Doanh nghiệp

Vietnam Post - hành trình vươn tầm của doanh nghiệp bưu chính quốc gia

Phan Linh 19/10/2024 - 07:03

Trưởng thành trong những năm tháng chiến tranh khói lửa, 79 năm không ngừng phát triển song hành cùng đất nước, Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) của hiện tại đã và đang khẳng định vị thế doanh nghiệp bưu chính hàng đầu quốc gia, ngày càng vững vàng trên hành trình vươn tầm quốc tế.

buu-dien.jpg
Bưu điện Việt Nam mở rộng phát triển 5 trụ cột dịch vụ, trong đó lấy Bưu chính chuyển phát - Logistics làm cốt lõi.

Ngành Bưu điện Việt Nam và sứ mệnh lịch sử

Ngày 15-8-1945, Hội nghị toàn quốc Đảng Cộng sản Đông Dương họp tại Tân Trào (Tuyên Quang) đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng liên quan đến Tổng khởi nghĩa giành chính quyền, trong đó có Nghị quyết về Thông tin liên lạc. Đây là sự kiện lịch sử quan trọng, là mốc son đánh dấu bước khởi đầu của ngành Bưu điện.

Sinh ra vì nhu cầu của cách mạng, trưởng thành để phục vụ cách mạng, trong hai cuộc kháng chiến gian khổ và oanh liệt, lực lượng cán bộ ngành Bưu điện ở cả hai miền Nam, Bắc đã không tiếc xương máu để hoàn thành sứ mệnh lịch sử - giữ vững mạch máu thông tin, bảo đảm vận chuyển công văn, tài liệu cho Đảng và Nhà nước an toàn, vượt qua mọi khó khăn, thiếu thốn hiểm nguy trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt, xây dựng và giữ vững huyết mạch thông tin phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, góp phần đắc lực vào thắng lợi của sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Gần 10.000 cán bộ, công nhân viên ngành Bưu điện đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần thân thể trên khắp các chiến trường.

Tiếp cận và đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời đại mới, từ một doanh nghiệp “thuần” bưu chính chuyển phát, Bưu điện Việt Nam đã không ngừng chuyển dịch, mở rộng đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ theo hướng bưu chính hiện đại, cung cấp các dịch vụ tài chính - ngân hàng, các sản phẩm bảo hiểm và tham gia sâu rộng vào lĩnh vực hành chính công, kinh doanh phân phối hàng hóa.

Đến mỗi bưu cục, mỗi điểm phục vụ của Bưu điện Việt Nam không chỉ để gửi thư từ, hàng hóa, giờ đây, khách hàng, người dân còn có thể gửi tiền tiết kiệm, nộp tiền điện, nước, sử dụng các dịch vụ ngân hàng, mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm xe máy, ô tô, bảo hiểm tai nạn, cháy nổ…

Các bưu cục trên hệ thống Bưu điện Việt Nam cũng là địa chỉ quen thuộc, tin cậy để người dân làm các thủ tục cấp đổi căn cước công dân, giấy phép lái xe, hộ chiếu, đăng ký xe máy, ô tô, cấp lý lịch tư pháp, tách hộ khẩu, làm “sổ đỏ”… toàn trình trực tuyến một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Bên cạnh đó, người dân, đặc biệt là bà con vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa có thể mua các mặt hàng thiết yếu hằng ngày từ dầu ăn, nước mắm, bột canh, nước giặt, giấy ăn, nước lau sàn, xả vải… ngay tại các điểm phục vụ của Bưu điện cũng như đặt hàng dễ dàng tại sàn thương mại điện tử Buudien.vn với giá cả phù hợp, chất lượng bảo đảm.

Việc đa dạng hóa, mở rộng dịch vụ đã chuyển đổi diện mạo của Bưu điện Việt Nam trở thành một doanh nghiệp bưu chính đa dịch vụ. Quan trọng hơn hết là đáp ứng tốt hơn nhu cầu thiết yếu của người dân, khách hàng và là “cầu nối” giữa các cấp chính quyền với người dân.

