Xe++

VinFast và kỳ tích của thương hiệu ô tô Việt

Minh Võ 28/01/2025 - 09:44

Vì sao chỉ hơn 2 năm từ khi chuyển sang thuần điện, VinFast đã là số 1 tại Việt Nam?

Giới chuyên gia nhìn nhận, việc hãng xe nội địa VinFast vượt lên tất cả các hãng xe ngoại để chiếm vị trí số 1 thị trường là nhờ chiến lược nhất quán về sản phẩm tốt nhất, mức giá tốt nhất, cùng chính sách hậu mãi xuất sắc nhất.

vin-viet.jpg

Coi trọng giá trị cốt lõi

“Kỳ tích này trước đó ít người nghĩ đến”, PGS.TS Lý Hùng Anh (Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh), thành viên Hội đồng kỹ thuật ASEAN NCAP, nói về thời khắc lịch sử của ngành công nghiệp ô tô nội địa khi thương hiệu ô tô Việt - VinFast vượt qua tất cả các hãng xe nước ngoài, trở thành thương hiệu chiếm thị phần số 1 tại thị trường Việt.

Đáng nói hơn là mốc son trên đến chỉ sau 5 năm VinFast bàn giao chiếc xe đầu tiên và hơn 2 năm tính từ lúc chuyển đổi sang xe thuần điện. Với doanh số lũy kế hơn 67.000 xe ô tô điện được bàn giao trong 11 tháng của năm 2024, VinFast đưa Việt Nam trở thành thị trường hiếm hoi trên thế giới có thương hiệu xe điện đứng vị trí cao hơn xe động cơ đốt trong.

Theo PGS.TS Lý Hùng Anh, trong thành tựu của VinFast không thể không nhắc tới sự ủng hộ của cộng đồng xã hội. Tuy nhiên, để tạo niềm tin và sự ủng hộ của người dùng với một sản phẩm xanh, điều quan trọng nhất là VinFast đã đưa đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng vượt trội về giá thành, đồng thời cạnh tranh bằng tiêu chuẩn dịch vụ hậu mãi cao hơn so với thị trường.

“VinFast chọn làm xe điện ngay từ đầu để đón trước xu thế nhưng vẫn nghiên cứu bài bản, nắm giữ công nghệ từ gốc. Chất lượng sản phẩm, đặc biệt là mức độ an toàn vượt các đối thủ cùng phân khúc là cơ sở vững chắc cho doanh nghiệp phát triển bền vững, và VinFast luôn coi đó là giá trị cốt lõi” - chuyên gia Lý Hùng Anh nhận định.

Đồng quan điểm, chuyên gia ô tô Nguyễn Thành Long cho rằng, VinFast đang mang tới cho khách hàng “menu” đa dạng với nhiều lựa chọn. Chỉ sau hơn 2 năm, thương hiệu xe Việt đã trở thành hãng xe điện duy nhất trên thị trường, thậm chí trong cả khu vực, có dải sản phẩm trải dài với 7 dòng ô tô điện từ mini-SUV đến E-SUV.

Trong từng phân khúc, mức giá của xe điện VinFast đều tốt hơn so với các đối thủ, trong khi tính năng công nghệ, trang bị và vận hành lại được đánh giá cao hơn. Đặc biệt, nếu so với giá lăn bánh và chi phí sử dụng, xe điện VinFast tối ưu hơn hẳn so với các các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong cùng tầm tiền.

“Doanh số bán xe cho thấy thành công của chiến lược xuyên suốt của VinFast. Đó là những mẫu xe điện chất lượng vượt trội xe xăng dầu, nhưng có mức giá rất dễ tiếp cận với số đông” - ông Nguyễn Thành Long nói. Ngoài ra, vị chuyên gia này đánh giá cao việc VinFast tạo dựng chuẩn mực mới về hậu mãi trên thị trường ô tô Việt, với thời gian bảo hành dài nhất, nhiều xưởng dịch vụ nhất, mạng lưới trạm sạc bao phủ khắp Việt Nam cùng những chính sách vì người dùng như cam kết cung cấp phụ tùng trong tối đa 24 giờ...

Tự chủ để dẫn đầu

Chỉ sau hơn 7 năm đặt chân vào ngành công nghiệp ô tô, VinFast đã đạt tỉ lệ nội địa hóa hơn 60%, hướng tới đạt tỉ lệ 84% vào năm 2026. Đây là điều mà nhiều thương hiệu ô tô nước ngoài đã tham gia thị trường hàng chục năm vẫn chưa làm được.

Thăm nhà máy VinFast Hải Phòng với quy trình sản xuất hiện đại, nhiều chuyên gia tỏ rõ sự vui mừng khi tận mắt chứng kiến những chi tiết quan trọng của xe điện như thân vỏ, động cơ... đã được VinFast sản xuất ngay tại đây. Tỉ lệ nội địa hóa hơn 60% là con số rất ấn tượng và thuyết phục, khẳng định năng lực, trình độ của hãng xe Việt Nam mới chỉ hơn 7 năm tuổi. Những con số này còn cho thấy VinFast đã và đang có đóng góp lớn cho nền công nghiệp Việt Nam, cùng các doanh nghiệp nước nhà cụ thể hóa giấc mơ nội địa hóa và giấc mơ xanh.

