Theo dõi Báo Hànộimới trên

Võ gậy Việt Nam nỗ lực vượt khó

Ngân Hà| 05/03/2023 06:25

(HNM) - Chỉ còn hơn hai tháng nữa Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) sẽ khởi tranh. Tại SEA Games 32, đội tuyển võ gậy Việt Nam đặt mục tiêu giành 2 Huy chương vàng cho Đoàn thể thao Việt Nam. Dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng đội tuyển võ gậy Việt Nam vẫn nỗ lực vượt khó, tích cực chuẩn bị về mọi mặt, nhất là về lực lượng để đạt được mục tiêu.

Một buổi tập của các vận động viên đội tuyển võ gậy Việt Nam. Ảnh: Như Đạt

Làm lại từ đầu

Lần gần nhất võ gậy (Arnis) có tên trong chương trình thi đấu của SEA Games là vào năm 2019 ở Philippines. Tại kỳ SEA Games ấy, đội tuyển võ gậy đã mang về 4 Huy chương vàng cho thể thao Việt Nam. Đến SEA Games 32 năm 2023 tại Campuchia, võ gậy lại xuất hiện ở chương trình thi đấu. Vì thế, đội tuyển võ gậy Việt Nam đã được tập trung từ đầu tháng 2-2023 để chuẩn bị cho SEA Games 32.

Đây là môn không nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia nên không có võ sĩ chuyên biệt, khiến đội tuyển phải lấy các vận động viên từ những môn võ khác như muay và pencak silat để sang tập luyện. Đội tuyển được tập trung với 23 vận động viên. Trong thành phần đội tuyển cũng có 3 tuyển thủ từng tham dự SEA Games 30 (năm 2019). Song, với việc 4 năm qua không tập luyện, các võ sĩ thừa nhận việc tập luyện môn này lại như mới.

Vận động viên đội tuyển võ gậy Việt Nam Văn Công Quốc cho biết, sau hơn 4 năm không tập môn này nên phải bắt nhịp lại khá vất vả. Còn vận động viên Đào Thị Hồng Nhung (vốn là vận động viên pencak silat) chia sẻ, kỹ thuật của võ gậy khác hẳn với pencak silat nên vận động viên phải làm quen với những kỹ thuật hoàn toàn mới.

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển võ gậy Việt Nam Nguyễn Thái Linh cho biết, với việc là môn không nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia, đội tuyển gặp khá nhiều khó khăn trong quá trình chuẩn bị. Theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chỉ được mua sắm trang thiết bị tập huấn, thi đấu thể thao cho vận động viên, huấn luyện viên đội tuyển quốc gia thuộc các môn có trong hệ thống thi đấu quốc gia. Vì vậy, việc mua sắm trang thiết bị dụng cụ cho đội tuyển võ gậy Việt Nam bị chậm trễ và chỉ trông vào nguồn xã hội hóa.

Bởi vậy, trong thời gian đầu tập trung, đội tuyển võ gậy quốc gia lâm vào tình cảnh thiếu thiết bị tập luyện. Ban huấn luyện phải thực hiện giải pháp tình thế là lấy ống nước nhựa thay gậy tập cho các vận động viên. “Hiện tại, nhờ nguồn xã hội hóa, các vận động viên đã có gậy tập. Nhưng, hiện đội tuyển vẫn đang trong giai đoạn tập các động tác kỹ thuật căn bản, giai đoạn sau sẽ tập đến kỹ, chiến thuật thi đấu còn cần đến áo giáp bảo hộ”, huấn luyện viên đội tuyển võ gậy Việt Nam Nguyễn Thái Linh cho hay.

Tin tưởng hoàn thành mục tiêu

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong công tác chuẩn bị cho SEA Games 32, song bộ môn võ gậy vẫn nỗ lực tìm giải pháp, tạo điều kiện cho các tuyển thủ tập luyện, thi đấu hoàn thành mục tiêu. Huấn luyện viên Nguyễn Thái Linh cho biết, tại SEA Games 32, đội tuyển võ gậy Việt Nam tham dự 12 nội dung gồm 8 nội dung đội kháng, 4 nội dung quyền và đặt mục tiêu giành 2 Huy chương vàng. Cũng như các môn võ khác, võ gậy chịu khá nhiều bất lợi từ quy định của Ban Tổ chức khi bị giới hạn các hạng cân thi đấu.

Hiện tại, Ban Huấn luyện vẫn đặt niềm tin giành Huy chương vàng vào các tuyển thủ kỳ cựu đã từng giành huy chương cho môn võ gậy như: Văn Công Quốc, Đào Thị Hồng Nhung. Tuy nhiên với việc không có giải đấu nào từ nay đến SEA Games 32 thì vẫn phải trông chờ vào nỗ lực của của các vận động viên và chuyến tập huấn duy nhất tại Philippines vào tháng 4 tới.

Vận động viên từng đạt Huy chương vàng võ gậy tại SEA Games 2019 Đào Thị Hồng Nhung chia sẻ, ở kỳ SEA Games năm 2019 đã thi đấu ở nội dung đối kháng dưới 60kg, nhưng năm nay được đăng ký thi đấu nội dung 55kg nên sẽ phải ép cân. "Tôi sẽ nỗ lực hết mình để bảo vệ chức vô địch tại SEA Games 32" - vận động viên Đào Thị Hồng Nhung nói.

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển võ gậy Việt Nam Nguyễn Thái Linh thông tin thêm, tin vui đối với đội tuyển là mới đây, Trường Cao đẳng FPT Polytechnic đã tài trợ trang thiết bị tập luyện cho đội, cũng như công bố những suất học bổng cho thành viên của đội tuyển nếu giành huy chương tại SEA Games 32. Trong đó, đội tuyển võ gậy đã nhận được 50 bộ gậy cứng để phục vụ tập luyện. Cùng với đó, chuyên gia võ gậy người Philippines đã sang đào tạo, huấn luyện cho các vận động viên những bài tập nâng cao.

Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 1 (Tổng cục Thể dục thể thao) Hoàng Quốc Vinh nhấn mạnh, việc Cao đẳng FPT Polytechnic hỗ trợ trang thiết bị để đội tuyển võ gậy tập luyện là sự tiếp ứng vật chất cần thiết và cũng là sự động viên khích lệ tinh thần kịp thời cho đội tuyển.  Tổng cục sẽ nỗ lực tìm thêm nguồn xã hội hóa cung cấp thêm trang thiết bị cho đội tuyển.

Hy vọng, cùng với sự quan tâm của các nhà quản lý, sự chuẩn bị nghiêm túc, đội tuyển võ gậy Việt Nam sẽ đạt được thành tích như mong muốn tại SEA Games 32.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Võ gậy Việt Nam nỗ lực vượt khó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.