Đa dạng tiện ích, khách hàng luôn ở vị trí trung tâm

Không ngừng hội nhập, thích ứng linh hoạt với thị trường, xuyên suốt chặng đường phát triển, Bưu điện Việt Nam với tôn chỉ “khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động”, luôn không ngừng nỗ lực thấu hiểu nhu cầu, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ, Bưu điện Việt Nam ngày càng khẳng định được vai trò là “cầu nối” quan trọng giữa người mua - người bán thông qua việc phát triển hệ sinh thái đa dịch vụ và đa dạng hóa tiện ích dành cho khách hàng.

Với các shop kinh doanh online, Bưu điện Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với đối tác thương mại điện tử, kết nối các nền tảng quản lý bán hàng đa kênh, tích hợp các nền tảng thanh toán trực tuyến cũng như hệ thống công nghệ phục vụ vận chuyển của doanh nghiệp nhằm gia tăng lợi ích sự thuận tiện cho chủ shop khi sử dụng dịch vụ; đồng thời hình thành các “điểm chạm” trên môi trường số như: Hệ thống tạo và quản lý đơn hàng My Vietnam Post Plus; hệ thống chăm sóc khách hàng đa kênh trên môi trường công nghệ, tích hợp chat bot ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích nhu cầu, đưa ra phản hồi nhanh chóng; các hội nhóm khách hàng trên mạng xã hội… nhằm hỗ trợ khách hàng kịp thời suốt 365 ngày.

Đối với các khách hàng là công ty, doanh nghiệp, ngân hàng, tổ chức…, Bưu điện Việt Nam ưu tiên thiết kế các dịch vụ mang tính đặc thù có quy trình vận hành theo luồng riêng, bảo đảm phục vụ đúng yêu cầu, đặc biệt là các yêu cầu về mặt thời gian vận chuyển và bảo mật thông tin.

Xuyên suốt hành trình phát triển, khách hàng cũng chính là trung tâm cho mọi sáng tạo, cải tiến, đổi mới của Bưu điện Việt Nam về những giải pháp công nghệ. Cụ thể như hệ thống dây chuyền chia chọn tự động tại 7 hub khai thác vùng, cho phép chia chọn hàng chục nghìn bưu gửi/giờ với độ chính xác 100%, rút ngắn 70% thời gian xử lý và giao hàng; triển khai hệ thống trạm giao nhận thông minh hỗ trợ khách hàng nhận hàng chủ động 24/7; ứng dụng AI vào quản lý, xử lý dữ liệu, tối ưu hệ thống quản lý thông tin vận hành…

Bên cạnh đó, các giải pháp tối ưu trải nghiệm khách hàng cũng được Bưu điện Việt Nam đầu tư, ứng dụng. Tại khâu tiếp nhận đơn hàng, toàn bộ thông tin khách hàng được mã hóa dưới dạng mã vạch thông minh (barcode) và đồng bộ, lưu trữ trên hệ cơ sở dữ liệu tập trung, bảo đảm độ chính xác, bảo mật thông tin, rút ngắn tối đa thời gian xử lý đơn hàng ngay từ khâu đầu tiên trong quy trình.

Trong quá trình vận chuyển, hệ thống tracking đơn hàng cho phép cập nhật hành trình đơn hàng theo thời gian thực, hỗ trợ khách hàng theo dõi đơn hàng một cách chính xác và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh.

Tại công đoạn giao hàng, Bưu điện Việt Nam triển khai thông báo thông tin phát hàng cho người nhận thông qua tin nhắn Zalo/SMS, giúp người nhận nắm rõ thời gian đơn hàng và thông tin bưu tá giao hàng, từ đó tăng tỷ lệ giao hàng thành công và giảm thiểu nguy cơ người mua gặp tình trạng lừa đảo đơn hàng vào mùa cao điểm mua sắm, vận chuyển.

