Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam mong muốn ''Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì thịnh vượng'' mang lại những lợi ích thiết thực

Nguyễn Thúc| 26/05/2022 16:43

(HNMO) - Trả lời câu hỏi của phóng viên về khả năng gia nhập của Việt Nam đối với Khuôn khổ kinh tế Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương vì thịnh vượng (IPEF), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, nước ta mới chỉ tham gia quá trình thảo luận của IPEF.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Lễ công bố khởi động thảo luận về IPEF.

Cụ thể, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Như báo chí đã đưa tin, vào chiều 23-5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự Lễ công bố khởi động thảo luận về Khuôn khổ kinh tế Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương vì thịnh vượng (IPEF)”. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhắc lại rằng, đây là sự kiện khởi động cho quá trình thảo luận. Trong quá trình thảo luận, Việt Nam sẽ cùng với các nước ASEAN và các đối tác liên quan trao đổi, làm rõ các nội hàm của IPEF, tập trung vào 4 trụ cột: Thương mại; chuỗi cung ứng; năng lượng sạch, phi carbon hóa và cơ sở hạ tầng; thuế và chống tham nhũng, nhằm đem lại một chương trình nghị sự kinh tế tích cực, hiệu quả, khả thi cho khu vực và cho mỗi nước, hướng đến một khuôn khổ hợp tác mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển và thịnh vượng cho khu vực và toàn thế giới. 

“Việt Nam cho rằng IPEF cần dựa trên các nguyên tắc mở, bao trùm, minh bạch, phù hợp với luật pháp quốc tế, vai trò trung tâm của ASEAN, và bổ sung cho liên kết kinh tế đã có”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết. 

Cũng theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, với chủ trương xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ, gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, kinh tế quốc tế sâu rộng và hiệu quả, Việt Nam cũng đã tham gia một số sáng kiến liên kết kinh tế quốc tế, qua đó phát huy tối đa các nguồn lực trong và ngoài nước, phục vụ cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. 

IPEF là sáng kiến về kinh tế do Mỹ công bố. Ngày 23-5, lễ công bố khởi động thảo luận về IPEF đã diễn ra tại Tokyo (Nhật Bản) với sự tham gia của lãnh đạo cùng đại diện các nước Nhật Bản, Ấn Độ, Mỹ, Hàn Quốc, New Zealand, Thái Lan, Singapore, Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines và Australia. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam mong muốn ''Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì thịnh vượng'' mang lại những lợi ích thiết thực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.