Là lứa doanh nghiệp (DN) nhà nước đầu tiên của ngành GTVT thí điểm cổ phần hóa (CPH) vào năm 2000, Cty cổ phần dịch vụ vận tải T.Ư (Vinafco) luôn được coi là đơn vị kinh doanh hiệu quả trong lĩnh vực dịch vụ, vận tải. CPH là một động lực lớn thúc đẩy sự lớn mạnh của DN trên thương trường.
Là lứa doanh nghiệp (DN) nhà nước đầu tiên của ngành GTVT thí điểm cổ phần hóa (CPH) vào năm 2000, Cty cổ phần dịch vụ vận tải T.Ư (Vinafco) luôn được coi là đơn vị kinh doanh hiệu quả trong lĩnh vực dịch vụ, vận tải. CPH là một động lực lớn thúc đẩy sự lớn mạnh của DN trên thương trường.
Ra đời vào năm 1987, lúc đó, nếu ai đó cho rằng Vinafco sẽ trở thành một thương hiệu uy tín trong lĩnh vực tiếp vận, một tập đoàn đa ngành, đa sở hữu thì chắc chắn sẽ bị cho là “lạc quan tếu” hoặc không sát với thực tế. Bởi vì nếu so với những đại gia trong lĩnh vực giao nhận lúc đó như Vietsolighter, Vinalines, Vietfracht, Vosco...thì Vinafco gần nhưlà một con số không tròn trĩnh: không thương hiệu, không kinh nghiệm, không vốn, không trụ sở...
Đến nay Vinafco đã có “vai vế” trên thương trường với số vốn điều lệ (sau hơn 10 lần tăng) đã lên tới 55 tỷ đồng với 8 Cty con hoạt động trong các lĩnh vực: tiếp vận, vận tải biển, kinh doanh kho bãi, sản xuất thép, khai thác khoáng sản, dịch vụ tổng hợp... Trong đó, họ giữ vị trí độc quyền trong lĩnh vực vận chuyển NH3 với sản lượng cả chục triệu USD/ năm. Sau gần 20 năm thành lập, từ doanh thu vài tỷ đồng năm, năm 2005, Vinafco đã đạt sản lượng 343 tỷ đồng, lợi nhuận xấp xỉ 13 tỷ đồng - một con số đầy ấn tượng với một đơn vị mà hoạt động dịch vụ vận tải là ngành nghề chủ đạo.
Lý giải nguyên nhân thành công của đơn vị này rất có ý nghĩa đối với quá trình CPH lẫn hậu CPH hiện nay. Trường hợp của Vinafco, CPH không chỉ dừng ở việc “thay một tấm áo mới” mà đó thực sự là quá trình chuyển biến về tư duy, trong hầu hết các khâu. Trên các quyết định chính thức, năm 2000, Vinafco là một trong số ít DN Nhà nước tiến hànhCPH trong đợt đầu tiên của ngành GTVT, nhưng trong thực tế, Vinafco đã hoạt động theo mô hình Cty cổ phần cáchđây tớichục năm-nghĩa là ngay từ khi CPH còn là khái niệm mới mẻ ở Việt Nam. Đó là việc CBCNV trong đơn vị đã góp 8,2 tỷ đồng trong tổng số 10 tỷ đồng vốn điều lệ để lấy vốn sản xuất, kinh doanh. Khái niệm “cổ phần” đối với CBCNV của Vinafco lúc đó không chỉ đơn thuần là góp vốn mà còn góp cả “nồi cơm” của gia đình, danh dự của bản thân và thành công chung của đơn vị.
Nếu lấy doanh thu, lợi nhuận, cổ tức là thước đo đánh giá sự thành công của một Cty cổ phần thì những người lao động ở Vinafco có thể tự hào về DN mình. Tỷ lệ cổ tức các năm 2003, 2004, 2005 lần lượt là 30%, 25%, 20% trên mệnh giá. Quan trọng hơn, Vinafco đã xác định vững chắc thương hiệu của mình không chỉ với bạn hàng mà còn cả với những nhà đầu tư tài chính. Hiện nay, cổ phiếu của Vinafco luôn đắt hàng trên thị trường dù giá của nó đã tăng gấp gần 4 lần mệnh giá ban đầu. Theo đánh giá của các nhà đầu tư, Vinafco là Cty có mức đại chúng cao bởi cơ cấu sở hữu vốn (tính đến nay) như sau: Nhà nước giữ 12,6%, CBCNV giữ 37%, cổ đông ngoài giữ 50,4%. Ông Vũ Đình Quang, Tổng Giám đốc Vinafco cho biết, hiện nay Vinafco đã chiếm tới 25%-30% thị phần nội địa về lĩnh vực vận tải đường biển container. Về phương tiện, Vinafco hiện có 2 tàu container, cộng thêm các tàu thuê định hạn và kết hợp, tổng dung tích tàu lên tới 2.000 TEU. Xác định nghiệp vụ vận tải biển container là mắt xích quan trọng trong chiến lược phát triển, Vinafco sẽ từng bước đổi mới đội tàu biển container theo hướng trẻ hóa đội tàu, chuyên nghiệp hóa lĩnh vực vận tải biển container nhằm tăng thêm chất lượng phục vụ.
Hiện nay, Vinafco được ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận về nguyên tắc việc niêm yết trên thị trường chứng khoán và tháng 7 năm nay, cổ phiếu của họ sẽ chính thức lên sàn giao dịch. CBCNV của Cty đã chuẩn bị sẵn sàng và tự tin bước vào “cuộc chơi mới” trên thị trường vốn đầy hứa hẹn này.
Anh Minh
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.