Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vinamilk mở rộng đầu tư ở nước ngoài

Trang Linh| 21/09/2016 06:51

Vừa tròn 40 năm thành lập, đến nay Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sữa Việt Nam, đang vươn mình mạnh mẽ ra thị trường quốc tế.


Vinamilk đang là thương hiệu chiếm lĩnh thị trường sữa với thị phần khoảng 55%. Để đạt được kết quả này, 5 năm qua Vinamilk đã đầu tư hơn 6.500 tỷ đồng từ nguồn vốn tự có để xây dựng nhiều nhà máy tự động hóa cao ngang tầm khu vực và thế giới. Hiện nay, ngoài 10 trang trại và 13 nhà máy trong nước, Vinamilk còn có 3 nhà máy tại Mỹ, New Zeland, Campuchia, 1 công ty "con" tại Ba Lan và đang xúc tiến đẩy mạnh xuất khẩu ở các thị trường mới như Thái Lan, Myanmar và Châu Phi.

Không chỉ đầu tư vào các nhà máy, dự án tại nước ngoài, sự hiện diện của những sản phẩm mang thương hiệu Vinamilk cũng xuất hiện ngày càng nhiều tại các nước bạn. Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty Vinamilk cho biết, trong thời gian qua, nhờ xác định mục tiêu phải đẩy mạnh xuất khẩu nên từ doanh số 27 triệu USD năm 1998, đến năm 2015 Vinamilk đã đạt 5.300 tỷ đồng (khoảng 242 triệu USD), tăng 77% so với năm 2014, tăng 800% so với năm 1998 với đa dạng các loại sản phẩm. Với 13 nhà máy sản xuất các sản phẩm sữa trên cả nước, trong đó có 2 siêu nhà máy được đặt tại Bình Dương (một nhà máy chuyên sản xuất sữa nước có vốn đầu tư hơn 2.400 tỷ đồng có công suất siêu lớn hơn 400 triệu lít sữa/năm giai đoạn 1 sẽ tăng lên 800 triệu lít sữa/năm trong giai đoạn 2 vào năm 2016 và nhà máy sản xuất sữa bột cho trẻ em có công suất 54.000 tấn/năm) sẽ là tiền đề để thúc đẩy quá trình xúc tiến xuất khẩu và đầu tư ra nước ngoài của Vinamilk.

Không chỉ duy trì vị thế là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, để phát triển bền vững, Vinamilk luôn chú trọng đến việc phát triển các sản phẩm sữa của mình ra thị trường nước ngoài. Sản phẩm của Vinamilk hiện có mặt tại 43 nước trên thế giới như: Campuchia, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Canada, Mỹ, Australia... Công ty đang tiếp tục tìm kiếm và mở rộng thị trường sang Châu Âu, Châu Phi, Nam Mỹ. Mới đây (ngày 13-7-2016), tại Hội chợ Summer Fancy Food Show ở Mỹ, lần đầu tiên Vinamilk tham dự cùng với đại diện từ Driftwood Dairy Inc. - công ty với 100% vốn sở hữu của Vinamilk, giới thiệu hai sản phẩm sữa đặc và creamer đặc thương hiệu Driftwood được sản xuất ở nhà máy của Vinamilk tại Việt Nam và xuất khẩu sang Mỹ. Các sản phẩm này nhận được nhiều sự quan tâm của các khách hàng tham quan hội chợ, mở ra cơ hội xuất khẩu các sản phẩm sữa đặc của Vinamilk. Sau khi vượt qua các rào cản khó khăn về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm đối với ngành thực phẩm nói chung và ngành hàng sữa nói riêng, sản phẩm của Vinamilk đã được FDA, USDA công nhận chất lượng và cấp giấy phép nhập khẩu. Sự kiện này mang ý nghĩa khẳng định vị thế của Vinamilk nói riêng và các sản phẩm của Việt Nam nói chung.

Không dừng lại ở việc đã xuất khẩu sản phẩm đến 43 nước, Vinamilk đã đầu tư 22,8% vốn cổ phần tại Nhà máy Miraka (New Zeland), đầu tư 100% cổ phần vào Nhà máy Driftwood (Mỹ), nắm giữ 51% cổ phần đầu tư Nhà máy Angkor Milk tại Campuchia và công ty con tại Ba Lan để làm cửa ngõ giao thương các hoạt động thương mại của Vinamilk tại Châu Âu. Sau giai đoạn tập trung nhân lực và “rót” vốn đầu tư ban đầu, những “thương vụ” đầu tư nước ngoài đã bắt đầu mang lại những “trái ngọt” cho Vinamilk. Tại Nhà máy Driftwood tại Mỹ, sau khi đầu tư thêm 3 triệu USD nâng tổng số vốn đầu tư lên 10 triệu USD, Vinamilk đã nắm 100% quyền sở hữu tại một trong những nhà sản xuất sữa lâu đời và dẫn đầu thị trường ở Bắc California. Năm 2015, tổng doanh thu của Driftwood đạt 119 triệu USD, tương đương hơn 2.600 tỷ đồng, đóng góp khoảng 6,5% doanh thu hợp nhất của Vinamilk. Tháng 5-2016, Vinamilk đã khánh thành Nhà máy Sữa Angkor tại Phnom Penh (Campuchia). Khi đi vào hoạt động ổn định, nhà máy sẽ đạt công suất mỗi năm hơn 19 triệu lít sữa nước, 64 triệu hũ sữa chua và 80 triệu hộp sữa đặc. Kế hoạch doanh thu của nhà máy vào năm 2015 là khoảng 35 triệu USD, đến năm 2017 sẽ đạt khoảng 54 triệu USD. Còn tại New Zealand, là dự án đầu tư ra nước ngoài đầu tiên của Vinamilk (năm 2010), tháng 8-2011 Miraka chính thức đi vào hoạt động. Năm 2015, Vinamilk đã tăng thêm tỷ lệ sở hữu tại nhà máy này từ 19,3% lên 22,81%. Ngoài đóng góp vào lợi nhuận của Vinamilk thông qua chi trả cổ tức, Miraka còn là một trong những nhà cung cấp bột sữa cho Vinamilk và các công ty con. Miraka đang có 2 dây chuyền chế biến bột sữa và sữa tươi tiệt trùng, cùng nhiều kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất. Trước đó, trong năm 2014, Vinamilk cũng được cấp phép đầu tư 100% vốn thành lập công ty con tại Ba Lan. Mục tiêu chính của công ty này là sản xuất sữa phục vụ cho nhu cầu sản xuất của Vinamilk và các công ty con. Năm 2015, tổng sản lượng xuất khẩu của công ty con này đạt gần 18 nghìn tấn bột sữa, với tổng doanh thu xấp xỉ 33 triệu USD...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinamilk mở rộng đầu tư ở nước ngoài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.