Theo dõi Báo Hànộimới trên

Võ cổ truyền Hà Nội: "Chuyển mình" để phát triển

Ngân Hà| 28/11/2021 06:48

(HNM) - Võ cổ truyền là bộ môn thể thao không mới ở Hà Nội, nhưng nhiều năm nay vẫn phát triển tự phát, theo hình thức các võ đường, võ phái, câu lạc bộ nhỏ lẻ. Mới đây, Liên đoàn Võ cổ truyền thành phố Hà Nội đã được thành lập, với mong muốn bộ môn này sẽ có chỗ đứng ngày càng vững vàng trên địa bàn Thủ đô. Đây cũng là sự “chuyển mình” để võ cổ truyền Hà Nội phát triển mạnh mẽ hơn.

Một buổi tập của các học viên tại Câu lạc bộ võ cổ truyền xã Đồng Tân (huyện Ứng Hòa), tháng 4-2021.

Thúc đẩy phong trào

Ngày 20-9-2021, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4212/QĐ-UBND về việc cho phép thành lập Liên đoàn Võ cổ truyền thành phố Hà Nội, nhằm mục đích tập hợp, giúp đỡ tổ chức và phát triển các câu lạc bộ, võ đường, võ phái, môn phái võ cổ truyền..., góp phần gìn giữ, lan tỏa và phát huy tinh hoa võ cổ truyền của dân tộc trên địa bàn Thủ đô.

Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Võ cổ truyền thành phố Hà Nội Nguyễn Khắc Phấn, Hà Nội là một trong những địa phương thành lập Liên đoàn Võ cổ truyền muộn. Trước khi thành lập, phong trào tập luyện võ cổ truyền trên địa bàn thành phố phát triển khá mạnh, nhưng chưa có tổ chức đứng ra định hướng, đưa võ cổ truyền Hà Nội hoạt động bài bản, đúng quy định của Nhà nước. Tại 30 quận, huyện, thị xã đều có những câu lạc bộ võ thuật cổ truyền, song hầu hết hoạt động theo hình thức các câu lạc bộ nhỏ lẻ, tự phát, nên thành tích thi đấu của vận động viên tại các giải quốc gia không cao.  

Trong khi đó, theo Chủ nhiệm Câu lạc bộ võ cổ truyền xã Đồng Tân (huyện Ứng Hòa) Ngô Mạnh Hiện, câu lạc bộ đã hoạt động được 25 năm, rất đông học viên tham gia. Vào dịp hè, có tới hàng trăm võ sinh, người nhỏ tuổi nhất là 6 tuổi. Tuy nhiên, để động viên, khích lệ tinh thần tập luyện của các học viên, cần có thêm nhiều giải đấu được tổ chức một cách chuyên nghiệp, bài bản. “Tôi rất vui vì Hà Nội đã có Liên đoàn Võ cổ truyền. Nếu không có liên đoàn, thì bộ môn này khó mà phát triển chuyên nghiệp được. Khi có liên đoàn, các vận động viên sẽ được thi đấu nhiều, cấp bằng, công nhận đai, đẳng theo đúng quy định của Nhà nước”, ông Ngô Mạnh Hiện cho hay.

Võ sinh Hoàng Văn Khánh (16 tuổi) tham gia Câu lạc bộ võ cổ truyền xã Đồng Tân (huyện Ứng Hòa) được 6 năm chia sẻ: "Em rất yêu thích môn thể thao truyền thống này. Đến câu lạc bộ không chỉ để tập luyện, nâng cao sức khỏe, mà còn học được đạo đức, nhất là đạo lý tôn sư trọng đạo. Hy vọng là từ nay, chúng em sẽ được thi đấu nhiều hơn, vì Liên đoàn Võ cổ truyền thành phố Hà Nội đã được thành lập".

Hướng đến chuyên nghiệp

Đại hội Liên đoàn Võ cổ truyền thành phố Hà Nội khóa I, nhiệm kỳ 2021-2026 đã diễn ra vào trung tuần tháng 11-2021. Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn Liên đoàn Võ cổ truyền thành phố Hà Nội Võ Hồng Kỳ cho biết, Ban Chấp hành Liên đoàn Võ cổ truyền thành phố Hà Nội đã đề ra phương hướng hoạt động cụ thể, trong đó có kế hoạch hỗ trợ phát triển phong trào tập luyện võ cổ truyền ở các quận, huyện, thị xã, tạo nền tảng để phát triển môn thể thao này. Cùng với đó, liên đoàn sẽ phối hợp với Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam quản lý chặt chẽ việc phong cấp, cấp chứng chỉ chuyên môn cho võ sư, huấn luyện viên đúng quy định.

Còn theo Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Võ cổ truyền thành phố Hà Nội Nguyễn Khắc Phấn, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên việc tập luyện thể thao nói chung và võ cổ truyền nói riêng bị ảnh hưởng rất nhiều. Vì vậy, việc tổ chức một giải đấu võ cổ truyền trên địa bàn Thủ đô vào thời điểm này rất khó khăn. Trước mắt, Liên đoàn Võ cổ truyền thành phố Hà Nội sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động tài trợ để tạo nguồn kinh phí cho các hoạt động sắp tới, chuẩn bị tổ chức các giải đấu ngay khi được cho phép. Lâu dài, Liên đoàn có kế hoạch thúc đẩy phong trào tập luyện, thi đấu võ cổ truyền rộng rãi trên toàn thành phố, chú trọng đến đối tượng học sinh, sinh viên, góp phần nâng cao sức khỏe, thể lực, vóc dáng của người Hà Nội nói riêng và người Việt Nam nói chung; đồng thời, tổ chức đào tạo lực lượng huấn luyện viên, cộng tác viên, hướng dẫn viên, trọng tài tại các quận, huyện, thị xã, trường học…

Trưởng phòng Quản lý thể dục, thể thao (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Đinh Văn Luyến cho biết, việc Liên đoàn Võ cổ truyền thành phố Hà Nội được thành lập sẽ hình thành tính chuyên nghiệp cho môn thể thao vốn được coi là tinh hoa văn hóa của dân tộc, không chỉ khích lệ phong trào rèn luyện sức khỏe, mà còn tuyển chọn tài năng, góp phần đóng góp vào bảng thành tích của thể thao Thủ đô. Sở Văn hóa và Thể thao sẽ tạo điều kiện tốt nhất về mọi mặt cho Liên đoàn Võ cổ truyền thành phố Hà Nội hoạt động và hiện thực hóa các mục tiêu đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Võ cổ truyền Hà Nội: "Chuyển mình" để phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.