Sức khỏe

Việt Nam vẫn trong nhóm quốc gia có tỷ lệ hút thuốc lá cao

Thùy Ngân 12/12/2023 15:48

Ngày 12-12, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Tham dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam và các đại diện bộ, ngành, tổ chức xã hội, nghề nghiệp và 63 tỉnh, thành phố.

1(5).jpg
Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực từ ngày 1-5-2013.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, với những gánh nặng về bệnh tật do sử dụng thuốc lá gây ra, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đang trở thành vấn đề y tế công cộng được ưu tiên hàng đầu trên thế giới. Sử dụng thuốc lá đang chuyển nhanh từ các nước phát triển sang các nước đang phát triển, gây ra những tác hại đối với sức khỏe, kinh tế và môi trường cho các nước, trong đó có Việt Nam.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, 90% bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi, 75% bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là do sử dụng thuốc lá. Tại Việt Nam, mỗi năm có ít nhất 40.000 ca tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Sau 10 năm thực hiện Luật, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Mạng lưới về phòng chống tác hại của thuốc lá được thành lập và duy trì trên toàn quốc. Công tác truyền thông về tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc được các bộ, ngành, tổ chức đoàn thể, các tỉnh, thành phố triển khai rộng khắp. Tỷ lệ sử dụng thuốc lá đã giảm ở cả người trưởng thành và trong thanh thiếu niên...

Bên cạnh những thành công bước đầu, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá vẫn còn những khó khăn, tồn tại. Công tác kiểm tra, thanh tra và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống tác hại của thuốc lá chưa được thực hiện thường xuyên và quyết liệt tại các cấp. Tỷ lệ hút thuốc đã giảm nhưng Việt Nam vẫn còn nằm trong nhóm các nước có số người hút thuốc lá cao trên thế giới, với 38,9% nam giới trên 15 tuổi tại Việt Nam hút thuốc.

Để thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2023, các cấp chính quyền địa phương, bộ, ngành, tổ chức đoàn thể cần tăng cường hơn nữa việc thực thi đồng bộ các giải pháp về phòng, chống tác hại của thuốc lá nhằm thay đổi nhận thức, hành vi của cộng đồng; xây dựng môi trường không khói thuốc để bảo vệ sức khỏe cho từng cá nhân, gia đình và cộng đồng.


(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam vẫn trong nhóm quốc gia có tỷ lệ hút thuốc lá cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.