Theo dõi Báo Hànộimới trên

VNPT sẵn sàng lên "chuyến tàu" 4.0

Thanh Hà| 13/09/2017 07:10

(HNM) - Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (gọi tắt là 4.0) là thời đại của vạn vật kết nối, của trí tuệ nhân tạo. Trong đó, hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin được coi là

Hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ 4G của VNPT. Ảnh: Hải Anh


Xây dựng hạ tầng vững chắc

Sau hơn 25 năm đổi mới ngành viễn thông, Việt Nam đã có một hạ tầng viễn thông - công nghệ thông tin (VT-CNTT) tương đối mạnh, với công nghệ kết nối tiên tiến 3G, 4G, mạng internet cáp quang triển khai rộng khắp trong cả nước. Trong đó, có vai trò chủ lực của VNPT đã, đang xây dựng một hạ tầng vững chắc cho quốc gia, để VT-CNTT là "hạ tầng của hạ tầng" phục vụ sự phát triển.

Tính đến nay, Tập đoàn VNPT có gần 60.000 trạm thu phát sóng di động các loại, trong đó phần lớn là 3G và 4G. Theo kế hoạch, riêng trong năm 2017, VNPT sẽ lắp khoảng 21.000 trạm 4G mới để cung cấp dịch vụ tới tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước. Dù mới bắt đầu triển khai 4G trên diện rộng, VNPT cũng bắt đầu tiếp cận với thế hệ công nghệ di động mới nhất hiện nay - 5G - để sẵn sàng triển khai khi thời cơ chín muồi. Mạng băng rộng cố định của VNPT đã phủ sóng 100% xã trên cả nước, phần lớn trong số đó đã được quang hóa (khoảng 97% số xã). Thêm vào đó, giá thành các dịch vụ viễn thông của Việt Nam đang ở mức tương đối hợp lý so với mặt bằng chung của khu vực và trên thế giới; chất lượng dịch vụ tương đối tốt. Đây là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, cá nhân có thể thực hiện quá trình chuyển đổi số.

Sau hai năm chuyển hướng tập trung phát triển CNTT, hiện nay VNPT đã xây dựng rất nhiều giải pháp trong các lĩnh vực như giáo dục, y tế, giao thông, nông nghiệp, du lịch… Nhiều giải pháp đã tạo dựng được thương hiệu trên thị trường và được triển khai rộng khắp cả nước, như hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện - VNPT HIS được triển khai ở 7.000 cơ sở y tế trên cả nước; hệ thống phần mềm quản lý trường học - VnEdu được triển khai ở 12.000 trường học, cơ sở giáo dục trên cả nước…

Tất cả đã sẵn sàng

Có thể nói, với đặc thù về lĩnh vực hoạt động, VNPT có lợi thế nhất định trong quá trình chuẩn bị các nguồn lực cần thiết để giải quyết những thách thức, đón đầu thời cơ mà Cách mạng công nghiệp 4.0 đem lại. Đại diện lãnh đạo Tập đoàn cho biết, VNPT là một trong số ít các doanh nghiệp Việt Nam là thành viên sáng lập của "Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF)", chính vì vậy VNPT đã được tiếp cận với những nội dung của Cách mạng công nghiệp 4.0 từ rất sớm (ngay từ phiên bản đầu tiên vào tháng 1-2016) và tiếp tục được theo dõi quá trình hình thành và phát triển của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư qua các hội nghị, diễn đàn của WEF sau đó. Điều này đã giúp VNPT sớm bắt tay vào xây dựng chiến lược phát triển chung, cũng như chiến lược phát triển nguồn nhân lực - hai yếu tố quan trọng nhất của quá trình chuyển đổi số. Tới thời điểm hiện tại, VNPT đã xây dựng chiến lược phát triển của tập đoàn giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030; trong đó đưa ra những mục tiêu và hành động cụ thể cần phải làm trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư này.

Trong chiến lược phát triển này, VNPT sẽ chuyển đổi mạnh mẽ từ một nhà cung cấp dịch vụ VT-CNTT truyền thống trở thành một nhà cung cấp dịch vụ số. Đó là tất cả những dịch vụ tận dụng nền tảng công nghệ để giúp các doanh nghiệp thực hiện việc chuyển đổi số. Hiện, VNPT đã có các giải pháp trong lĩnh vực y tế, giáo dục, nông nghiệp… và sẽ tiếp tục mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác nữa. VNPT đặt mục tiêu đến năm 2025, các dịch vụ này sẽ chiếm 40 - 50% tổng doanh thu của Tập đoàn. Cùng với đó, Tập đoàn đề ra mục tiêu từ nay đến năm 2020 sẽ bổ sung 5.000 nhân lực mới để tiếp cận các dịch vụ số. Cụ thể cho hành động này, VNPT đã ký hợp tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực với các trường đại học trên cả nước, trong lĩnh vực VT-CNTT, y tế, nông nghiệp… để phục vụ việc mở rộng giải pháp cho các lĩnh vực này.

Với thế mạnh về hạ tầng kết nối, đã xây dựng chiến lược chuyển đổi, đang tập trung phát triển nguồn nhân lực cho thấy VNPT sẵn sàng lên "chuyến tàu" 4.0.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
VNPT sẵn sàng lên "chuyến tàu" 4.0

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.