em lại trưởng thành và biểu diễn piano như một nghệ sĩ thực thụ. Quang không chỉ là niềm tự hào của nhà trường, của quận Ba Đình mà còn với cả ngành Giáo dục Thủ đô”, cô Ngân bày tỏ.

Là giáo viên trực tiếp dạy toán cho Võ Minh Quang suốt 4 năm qua, thầy Vi Mạnh Tường, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Giảng Võ không ngạc nhiên khi học trò được chọn là gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2020. Thầy Tường chia sẻ: “Quang hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu cao quý này bởi em không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện cùng với sự hỗ trợ của gia đình, nhà trường. Chúng tôi thường xuyên nhắc nhở học sinh phải cố gắng để sau này nhà trường tự hào về các con. Thế nhưng, với Quang, ngay lúc học ở nhà trường, em đã làm được một điều mà ai cũng ngưỡng mộ, tự hào. Điều quan trọng hơn, em đã truyền một cảm hứng học tập, tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu mọi lúc, mọi nơi với các bạn khác”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Võ Minh Quang - “cậu bé vàng” của piano Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.