(HNMĐT) - Cách đây 2 năm, ngày 15/10/2004, Tổng Công ty Viễn thông Quân đội đã chính thức khai trương mạng điện thoại di động với thương hiệu Viettel Mobile.
1. Ngày 15/10/2004, dịch vụ di động 098 chính thức khai trương. Ngay khi bắt đầu hoạt động, Viettel Mobile đã phủ sóng đến 64/64 tỉnh/thành cả nước, việc mà các mạng di động khác phải mất nhiều năm mới có thể làm được. Và cũng ngay từ đầu, Viettel đã không dấu tham vọng sẽ làm cho dịch vụ thông tin di động trở lên phổ dụng hơn trong đời sống của người Việt nam.
2. Tính cước theo Block 6 giây. Ngay từ đầu, Viettel Mobile đã đi tiên phong trong việc áp dụng phương thức tính cước mới, đề cao quyền lợi của khách hàng. Đó là cách tính cước theo block 6 giây, theo đó, khách hàng chỉ phải trả tiền tiền cước cuộc gọi theo 6 giây một, thay vì phải trả phí một cách “vô lý” trong cách tính cước theo block 1 phút trước đó. Theo ước tính, phương thức tính cước mới này giúp khách hàng tiết kiệm từ 10% - 15% chi phí sử dụng hàng tháng. Quan trọng hơn, nhờ cách tính cước này của Viettel Mobile, các khách hàng di động đã được lợi khi hầu hết các mạng di động khác đều áp dụng cách tính cước theo block 6 giây. Chưa dừng ở đó, từ ngày 1/5/2006, Viettel Mobile lại tiến thêm một bước nữa trong việc đem lại quyền lợi cho khách hàng bằng việc tính cước theo block 6 giây + 1, theo đó, khách hàng thực sự “chỉ phải trả cho những gì mình nói”.
3. Nhiều gói cước, nhiều chương trình khuyến mại vì khách hàng, hệ thống cửa hàng rộng khắp cả nước. Cùng với việc áp dụng cách tính cước linh hoạt, Viettel
Bên cạnh đó, Viettel Mobile thường xuyên thực hiện các chương trình khuyến mại độc đáo, quan tâm tới các quyền lợi dài lâu của khách hàng. Những chương trình khuyến mại gần đây như “Những số 6 may mắn”, “Chào mừng 2 năm Viettel Mobile và đón chào thuê bao thứ 5 triệu”… đều đem đến cho khách hàng những lợi ích căn bản, dài lâu (miễn phí hòa mạng, tặng 6 tháng cước thuê bao…). Những chương trình này đã tạo nên trào lưu khuyến mại tặng lợi ích dài lâu cho khách hàng đang phổ biến ở các mạng di động hiện nay. Đối với Viettel Mobile, do có hệ thống cửa hàng đại lý rộng khắp trên cả nước nên các chương trình khuyến mại đó đã dễ dàng đến với khách hàng và được đánh giá cao.
4. Gần 1 năm sau ngày khai trương, ngày 8/9/2005, Viettel Mobile đã đón khách hàng thứ 1 triệu. Ngày 7/1/2006, đạt khách hàng thứ 2 triệu. Bốn tháng sau, ngày 4/5/2006, Viettel Mobile tiếp tục chào đón khách hàng thứ 3 triệu. Hai tháng tiếp theo, ngày 21/7/2006, đón khách hàng thứ 4 triệu và ngày 27/9 vừa qua, Viettel Mobile chính thức đạt 5 triệu khách hàng. Với tốc độ phát triển thuê bao nhanh như vậy, mạng Viettel Mobile đã trở thành mạng di động có tốc độ phát triển thuê bao nhanh nhất Việt
5. Tranh chấp kết nối với VNPT. Đây có lẽ là một trong những sự kiện tốn nhiều giấy mực nhất của báo chí ở thời điểm năm 2005. Thực ra, việc VNPT không đáp ứng đủ nhu cầu kết nối của Viettel đã diễn ra suốt 5 năm trước đó đối với tất cả các dịch vụ viễn thông, nhưng nó chỉ thực sự bùng nổ và lên đến cao trào vào năm 2005 khi mạng di động của Viettel được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng có tốc độ phát triển nhanh, mạnh, điều mà các mạng di động trước đó chưa từng trải qua.
Trong nhiều tháng liên tục của năm 2005, các khách hàng của Viettel đã rất khó khăn khi gọi sang các số di động thuộc VNPT và ngược lại, có những lúc, hầu hết các cuộc gọi từ mạng 098 sang mạng 090 hoặc 091 không thực hiện được. Tổng đài 098 của Viettel liên tục nghẽn mạng do khách hàng khiếu nại, phàn nàn về hiện tượng nghẽn mạng. Hoạt động kinh doanh của Viettel Mobile gặp rất nhiều khó khăn, số thuê bao phát triển giảm đi một cách nhanh chóng.
