Đối ngoại

Việt Nam sẵn sàng trao đổi với EU trong vấn đề quyền con người

Nguyễn Thúc 06/06/2024 - 18:21

Chiều 6-6, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo thường kỳ, cung cấp thông tin và giải đáp các vấn đề báo chí trong và ngoài nước quan tâm.

pth_1.jpeg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng tại họp báo chiều 6-6. Ảnh: Hoàng Linh

Bình luận về những nội dung có liên quan tới nước ta trong báo cáo thường niên về nhân quyền và dân chủ thế giới năm 2023 của cơ quan đối ngoại Liên minh châu Âu (EU), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho rằng, báo cáo của EU mặc dù đã phản ánh một số thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng đáng tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định thiếu khách quan dựa trên những thông tin sai lệch, không phản ánh đúng tình hình thực tế tại Việt Nam.

"Như đã nhiều lần khẳng định, bảo vệ và thúc đẩy quyền con người là chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam. Việt Nam luôn xem con người là trung tâm, là động lực của quá trình đổi mới và công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, và Việt Nam luôn nỗ lực vì mục tiêu nâng cao đời sống và quyền thụ hưởng của người dân. Các quyền và tự do cơ bản của con người được ghi nhận ở Hiến pháp và pháp luật, được bảo đảm tôn trọng trên thực tế. Các nỗ lực và thành tựu bảo đảm quyền con người của Việt Nam được cộng đồng quốc tế ghi nhận rộng rãi và đánh giá cao. Quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và EU đang phát triển hết sức tốt đẹp" - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ.

Bà Phạm Thu Hằng đồng thời khẳng định, Việt Nam sẵn sàng trao đổi thẳng thắn, hợp tác với EU trong vấn đề quyền con người trên tinh thần cởi mở và tôn trọng nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau thông qua cơ chế đối thoại thường niên và các khuôn khổ trao đổi song phương khác.

"Chúng tôi cho rằng việc tăng cường trao đổi và đối thoại thông qua các cơ chế hợp tác hiện có sẽ giúp cho EU có đầy đủ thông tin khách quan và hiểu đúng hơn về tình hình thực tế việc thúc đẩy và bảo đảm quyền con người ở Việt Nam; thông qua đó cũng góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam và EU” - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết.

* Nêu quan điểm trước thông tin hội nghị về hòa bình cho Ukraine sẽ diễn ra tại Thụy Sĩ vào giữa tháng này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhắc lại lập trường của Việt Nam về xung đột Nga - Ukraine, trong đó nhấn mạnh, Việt Nam ủng hộ giải quyết tranh chấp, bất đồng bằng biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc, có tính đến lợi ích chính đáng của các bên liên quan, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

“Chúng tôi hoan nghênh và sẵn sàng tham gia các nỗ lực trung gian hòa giải quốc tế, nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình, bền vững cho xung đột Nga - Ukraine, phù hợp với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc, với sự tham gia của các bên liên quan”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

* Cũng tại họp báo thường kỳ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã bày tỏ chia buồn với trường hợp công dân Nguyễn Bích Ngọc, sinh viên tại trường Skema Business School (Pháp), vừa được xác định đã qua đời; đồng thời khuyến nghị công dân Việt Nam cư trú ở nước ngoài cần làm thủ tục đăng ký công dân tại các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để có thể nhận được sự hỗ trợ kịp thời trong các trường hợp khẩn thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sẵn sàng trao đổi với EU trong vấn đề quyền con người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.