Thị trường

"Việt Nam nên sớm thành lập sàn giao dịch vàng"

Lam Giang 15/03/2024 - 16:44

Trong bối cảnh giá vàng tăng cao như hiện nay, nhu cầu giao dịch kim loại quý sẽ rất lớn. Việt Nam nên sớm thành lập sàn giao dịch vàng để đáp ứng nhu cầu của thị trường, theo xu hướng chung của thế giới.

15.3-so-gd-hh.jpg
Đại diện MXV và LME tại buổi làm việc.

Thông tin được Giám đốc Sở Giao dịch Kim loại London (LME) Matthew Chamberlain nêu ra trong chuyến thăm Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) ngày 15-3, tại Hà Nội.

LME được thành lập vào năm 1877 tại London và hiện là sở giao dịch lớn nhất thế giới đối với nhóm mặt hàng kim loại, đặc biệt là các mặt hàng nhôm, đồng, chì, kẽm, thiếc, niken… Giá kim loại giao dịch tại LME được các quốc gia, doanh nghiệp trên thế giới coi là giá tham chiếu trong hoạt động mua bán, giao nhận.

MXV đã chính thức liên thông giao dịch với LME kể từ tháng 7-2021. Các mặt hàng kim loại tại LME đều có cơ chế giao dịch đặc thù, khác với các hợp đồng kỳ hạn tiêu chuẩn trên các sở giao dịch hàng hóa khác. Chính vì thế, MXV và LME đã liên tục tổ chức các buổi hội thảo quy mô lớn để giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Việt Nam hiểu và triển khai giao dịch có hiệu quả.

Ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Tổng Giám đốc MXV cho biết, khối lượng giao dịch các sản phẩm kim loại liên thông với LME vẫn tăng trưởng đều đặn. Theo thời gian, các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Việt Nam đã hoàn toàn làm chủ được cơ chế giao dịch đặc thù của LME và coi đây như những mặt hàng chiến lược trong danh mục bảo hiểm giá, đầu tư.

Khối lượng giao dịch các mặt hàng kim loại liên thông với LME tăng trung bình 3 – 5% mỗi tháng. Giai đoạn quý IV-2023 đã chứng kiến khối lượng giao dịch tăng đột biến, với gần 5.000 hợp đồng kim loại đã được các nhà đầu tư trong nước khớp thành công trên Sở LME.

Ông Matthew Chamberlain khẳng định, với tiềm năng và tốc độ phát triển như hiện nay, Việt Nam sẽ sớm vươn lên trở thành thị trường giao dịch hàng hóa lớn nhất trong khu vực.

Cũng theo đại diện của LME, các sản phẩm kim loại quý hiện đang nhận được sự quan tâm rất lớn của các nhà đầu tư trên thế giới và có rất nhiều tiềm năng để liên thông giao dịch tại thị trường Việt Nam.

“Trên thế giới, nhóm kim loại quý bao gồm các mặt hàng như vàng, bạc, bạch kim đều được giao dịch trên các Sở Giao dịch hàng hóa giống như các loại hàng hóa khác. Trong bối cảnh giá vàng tăng cao như hiện nay, nhu cầu giao dịch kim loại quý sẽ rất lớn. Theo tôi, Việt Nam nên sớm thành lập Sàn Giao dịch vàng để đáp ứng nhu cầu của thị trường và theo kịp xu hướng chung của thế giới”, ông Matthew Chamberlain cho biết thêm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
"Việt Nam nên sớm thành lập sàn giao dịch vàng"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.