Sự cố tranh chấp kết nối chỉ thực sự được giải quyết một cách căn bản khi Viettel phải đề nghị Bộ Quốc phòng gửi kiến nghị tới Thủ tướng và Bộ Bưu chính Viễn thông phải trực tiếp vào cuộc. Cũng qua sự việc này, nhiều văn bản qui định của nhà nước và của các doanh nghiệp đã ra đời từng bước tháo gỡ vướng mắc tồn tại từ nhiều năm nay. Đây là một bài học đáng suy ngẫm về văn hóa và khung pháp lý đối với việc hợp tác giữa các doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh.
6. Viettel là mạng được đầu tư và đi vào khai thác nhanh nhất Việt Nam, có chất lượng dịch vụ cao. Chỉ trong vòng 2 năm mạng di động Viettel Mobile đã phát triển vượt bậc về chất lượng và vùng phủ sóng.
Ngay từ khi cung cấp dịch vụ, Viettel Mobile đã phủ sóng toàn quốc vớn hơi 400 trạm phát sóng (BTS). Chưa đầy một năm sau (tháng 9/2005), Viettel Mobile đã tăng số trạm phát sóng lên 3 lần, đạt gần 1200 trạm BTS, bắt đầu phủ sóng tới các huyện vùng sâu, vùng xa. Đến thời điểm này, Viettel Mobile đã có 2.500 trạm phát sóng, đảm bảo phủ sóng tất cả các quận, huyện trên toàn quốc, từ những vùng biên giới xa xôi đến những hải đảo địa đầu của Tổ quốc. Về dung lượng mạng lưới, hiện tại tổng đài của Viettel Mobile có thể đáp ứng nhu cầu của hơn 10 triệu khách hàng. Viettel Mobile hiện là mạng có số trạm BTS nhiều nhất, vùng phủ sóng rộng nhất và dung lượng kênh vô tuyến lớn nhất Việt Nam. Sắp tới, với việc cung cấp đầu số mới 097, Viettel Mobile sẽ nâng dung lượng thêm nhiều hơn nữa.
7. Viettel Mobile là mạng di động di đầu trong các hoạt động xã hội. “Phát triển sản xuất, kinh doanh không quên các hoạt động xã hội” là một trong những triết lý kinh doanh căn bản của Viettel Mobile. Bởi vậy, trong suốt chặng đường phát triển của mình, Viettel luôn có các hoạt động cụ thể hỗ trợ, ủng hộ những người có hoàn cảnh khó khăn. Các sáng kiến đấu giá số điện thoại đẹp “Con số của tấm lòng từ thiện” phối hợp giữa Viettel và Đài truyền hình Việt Nam (VTV) cũng như các tổ chức xã hội khác để làm từ thiện đã thực sự thu hút sự quan tâm và ủng hộ của xã hội. Ngay trong đợt khuyến mại lớn chào mừng 2 năm thành lập, Viettel Mobile thực hiện chương trình “Tháng Mười Viettel Mobile” với nhiều sự kiện có ý nghĩa xã hội, thể hiện triết lý kinh doanh luôn gắn với các hoạt động xã hội của Viettel. Đó là việc xây dựng và trao tặng 64 nhà tình nghĩa cho các gia đình có công với cách mạng tại 64 tỉnh, thành trên toàn quốc; tài trợ Giải chạy Báo Hà Nội Mới vì “Hòa bình” tại Thủ đô Hà Nội vào đầu tháng Mười và nhiều chương trình, hoạt động xã hội khác…
8. Ngoài yếu tố làm kinh tế, Viettel Mobile luôn đáp ứng một cách nhanh và có hiệu quả các yêu cầu của nhiệm vụ an ninh, quốc phòng. Không chỉ phục vụ nhu cầu dân sinh, mạng 098 ngay từ đầu đã được ưu tiên lắp đặt tại các vị trí quân sự để phục vụ công tác quốc phòng và được lắp đặt ở cả vùng hải đảo xa cũng như miền núi cao vì an ninh biên giới - nơi mà các công ty kinh doanh thông thường ít khi lựa chọn.Luôn đi đầu trong các nhiệm vụ khó khăn và phức tạp nhất, thẳng bước xốc tới chính là phong cách và cách làm của Viettel - người lính kinh doanh trên mặt trận thời bình.
“Mục đích lớn nhất của chúng tôi là làm sao cho các dịch vụ của Viettel Mobile sẽ góp phần làm tăng thêm giá trị của công nghệ, khiến công nghệ ngày càng gần gũi vàphục vụ cuộc sống tốt hơn” - Ông Tống Viết Trung, Giám đốc Viettel Mobile cho biết.
Trong ”Tháng 10 Viettel Mobile” này, Viettel sẽ tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc khách hàng và đền ơn đáp nghĩa trên phạm vi toàn quốc.Viettel Mobile đang tiếp tục tăng tốc để đạt mục tiêu là mạng di động dẫn đầu tại Việt Nam, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng đất nước và phục vụ cộng đồng./.
H.H
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.