Từng bước hiện thực hóa khát vọng doanh nghiệp bưu chính công nghệ

Song hành cùng thời đại chuyển đổi số, Bưu điện Việt Nam không ngừng chuyển đổi toàn diện và mạnh mẽ với một tầm nhìn mới, hướng đi mới để trở thành một doanh nghiệp bưu chính công nghệ, vừa bảo đảm duy trì ổn định dòng chảy vật chất, vừa đóng góp tích cực vào dòng chảy số.

Bên cạnh việc cải tiến, tối ưu các dịch vụ cốt lõi, Bưu điện Việt Nam tiếp tục mở rộng phát triển thêm các dịch vụ mới tại 5 trụ cột kinh doanh: Bưu chính chuyển phát - logistics; tài chính bưu chính; thương mại điện tử nông sản và kinh doanh phân phối; hành chính công; kinh doanh dữ liệu.

Dựa trên các đột phá về công nghệ, mô hình tổ chức, sản xuất kinh doanh và nguồn nhân lực, Bưu điện Việt Nam mục tiêu phát triển bưu chính - logistics đạt mức độ 5 của logistics 4.0 và mở rộng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực thuộc ngành tài chính, ngân hàng và hành chính công để tạo không gian phát triển mới.

Trong đó, Bưu điện Việt Nam tập trung phát triển nền tảng 3PL và tiến tới 4PL cho các doanh nghiệp bưu chính dịch chuyển sang logistics, mở rộng kết nối doanh nghiệp vận tải đa phương thức: Tàu thủy, hàng không, đường biển. Cùng với đó, nền tảng thương mại điện tử nông sản “Buudien.vn” kết nối khách hàng cá nhân và hộ nông dân; nền tảng quản lý bán sỉ và bán lẻ cho các cửa hàng tạp hóa “Taphoa.vn” kết nối tổng đại lý, nhà sản xuất, chủ tiệm tạp hóa và khách hàng. Dịch vụ tài chính được kết hợp online và offline thông qua ứng dụng PostPay và nền tảng số hợp tác với các ngân hàng. Việc kinh doanh dữ liệu dựa trên lợi thế mạng lưới thâm nhập vào mọi mặt của đời sống để hình thành các phân hệ cơ sở dữ liệu đặc sắc, từ đó, hình thành các điểm phục vụ thông minh, tạo dựng hệ sinh thái đa dịch vụ trên nền tảng số, đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng, người dân trên cơ sở phát huy lợi thế của mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Với khát vọng xây dựng một Bưu điện Việt Nam lớn mạnh, có quy mô Top 4 doanh nghiệp bưu chính quốc gia dẫn đầu châu Á, đồng thời là doanh nghiệp kinh doanh dữ liệu số 1 tại Việt Nam vào năm 2030, Bưu điện Việt Nam đã và đang tiến từng bước vững chắc để trở thành doanh nghiệp bưu chính công nghệ có vị thế quan trọng trong nền kinh tế dữ liệu của quốc gia. Trong đó, lấy chuyển đổi số toàn diện theo hướng ứng dụng công nghệ làm động lực để thông minh hóa các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp tại các trụ cột kinh doanh; đơn giản hóa quy trình cung cấp dịch vụ và đặc biệt là đẩy nhanh quá trình chuẩn hóa, nâng cao năng lực của cán bộ, nhân viên Bưu điện Việt Nam, trở thành lực lượng người bưu chính tinh nhuệ trong thời đại mới.

79 năm hình thành và phát triển, Bưu điện Việt Nam từ truyền thống, ở hiện tại, trong tương lai vẫn sẽ luôn khẳng định vai trò, sứ mệnh của một doanh nghiệp bưu chính quốc gia thân thiện, tiện ích, hiệu quả và cống hiến trên mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, đóng góp quan trọng vào hạ tầng liên kết chuỗi cung ứng, bảo đảm dòng chảy vật chất xuyên suốt, góp sức vào sự phát triển lớn mạnh của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vietnam Post - hành trình vươn tầm của doanh nghiệp bưu chính quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.