Pháp đình

Vờ giúp lấy lại tiền bị lừa, nhân viên an ninh hàng không lĩnh án tù

Chu Dũng 29/05/2024 - 19:07

Ngày 29-5, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử và tuyên phạt bị cáo Vương Hồng Quân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, thông qua mạng xã hội, đầu năm 2023, anh Đặng Văn Tiến (sinh năm 1979; tỉnh Bình Phước) kết bạn tài khoản Facebook có tên “Palacio Kim” tự giới thiệu là nữ quân nhân Hoa Kỳ đang làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Cộng hòa Yemen, sắp giải ngũ và có số tiền 5,4 triệu USD, muốn tìm cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Sau đó, người chủ tài khoản Facebook trên nói sẽ gửi tiền cho anh Tiến qua đường hàng không bằng dịch vụ chuyển phát đặc biệt, miễn trừ ngoại giao và có hứa chia một khoản tiền.

_1008152006.png
Cảnh báo từ cơ quan chức năng.

Sau đó, anh Tiến nhận được điện thoại của người tự xưng là Linh Chi, nhân viên Công ty Vận chuyển hàng hóa đặc biệt Specical Post Xpress thông báo hàng “Palacio Kim” gửi từ Cộng hòa Yemen đã về đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, yêu cầu người nhận nộp phí vận chuyển.

Sau khi chuyển tiền, anh Tiến tiếp tục bị người tự xưng là Linh Chi thông báo do không nhận được kiện hàng bên trong có số tiền 5,4 triệu USD, yêu cầu anh Tiếp tiếp tục chuyển vào các tài khoản gần 1 tỷ đồng.

Ngày 1-3-2023, anh Tiến ra sân bay Nội Bài để xác minh, tìm hiểu vụ việc. Tại đây, anh Tiến gặp Vương Hồng Quân, là nhân viên an ninh thuộc Đội Trật tự ga quốc nội, Trung tâm An ninh Hàng không (Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài).

Sau nói chuyện, Quân biết anh Tiến bị lừa đảo chiếm đoạt tiền nên vờ khuyên anh Tiến trình báo cơ quan công an để lấy lòng tin. Từ ngày 3-3 đến 19-6-2023, Quân nhiều lần gian dối, đưa ra những thông tin không có thật, mục đích yêu cầu anh Tiến chuyển tiền vào tài khoản của mình để chiếm đoạt.

Từ ngày 7-4 đến 20-5-2023, Quân lấy lý do cơ quan công an đã bắt được đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền của anh Tiến, cần tiền thuê luật sư làm việc với cơ quan công an để tiếp tục yêu cầu bị hại chuyển tiền.

Tháng 5-2023, Quân nói với anh Tiến là cơ quan công an đã thu lại được số tiền 4,1 tỷ đồng do người nhà của nhóm đối tượng lừa đảo nộp để bồi thường, trả lại cho anh Tiến. Số tiền này đang nộp vào kho bạc Nhà nước, anh Tiến phải đóng thuế 20% để lấy lại số tiền trên…

Tổng cộng, anh Tiến đã chuyển cho Quân hơn 2,4 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền trên, Quân sử dụng vào mục đích trả nợ và chi tiêu cá nhân.

Ngày 14-7-2023, anh Tiến gửi đơn đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội tố giác Quân về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hơn 4 tháng sau, Vương Hồng Quân bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội bắt giữ.

Tòa tuyên án Vương Hồng Quân 7 năm 6 tháng tù.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vờ giúp lấy lại tiền bị lừa, nhân viên an ninh hàng không lĩnh án tù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.