Công nghệ

VinFuture truyền cảm hứng cho nhà khoa học Việt Nam

Thu Hằng 26/12/2023 - 06:24

Sau ba năm tổ chức, uy tín và tầm vóc của Giải thưởng VinFuture ngày càng được khẳng định với cộng đồng khoa học công nghệ toàn cầu.

VinFuture đã mang nhiều nhà khoa học danh tiếng đến Việt Nam truyền cảm hứng cho các nhà khoa học Việt Nam, đồng thời giúp thế giới biết thêm về Việt Nam với một khát vọng phát triển khoa học làm nền móng xây dựng đất nước.

vinfuture.jpg
Giáo sư Stanley M. Whittingham và Giáo sư Martin Adrew Green - hai trong bốn nhà khoa học đoạt Giải thưởng chính VinFuture 2023 chia sẻ, giải đáp các nội dung về “Cơ hội và thách thức trong tương lai của pin Lithium-Ion”.

Dấu ấn VinFuture

VinFuture là Giải thưởng khoa học công nghệ thường niên toàn cầu đầu tiên của Việt Nam có giá trị lớn, do Quỹ VinFuture (thuộc Tập đoàn Vingroup) trao tặng. Hệ thống giải thưởng gồm 4 hạng mục, trong đó một Giải thưởng chính trị giá 3 triệu USD và 3 Giải đặc biệt, mỗi giải trị giá 500.000 USD.

Từ lần trao giải đầu tiên đến nay, với sứ mệnh “khoa học phụng sự nhân loại”, theo đuổi 4 giá trị cốt lõi là: Bình đẳng, toàn cầu, bền vững và tiên phong, VinFuture đã phát triển liên tục về chất lượng, số lượng và sự đa dạng, cho thấy sức hấp dẫn, ảnh hưởng, uy tín quốc tế ngày càng tăng.

Giám đốc Điều hành Giải thưởng VinFuture Lê Thái Hà thông tin, VinFuture ngày càng nhận được sự hoan nghênh và ủng hộ rộng rãi từ cộng đồng khoa học quốc tế. Số lượng đề cử tăng hằng năm, từ 599 trong mùa đầu tiên, 970 trong mùa thứ hai, lên 1.389 trong mùa thứ ba cho thấy uy tín và tầm vóc của giải thưởng cũng như sự quan tâm của các nhà khoa học thế giới dành cho VinFuture. Những đề cử này đến từ khắp các châu lục, bao gồm mọi lĩnh vực đổi mới, đáp ứng tiêu chí hoặc thể hiện rõ tiềm năng mang đến những thay đổi tích cực cho cuộc sống của hàng triệu người trên thế giới.

Các giải thưởng của VinFuture không chỉ tôn vinh sự sáng tạo của các nhà khoa học công nghệ, tôn trọng giá trị của lao động trí tuệ mà còn nhấn mạnh tới tầm ảnh hưởng của công nghệ tới cuộc sống, làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Đặc biệt, trong số những chủ nhân Giải thưởng chính mùa đầu tiên, Tiến sĩ Katalin Kariko và Giáo sư Drew Weissman đã được trao Giải Nobel Y Sinh năm 2023. Công trình đột phá về công nghệ vắc xin mRNA của họ đã có đóng góp rất lớn trong việc phát triển nhanh chóng và hiệu quả các loại vắc xin phòng Covid-19. Đến nay, công nghệ mRNA vẫn tiếp tục chứng minh tiềm năng to lớn và ứng dụng rộng rãi trong việc phát triển các loại thuốc cá nhân hóa với chi phí phải chăng.

Điểm hẹn của cộng đồng khoa học công nghệ

Trong mỗi mùa giải, Tuần lễ Khoa học công nghệ VinFuture luôn thu hút sự quan tâm của giới khoa học trong nước. Chuỗi tọa đàm “Khoa học vì cuộc sống” là điểm hẹn kết nối giữa cộng đồng khoa học công nghệ Việt Nam với các nhà khoa học, các nhà hoạch định chính sách và doanh nhân hàng đầu trong nước và quốc tế. Việc các giáo sư hàng đầu thế giới đến trò chuyện với giảng viên và sinh viên các viện nghiên cứu, trường đại học lớn của Việt Nam trong chuỗi tọa đàm “Khám phá VinFuture” cũng mở ra cơ hội hợp tác và chuyển giao công nghệ tiềm năng cho Việt Nam...

Theo PGS.TS Nguyễn Trần Thuật, Phó Giám đốc Trung tâm Nano và Năng lượng, Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), VinFuture đã mang tới cho cộng đồng khoa học Việt Nam một luồng gió mới. Việc các nhà khoa học trong nước tham dự các hội thảo bên lề VinFurture được gặp gỡ giao lưu với các nhà khoa học lừng danh thế giới là một nguồn cảm hứng to lớn bên cạnh việc học hỏi về chuyên môn, giúp họ có mạng lưới kết nối với giới khoa học bên ngoài Việt Nam.

“VinFuture có tác dụng truyền cảm hứng. Đây là một dấu ấn cho thấy dù Việt Nam còn khó khăn nhưng vẫn muốn hướng tới những nghiên cứu đỉnh cao, đạt trình độ quốc tế. Nhờ VinFuture, tôi nghĩ các nhà khoa học Việt Nam sẽ tự tin, dũng cảm hơn trong việc sẵn sàng dấn thân trong nghiên cứu khoa học dù còn gặp nhiều khó khăn”, PGS.TS Nguyễn Trần Thuật bày tỏ.

Còn PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, một trong những lợi ích lớn nhất mà Giải thưởng VinFuture mang lại cho cộng đồng là kết nối các nhà khoa học hàng đầu thế giới với các nhà khoa học trẻ trong nước cả chuyên sâu và đại chúng. Với giới nghiên cứu khoa học, cơ hội gặp gỡ các giáo sư đầu ngành không dễ dàng. Trong một buổi trao đổi, thảo luận với những tên tuổi lớn, đôi khi chỉ cần một gợi ý nhỏ cũng có thể giúp rút ngắn thời gian nghiên cứu vài năm.

GS.TSKH Hồ Tú Bảo, Giám đốc Phòng Thí nghiệm khoa học dữ liệu, Viện Nghiên cứu cao cấp về toán (Bộ Giáo dục và Đào tạo) có cái nhìn bao quát hơn: "Trong khoảng 5-6 năm qua, Vingroup đã đẩy mạnh nhiều hoạt động liên quan đến khoa học và đóng góp cho cộng đồng. Đó là việc thành lập: Viện Nghiên cứu dữ liệu lớn (VinBigData) chia sẻ các nguồn dữ liệu và tài nguyên khoa học; Viện Nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (VinAI) với chương trình huấn luyện các tài năng trẻ về AI; Quỹ Đổi mới sáng tạo (VinIF) đã trao đi gần 800 tỷ đồng, tài trợ cho 7 chương trình, hỗ trợ hơn 2.500 nhà khoa học, tác động tới nhiều mặt của nền khoa học công nghệ nước nhà. Giải VinFuture cùng các hoạt động khác về khoa học của VinGroup đã và đang đóng góp lớn cho sự phát triển khoa học ở Việt Nam".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
VinFuture truyền cảm hứng cho nhà khoa học Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.