Ở góc độ kỹ thuật, GS.TS Lê Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng Đại học Bách khoa Hà Nội, thành viên Mạng lưới xe điện toàn cầu (GEAN) - bày tỏ sự vui mừng bởi ngoài năng lực sản xuất hiện tại, VinFast còn có định hướng nội địa hóa nhiều chi tiết khác trong xe điện VinFast trong thời gian tới, như đèn xe, vành xe, hệ thống phanh... Khi đã có doanh nghiệp dẫn dắt, các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp phụ trợ sẽ có cơ hội để lớn mạnh hơn.

“VinFast đang thể hiện vai trò tiên phong, vai trò "sếu đầu đàn" không chỉ trong sản xuất mà còn xây dựng chuỗi cung ứng nội địa” - chuyên gia Lê Anh Tuấn đánh giá.

Ông cũng nhắc lại thực tế số lượng nhà cung ứng trong lĩnh vực ô tô đang rất khiêm tốn, chỉ khoảng hơn 300 doanh nghiệp với hàm lượng giá trị ở mức trung bình. Trong khi so với Thái Lan, nhà cung cấp cấp 1 cho lĩnh vực ô tô đã lên tới hơn 500 doanh nghiệp và nhà cung cấp cấp 2 lên tới gần 1.700 doanh nghiệp. Tuy vậy, với Thái Lan, ông cũng chỉ ra, tỉ lệ doanh nghiệp nội địa của Thái Lan trong số trên không cao, chỉ khoảng 20%.

Từ đó, ông kỳ vọng rằng, sự tiên phong của VinFast không chỉ tạo ra hệ sinh thái công nghệ ô tô cho Việt Nam mà còn tăng tỉ lệ doanh nghiệp nội địa tham gia vào hệ sinh thái trên. “Với sự đồng hành của VinFast, tôi tin sẽ tạo ra hệ sinh thái lớn hơn nữa cho ô tô Việt Nam, từ đó mở ra tương lai ngành công nghiệp ô tô và ngành sản xuất nội địa của Việt Nam” - ông Lê Anh Tuấn bày tỏ.

Biểu tượng phát triển trong kỷ nguyên mới

Với hơn 67.000 xe bàn giao trong 11 tháng năm 2024 (trung bình mỗi ngày có hơn 200 xe VinFast mới lăn bánh trên đường) cùng lượng lớn đơn đặt hàng và kế hoạch sản xuất, kinh doanh đang tăng trưởng mạnh, giới quan sát nhìn nhận, việc VinFast tiếp tục độc chiếm vị trí số 1 thị trường ô tô Việt Nam năm 2025 hoàn toàn trong tầm tay.

PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, gọi sự vươn mình của VinFast là “chiến tích phi thường”. Vị trí số 1 mà VinFast đạt được càng ý nghĩa hơn khi xe điện thuộc lĩnh vực “phát triển xanh”, là hướng phát triển tiên phong, dẫn dắt thời đại, mang lại sự bền vững cho môi trường, cho cuộc sống của các thế hệ mai sau.

“VinFast không chỉ là một tên tuổi cụ thể, mà là biểu tượng cho sự phát triển của Việt Nam ở kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, PGS.TS Trần Đình Thiên nhận định.

Đồng quan điểm, PGS.TS Lý Hùng Anh cho rằng, Việt Nam luôn đau đáu với ước mơ làm chủ ngành công nghiệp ô tô - lĩnh vực có sự cạnh tranh khốc liệt mà không phải quốc gia nào cũng có thể vượt qua. Thành tựu của VinFast không chỉ giúp Việt Nam có một biểu tượng công nghiệp ô tô quốc gia, mà còn tạo cơ hội để ngành công nghiệp phụ trợ phát triển, tạo ra việc làm, thu nhập cho hàng vạn người.

Ở góc độ khác, giới chuyên gia cũng cho rằng, những con số kỳ tích của VinFast cho thấy niềm tin ngày càng lớn của người dùng với xe điện “Made in Vietnam”. Rõ ràng, hãng xe điện Việt Nam đang tạo động lực để người dân chung tay chuyển đổi xanh, hiện thực hóa cam kết Net-Zero của Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

“Kỳ tích chỉ là bước khởi đầu, VinFast sẽ phải tiếp tục một cuộc đua đường dài. Trong cuộc đua đó, ngoài năng lực, phẩm chất tự thân, VinFast luôn cần thêm sự ủng hộ, sự sẻ chia của cả xã hội, không chỉ để làm nên một thương hiệu Việt vươn tầm thế giới mà còn vì tương lai xanh của nhiều thế hệ” - PGS. TS Trần Đình Thiên nêu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
VinFast và kỳ tích của thương hiệu ô tô Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.