Tài chính

VN-Index có thể tiếp tục kiểm tra lại vùng 1.300 điểm trong tuần tới

Hương Thủy 01/09/2024 - 10:16

Thị trường chứng khoán trong nước vừa trải qua tuần đi ngang với nhiều phiên “xanh vỏ đỏ lòng”. Chuyên gia dự báo, chỉ số VN-Index có thể rung lắc điều chỉnh, tiếp tục kiểm tra lại vùng 1.300 điểm trong tuần tới.

ck-1-9.jpg
VN-Index tăng nhẹ trước đợt nghỉ lễ. Ảnh chụp qua màn hình

Thị trường bước vào tuần giao dịch cuối cùng của tháng 8 với tâm lý thận trọng, nhịp độ giao dịch cũng giảm và hệ quả thị trường gần như đi ngang quanh mốc 1.280 điểm.

Mặc dù có 4/5 phiên tăng điểm song sự hụt hơi của lực cầu dần bộc lộ với nhiều phiên “xanh vỏ đỏ lòng”.

Nỗ lực đẩy giá của bên mua đều sớm thất bại ngay đầu phiên sáng, vùng kháng cự 1.300 điểm vẫn là ngưỡng cản lớn khó vượt qua. Chưa thể vượt cản song lực cầu vẫn đỡ giá khá tốt không để chỉ số trượt dốc quá sâu mà hầu như chỉ giảm nhẹ quanh tham chiếu.

Đóng cửa tuần giao dịch từ ngày 26 đến 30-8, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 1.283,87 điểm, giảm 1,45 điểm (-0,11%) so với cuối tuần liền trước.

Thanh khoản cũng giảm khi nhà đầu tư chuẩn bị bước vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh. Khối lượng khớp lệnh tại sàn thành phố Hồ Chí Minh giảm khoảng 9,4%.

Khối ngoại bán ròng 824 tỷ đồng trong tuần qua, cường độ bán giảm dần về cuối tuần và tín hiệu tích cực trở lại khi khối ngoại mua ròng nhẹ trong phiên cuối tuần.

Như vậy, thị trường kết thúc tháng 8-2024 ở mức 1.283,87 điểm, tăng 2,59% so với tháng 7. Đây là diễn biến khá tích cực, phù hợp vời kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ bắt đầu lộ trình hạ lãi suất trong tháng 9-2024 và các yếu tố tích cực như nền kinh tế vẫn duy trì tăng trưởng tốt, kỳ vọng tăng trưởng cuối năm, lãi suất đang ổn định trên nền thấp.

Chuyên gia Công ty cổ phần Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam nhìn nhận, mặc dù sắc xanh ngự trị trong phiên giao dịch cuối tuần trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, song biên độ tăng điểm không mạnh và thanh khoản sụt giảm đáng kể, thấp nhất trong 2 tuần trở lại đây.

Khối lượng khớp lệnh trên sàn thành phố Hồ Chí Minh sụt giảm 17,6% so với mức trung bình 20 phiên cho thấy tâm lý rất thận trọng của giới đầu tư trước kỳ nghỉ lễ. VN-Index có 4 phiên tăng điểm liên tiếp nhưng xu hướng chính là vẫn là đi ngang.

“VN-Index vẫn đang trong quá trình đi ngang để tích trữ thêm động lực, hướng tới kỳ vọng vượt mốc tâm lý 1.300 điểm trong thời gian tới. Không có nhiều bất ngờ trong tuần qua nên quan điểm của chúng tôi vẫn được giữ nguyên với kỳ vọng VN-Index sẽ hướng tới mốc kháng cự 1.320-1.330 điểm. Vì vậy, chúng tôi khuyến nghị nên giữ danh mục và VN-Index có nhịp điều chỉnh kiểm tra ngưỡng hỗ trợ 1.253-1.255 điểm thì mạnh dạn mở thêm vị thế mua mới, gia tăng thêm tỷ trọng các cổ phiếu đang có lợi nhuận trong danh mục”, chuyên gia Công ty cổ phần Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam nhấn mạnh.

Còn chuyên gia Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội cho rằng, xu hướng ngắn hạn của VN-Index là duy trì tăng trưởng, chịu áp lực điều chỉnh. VN-Index có hỗ trợ ngắn hạn vùng 1.275 điểm. Trường hợp tích cực, VN-Index rung lắc điều chỉnh, tiếp tục kiểm tra lại vùng 1.300 điểm trong tuần tiếp theo, với hỗ trợ luân chuyển của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, hoặc vẫn có thể chịu áp lực điều chỉnh về vùng giá 1.250 điểm - 1.260 điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VN-Index có thể tiếp tục kiểm tra lại vùng 1.300 điểm trong tuần tới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.