(HNMO) - Tính từ lần đầu tiên bảng xếp hạng Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam được công bố vào năm 2011 đến nay, Vinamilk đã được vinh danh tại giải thưởng này trong 11 năm liên tiếp.
Hơn 1 thập kỷ xây dựng nền tảng bền vững
Ngày 1-12, Vinamilk đã được vinh danh ở bảng xếp hạng “50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2022” được công bố trong hội nghị đầu tư với chủ đề “Kinh tế Việt Nam - Ngôi sao sáng nhất”.
Là doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sữa tại Việt Nam, Vinamilk liên tiếp duy trì sự góp mặt trong Top 50 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất, được khẳng định qua sự tăng trưởng về doanh thu, lợi nhuận, giá trị thương hiệu… đặc biệt là tính ổn định và bền vững trong kinh doanh.
Ông Lê Thành Liêm, Giám đốc điều hành Tài chính của Vinamilk cho biết: “Trong 11 năm qua, Vinamilk liên tục đổi mới, tiên phong trong thực hành ESG để trở thành doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam và nằm trong Top 36 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu. Bên cạnh những thành tựu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, điều Vinamilk tự hào là sự phát triển của công ty luôn gắn liền với sự phát triển của ngành sữa Việt Nam, góp phần nâng cao sức khỏe, thể chất và tầm vóc của người Việt”.
Đại diện doanh nghiệp cho biết, trong năm 2010, Vinamilk ghi nhận doanh thu 16.081 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 3.615 tỷ đồng. Hơn 10 năm sau, doanh thu của Vinamilk gấp gần 4 lần, đạt 61.012 tỷ đồng. Trên thị trường chứng khoán, mã VNM vẫn là "blue-chip” ưa thích của các định chế tài chính nước ngoài cũng như các tổ chức tài chính, chứng khoán trong nước về sự minh bạch, bền vững và thế mạnh về quản trị doanh nghiệp.
Chú trọng đầu tư cho tương lai
Hiện, Vinamilk có 13 nhà máy trong nước được đầu tư quy mô và ứng dụng công nghệ hàng đầu thế giới, 3 nhà máy đặt tại nước ngoài. Trong 10 năm qua, Vinamilk cũng đầu tư 2 dự án “siêu nhà máy” sữa là Nhà máy sữa Việt Nam và Nhà máy sữa bột Việt Nam. Với quy mô lớn và hiện đại, các nhà máy góp phần tạo nên sự đột phá về năng lực cung ứng cho công ty trong giai đoạn phát triển sau này.
Bên cạnh đó, Vinamilk liên tiếp xây dựng các trang trại bò sữa “triệu đô” tại Nghệ An, Thanh Hóa, Tây Ninh, Quảng Ngãi… đạt các tiêu chuẩn quốc tế như Global G.A.P, Organic châu Âu với nhiều mô hình nổi bật như “Resort Bò sữa”, “Trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm”.
Nhờ đẩy mạnh đầu tư vào các trang trại, sản lượng sữa tại Vinamilk tăng lên đáng kể, củng cố năng lực tự chủ về sữa tươi nguyên liệu. Tính đến cuối năm 2021, sản lượng sữa tươi (bao gồm thu mua từ người nông dân) và số lượng đàn bò đã tăng gần gấp 3 lần so với năm 2011, tương đương gần 400.000 tấn và 160.000 con bò.
Trong giai đoạn này, Vinamilk cũng đẩy mạnh thị trường quốc tế và liên tục ra mắt các dự án mua bán - sáp nhập, đầu tư nước ngoài. Doanh nghiệp cũng xuất khẩu nhiều mặt hàng đến nhiều thị trường lớn trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông… với doanh thu lũy kế đạt hơn 2,6 tỷ USD.
Ông Lê Thành Liêm cho biết, trong giai đoạn 2022-2026, Vinamilk tiếp tục nâng cao quản trị doanh nghiệp, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số để gia tăng hiệu quả kinh doanh, khai thác tốt các lợi thế và tiềm năng đang có. Song song, công ty cũng phát triển vùng nguyên liệu sữa tươi, trong đó tập trung xây dựng hệ thống các trang trại sinh thái Green Farm, nâng cao năng lực sản xuất - cung ứng tại thị trường trong nước và nước ngoài nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa và xuất khẩu đang ngày càng tăng.
Những dự án lớn đang được Vinamilk triển khai cùng các công ty thành viên gồm Nhà máy sữa Hưng Yên (4.600 tỷ đồng), Thiên đường sữa Mộc Châu (3.150 tỷ đồng), Trang trại và Nhà máy tại Angkormilk tại Campuchia (1.100 tỷ đồng), Tổ hợp Trang trại bò sữa Lao-Jagro tại Lào (3.750 tỷ đồng)… Kết hợp với việc mở rộng các nhà máy hiện hữu khác dự kiến sẽ giúp năng lực sản xuất của Vinamilk tăng lên hơn 20%, tạo ra các động lực tăng trưởng mới cho các giai đoạn chiến lược sắp tới.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.