Hà Nội kết nối

Việt Nam vẫn là thị trường hấp dẫn để các bên “Chung tay thịnh vượng”

Diệp Hiền 28/11/2023 - 19:33

Đó cũng là chủ đề của Diễn đàn Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp Việt Nam 2023 (M&A Vietnam Forum 2023) lần thứ 15 do Báo Đầu tư tổ chức ngày 28-11 tại thành phố Hồ Chí Minh.

a515.jpg
Hơn 500 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự diễn đàn.

Theo ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, kinh tế Việt Nam đang phải trải qua một giai đoạn khó khăn do những tác động kép từ sự bất định bên ngoài và những hạn chế nội tại. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn được coi là một điểm đến hấp dẫn với giới đầu tư quốc tế. Sự chững lại hiện nay chỉ là một động thái tạm thời trong một chu kỳ rộng hơn, với 2023 là một năm thị trường M&A được kỳ vọng sẽ tìm lại cân bằng để tiến tới phát triển bền vững.

Các ý kiến tham gia diễn đàn cùng chung nhận định Việt Nam vẫn sẽ là mảnh đất để “Chung tay cùng thịnh vượng”. Trong nước, thị trường đầu tư Việt Nam nói chung, thị trường M&A Việt Nam (mua bán, sáp nhập) nói riêng vẫn tiếp tục được các nhà đầu tư quốc tế đánh giá là hấp dẫn nhờ sự ổn định về chính trị, tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng, thị trường tiêu dùng nội địa không ngừng tăng nhanh.

a519.jpg
Các chuyên gia kinh tế phát biểu tại diễn đàn.

Theo các đại biểu, giai đoạn khó khăn cũng là lúc thích hợp để nhiều doanh nghiệp trong nước nhìn nhận lại chiến lược của mình, tìm kiếm mô hình tăng trưởng mới, tập trung tái cấu trúc hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng dài hạn hơn, bền vững hơn. Nhiều doanh nghiệp đã xây dựng các chiến lược, kế hoạch bài bản để tìm kiếm đối tác chung tay cùng phát triển và M&A là một con đường được ưu tiên lựa chọn.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết, trong suốt thời gian qua, Chính phủ đã chủ động ứng phó, thích ứng hiệu quả hơn với những khó khăn, thách thức trong bối cảnh mới của thế giới và trong nước. Đồng thời, tập trung hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; quyết liệt xử lý các vấn đề tồn đọng, vướng mắc; thực thi nhiều giải pháp đồng bộ, nhất là về tài khóa, tiền tệ để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp.

a517.jpg
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông phát biểu tại diễn đàn.

Chính phủ cũng đẩy mạnh đầu tư các dự án hạ tầng chiến lược, quan trọng. Cùng với nhiều dự án quan trọng, trọng điểm quốc gia có tác động lan tỏa được đưa vào khai thác… Ngoài ra, Chính phủ đã thiết lập và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, như kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh…

Theo Thứ trưởng Trần Duy Đông, với sự ổn định về chính trị và các chính sách kinh tế phù hợp, thị trường M&A Việt Nam ghi nhận việc các nhà đầu tư nước ngoài chuyển khuynh hướng đầu tư thăm dò sang tìm kiếm các khoản đầu tư chiến lược lâu dài hơn. Giá trị các thương vụ đạt mức cao kỷ lục, với các thương vụ lớn trải rộng nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhiều thương vụ có giá trị lên đến hàng tỷ đô la Mỹ đã diễn ra trong giai đoạn 2015-2021.

Diễn đàn M&A Việt Nam năm 2023 kỷ niệm tròn 15 năm tổ chức. Năm nay, diễn đàn thu hút hơn 500 khách tham dự và những diễn giả là chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực. Diễn đàn thảo luận chuyên sâu các cơ hội M&A tại Việt Nam cũng như chia sẻ kinh nghiệm từ các doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam vẫn là thị trường hấp dẫn để các bên “Chung tay thịnh vượng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.